Cùng vui chung một tết

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/2/2013 | 9:31:16 AM

YBĐT - Tết này ở xã Trạm Tấu (Trạm Tấu), các gia đình người Mông nơi đây nhà nhà sum họp, người người phấn khởi. Gương mặt mỗi người chứa chan niềm hạnh phúc vì tết năm nay, đồng bào ăn chung, vui chung một tết với các dân tộc trong cả nước.

Thi đánh quay.
Thi đánh quay.

Trước đây, đồng bào Mông ở xã Trạm Tấu thường tổ chức ăn tết cổ truyền của dân tộc mình sớm hơn tết nguyên đán một tháng. Đảng ủy, chính quyền địa phương nhận thấy, ăn tết sớm như vậy là lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến lao động, sản xuất. Không những thế, ăn tết sớm còn tốn kém về kinh tế mà cũng không được trọn vẹn. Bởi vì trong khi các gia đình ăn tết là lúc con cháu vẫn đang đi học, thi cử tại trường; người công tác, làm việc ở các cơ quan, đơn vị cũng không được nghỉ. Nhiều gia đình phải ăn tết hai lần mỗi năm hoặc lùi lại thời điểm ăn tết cùng với tết nguyên đán để chờ con cháu về đông vui.

Với thực tế đó, Đảng ủy, chính quyền xã Trạm Tấu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đổi mới cách tổ chức ăn tết cổ truyền của dân tộc. Địa phương đã họp dân bản để bàn bạc, thống nhất thời gian ăn tết cổ truyền cùng với tết nguyên đán và không thay đổi các phong tục, tập quán của đồng bào như thờ phụng tổ tiên, vui chơi, giải trí với các trò chơi dân gian. Năm 2012, xã đã vận động thành công đồng bào ăn tết chung vui vẻ, sôi động.

Chuẩn bị vào cuộc đua.

Đồng chí Giàng A Hành - Bí thư Đảng ủy xã Trạm Tấu cho hay: “Năm 2012, chúng tôi đã cùng nhân dân địa phương thống nhất thay đổi thời điểm tổ chức ăn tết phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Vì vậy, bà con đã thu xếp bảo đảm thời gian gieo cấy vụ đông xuân đúng thời vụ, hoàn thành kế hoạch đề ra. Năm nay, xã tiếp tục vận động người dân duy trì ăn tết theo tết nguyên đán như năm trước và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao”.

Thôn Tấu Dưới, đồng bào Mông phấn khởi vui chơi hết mình trong ngày tết. Thời điểm này, con cháu của các gia đình đã về sum vầy đông đủ, công việc đồng áng cũng như gieo cấy vụ đông xuân đã hoàn tất. Người già đến thăm nhau, người trẻ tham gia các trò chơi như “lải pao” - ném còn, “tầu tụ lu” - đánh quay, “tờ kềnh” - múa khèn, “lâu cênhr” - đẩy gậy, “tứ chài nềnh” - thi đua ngựa.

Ngắm cho trúng đích.

Bà Vừ Thị Sày ở thôn Tấu Dưới bày tỏ: “Tổ chức ăn tết sớm thì không được vui lắm, con cháu lúc ấy đi học, đi công tác chưa về kịp, gia đình chỉ giã bánh dày, mổ gà cúng tết, thờ tổ tiên chứ chưa thể mổ lợn ăn mừng ngày xuân. Tết năm ngoái và năm nay, gia đình tôi đã ăn tết, vui tết rồi nhờ cán bộ xã vận động ăn tết chung. Con cháu đông đủ trong ngày tết, tôi thấy vui hơn”.

Anh Lầu Páo Giang ở thôn Km14 + Km17 tâm sự: “Hai con tôi đều đi học hết, nếu ăn tết sớm như trước thì cũng chẳng vui nhiều. Cán bộ của xã vận động ăn tết chung là hợp ý chúng tôi lắm. Các con được nghỉ học, cả nhà tôi được vui tết”.

Tổ chức ăn tết chung với cả nước, đồng bào Mông ở Trạm Tấu có thêm nhiều niềm vui. Sắc hồng tươi của hoa tớ dày trên núi, chén rượu nồng mừng xuân tràn đầy, râm ran lời chúc tốt đẹp, sôi động các trò chơi dân gian, hạnh phúc quây quần trong mỗi gia đình... là trọn vẹn hương vị của mùa nơi rẻo cao xuân này.

Sùng a Hồng

Các tin khác
Bonsai dáng quân tử trực lắc

YBĐT - “Mộc, thạch, ngư, cầm” (gỗ, đá, cá, chim) là thú chơi sinh vật cảnh với rất nhiều yêu cầu khắt khe và đòi hỏi công phu. Có thể chỉ là những nhánh cây, phiến đá nhưng qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân chúng đã hóa thành các tác phẩm nghệ thuật mang những ý nghĩa và giá trị đặc biệt.

Công nhân Công ty chăm sóc hoa phục vụ tết.

YBĐT - Không khí xuân đang ùa về trên khắp mọi nẻo đường. Những cành đào, chậu quất đã bắt đầu khoe sắc và những công nhân của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái cần mẫn làm việc để góp phần cho thành phố thêm đẹp trước thềm xuân.

Người dân xã Bản Mù nhận tiền chăm sóc, bảo vệ rừng.

YBĐT - Cũng như nhiều xã vùng cao trên địa bàn huyện Trạm Tấu, mùa xuân năm 2013 là năm đầu tiên đồng bào Mông xã Bản Mù ăn chung một tết với đồng bào cả nước.

Ông Nông Văn Báo đã mua được nhiều thiết bị điện mới.

YBĐT - Cuối cùng thì mong ước bao năm qua của người Dao ở bốn thôn Ngòi Nhầu, Ngòi Ngần, Vĩnh An và Ngòi Kè của xã Bảo Ái, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã trở thành hiện thực. Điện quốc gia đã vượt qua suối, leo qua núi để mang ánh sáng tới thắp sáng làng bản ven hồ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục