Giúp người nhiễm HIV hòa nhập cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/1/2013 | 3:37:36 PM

YBĐT - Nhằm từng bước giảm thiểu sự lây lan của căn bệnh HIV/AIDS và xã hội hoá công tác phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn. Ngay từ đầu năm 2012, thị xã Nghĩa Lộ đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS từ thị xã đến các xã, phường.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho gia đình ảnh hưởng bởi HIV/AIDS xã Nghĩa An.
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho gia đình ảnh hưởng bởi HIV/AIDS xã Nghĩa An.

Hoàn thiện đội ngũ cộng tác viên, giáo dục viên đồng đẳng, cộng tác viên truyền thông của 5/7 xã, phường thuộc Dự án phòng, chống HIV/AIDS do Ngân hàng Thế giới và ủy ban y tế Hà Lan tài trợ.

Trung tâm y tế là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS thị xã đã chỉ đạo các trạm y tế xã, phường tổ chức các hình thức tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS trên hệ thống truyền thanh xã, phường tuyên truyền trực tiếp tại các hội nghị, lồng ghép tại các cuộc họp thôn, bản, tổ dân phố.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền trực tiếp, truyền thông nhóm nhỏ. Mặt khác, trực tiếp tư vấn cho các đối tượng đến khám và điều trị tại trung tâm y tế, trạm y tế, phát bao cao su cho các đối tượng có nguy cơ cao như: nghiện chích ma túy, lái xe đường dài, nhân viên phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ.

Các hoạt động thông tin, giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi được triển khai mạnh mẽ và đồng bộ trên địa bàn 7 xã, phường của thị xã. Đội ngũ những cán bộ trực tiếp làm công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS của thị xã đã tận dụng và phối hợp các kênh truyền thông, các loại hình truyền thông phù hợp với thực tế địa phương để chuyển tải kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS cho người dân, đặc biệt là những nhóm người có nguy cơ cao.

Năm 2012, số người được tư vấn phòng, chống HIV của thị xã tăng lên 18.000 lượt người, số người xét nghiệm tự nguyện là 455 người. Chương trình can thiệp giảm tác hại trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Đã có 158 đối tượng nghiện chích ma tuý được nhận bơm kim tiêm sạch. Số bơm kim tiêm sạch được các đồng đẳng viên và tuyên truyền viên phòng, chống HIV/AIDS phát trong năm là 70.687 chiếc, số bao cao su đã phát 11.200 chiếc. Qua đó, giảm đáng kể số trường hợp lây nhiễm HIV.

Trung tâm y tế còn thường xuyên phối hợp với Bệnh viện Đa khoa khu thị xã thực hiện chương trình chăm sóc 152 bệnh nhân HIV hiện đang điều trị tại cộng đồng. Đã có 116 bệnh nhân được điều trị bằng thuốc ARV. Ngoài việc hàng tháng được cung cấp miễn phí thuốc hỗ trợ điều trị ARV, những bệnh nhân này còn thường xuyên được các cán bộ của chương trình tư vấn, hướng dẫn điều trị, được thăm hỏi, động viên khi đau ốm.

Tạo diễn đàn để người nhiễm HIV chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình điều trị, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc tham gia công tác phòng chống HIV/AIDS ngoài cộng đồng, Trung tâm y tế đã thành lập và duy trì hoạt động của 7 câu lạc bộ phòng, chống HIV/AIDS với trên 150 thành viên với nhiều hoạt động thiết thực.

Bác sĩ Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, ngành cấp trên nên công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn thị xã thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Chủ động hướng hoạt động truyền thông về cơ sở, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, góp phần nâng cao nhận thức, không kỳ thị và giúp người nhiễm HIV có điều kiện hoà nhập cộng đồng, duy trì cuộc sống ổn định. Làm tốt công tác giám sát, can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV, nhờ đó, số người nhiễm HIV/AIDS giảm theo từng năm. Năm 2011, số ca nhiễm HIV mới là 22, năm 2012 giảm còn 8 ca”.

Q.N

Các tin khác
Thành phố trẻ.
(Ảnh: Lê Bác Đạt)

YBĐT - Gió từ phía bờ sông thổi vào thành phố. Mưa bụi bay. Mùi đao riềng cuối vụ thơm nồng từ bên nhà hàng xóm; cô bán hàng rong kĩu kịt vừa bước qua cửa nhà. Mùi dạ hương nồng nàn còn sót lại qua đêm bên phố nhỏ thưa nhà. Vào một buổi ban mai như thế ta bỗng ngẩn ngơ và thốt lên thành lời: Xuân thành phố.

Theo Ban vận động “Ngày vì người nghèo” Trung ương thuộc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thực hiện chủ trương chăm lo Tết cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Ban vận động đã thống nhất phân bổ tổng số tiền hơn 3,34 tỷ đồng từ “Quỹ vì người nghèo” Trung ương để hỗ trợ 11.134 suất quà Tết cho các hộ nghèo trên địa bàn cả nước.

YBĐT - Các giáo viên mầm non cắm bản ở huyện vùng cao Trạm Tấu vẫn đang ngày ngày miệt mài với công việc tưởng chừng trở thành đơn điệu và cùng với lòng nhiệt huyết để sẻ chia với những khó khăn của vùng cao, mang lại niềm vui mỗi ngày cho các bé.

Bác sĩ Vàng A Sàng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng các bác sĩ tham gia phẫu thuật ổ bụng.

YBĐT - Những năm gần đây, Bệnh viên Đa khoa tỉnh Yên bái được đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, đặc biệt phòng khám đa khoa đã được đưa vào khai thác, góp phần làm tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục