Điểm nhấn trong phát triển văn hóa, xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/3/2013 | 9:50:54 AM

YBĐT - Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, năm 2012, thành phố đã xóa nhà tạm cho 283 hộ nghèo, khó khăn về nhà ở và xây dựng 45 ngôi nhà cho người có công trên địa bàn.

Mặt trận Tổ quốc phường Nguyễn Phúc cùng các ban, ngành và đoàn thanh niên thành phố trao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình anh Nguyễn Văn Sinh - hộ công giáo nghèo phường Nguyễn Phúc.
Mặt trận Tổ quốc phường Nguyễn Phúc cùng các ban, ngành và đoàn thanh niên thành phố trao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình anh Nguyễn Văn Sinh - hộ công giáo nghèo phường Nguyễn Phúc.

Với phương châm dựa vào sức dân để xây dựng cuộc sống cho người dân, lấy đoàn kết để phát huy sức mạnh của mọi tổ chức và cá nhân, thực hiện dân chủ và công khai ở cơ sở làm động lực, xây dựng cuộc sống mới ở cộng đồng dân cư, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Yên Bái đã thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động, đặc biệt là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư".

Cuộc vận động với 5 nội dung cơ bản trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh đã tạo sự chuyển biến rõ rệt trên nhiều mặt của đời sống xã hội, thể hiện tính đúng đắn trong chủ trương của Đảng, thu hút sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội. Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện cuộc vận động, các tổ chức thành viên tích cực hưởng ứng, đã gắn các nội dung cuộc vận động này với các phong trào của tổ chức mình như: phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Giúp nhau xóa đói giảm nghèo", "Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc"…

Các phong trào, các cuộc vận động thể hiện sự đổi mới trong phương thức hoạt động của mặt trận và các tổ chức thành viên, theo phương châm đưa hoạt động về cơ sở, địa bàn khu dân cư. MTTQ thành phố và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp với xã Tuy Lộc lựa chọn các mô hình xây dựng "nông thôn mới" theo chức năng, nhiệm vụ, góp phần cùng Đảng bộ xã thực hiện các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.

Năm 2012, xã đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong thực hiện Nghị quyết số 05 của Thành ủy về "Xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị trên địa bàn thành phố Yên Bái", MTTQ đã vận động nhân dân tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, giữ gìn bản sắc văn hóa địa phương.

Ngoài ra, phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố phát 28.000 tờ gấp tuyên truyền về "Chung sức xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị", mở hội nghị quán triệt các quy định thực hiện nếp sống văn hóa trong việc tang trên địa bàn thành phố.

Việc thực hiện nếp sống văn minh đến nay đã có những chuyển biến rõ rệt. Các đám cưới được tổ chức trang trọng, gọn nhẹ, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm. Các đám tang được chính quyền địa phương và gia đình tổ chức chu đáo, trang nghiêm, tiết kiệm. Cùng với đó, 26 khu dân cư đã xây dựng mô hình khu dân cư tự quản về trật tự an toàn giao thông, 14 tuyến đường đăng ký xây dựng tuyến đường văn minh đô thị, ra mắt 3 câu lạc bộ phòng chống HIV/AIDS tại phường Nguyễn Thái Học, Nguyễn Phúc và Yên Thịnh.

Năm 2012, thành phố có 124/147 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa (đạt 84%), trên 80% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Việc xây dựng nhà văn hoá ở khu dân cư được đặc biệt quan tâm. Toàn thành phố hiện có 31 nhà văn hóa đang sử dụng, trong đó có 4 nhà văn hóa đa năng cấp phường, xã, 127 nhà văn hóa thuộc thôn và khu dân cư.

Đoàn kết xây dựng kinh tế ổn định và từng bước phát triển đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết giúp đỡ nhau trong nhân dân. Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm ngày càng đi vào chiều sâu. Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố tham gia hưởng ứng cuộc vận động "Vì người nghèo", nâng cao chất lượng cuộc vận động, góp phần xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hộ nghèo.

Theo thống kê, năm 2012, Quỹ "Vì người nghèo" các phường, xã đã vận động trên 180 triệu đồng, Quỹ "Ngày vì người nghèo" thành phố vận động ủng hộ được 221 triệu đồng.

Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, năm 2012, thành phố đã xóa nhà tạm cho 283 hộ nghèo, khó khăn về nhà ở và xây dựng 45 ngôi nhà cho người có công trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thủy - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho biết: "Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên địa bàn thành phố đã thực sự đi vào đời sống, trở thành điểm nhấn trong phát triển văn hóa, xã hội địa phương. Hiệu quả của phong trào đã trở thành động lực tinh thần to lớn, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố".

Bảo Ngọc

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Đối với hộ cận nghèo tham gia thí điểm bảo hiểm nông nghiệp sẽ được Nhà nước hỗ trợ 90% phí bảo hiểm thay vì mức 80% như hiện nay.

Ngày 1/3, nhiệt độ tại Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) cao nhất đạt tới 31 độ C. Tuy nhiên, đêm nay không khí lạnh sẽ tràn về và từ chiều 2/3i, Bắc Bộ sẽ trở rét…

Đó là quy định mới trong dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế vừa được Bộ Y tế công bố rộng rãi để lấy ý kiến.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường Yên Bái tiêu hủy hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. hàng giả, hàng kém chất lượng.

YBĐT - Có thể nói, chưa khi nào vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) lại nhận được sự quan tâm của người dân và các cơ quan quản lý Nhà nước như trong năm vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục