Cần tiếp tục quan tâm đến khu tái định cư

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2013 | 9:48:50 AM

YBĐT - Hiện nay, ngoài khó khăn về nước sinh hoạt, người dân ở các khu tái định cư trong tỉnh Yên Bái đang gặp khó khăn vì không có đất để trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Các cấp, các ngành chức năng nên tiếp tục chủ động, khẩn trương rà soát lại thực trạng đời sống của người dân ở một số khu tái định cư.

Chị Hà Thị Hoan ở khu tái định cư thôn Bản Xẻ dọn rác ở bể lọc nước cho cả khu.
Chị Hà Thị Hoan ở khu tái định cư thôn Bản Xẻ dọn rác ở bể lọc nước cho cả khu.

Trên địa bàn của huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ có một số khu tái định cư như khu di dân ở thôn Bu Cao, xã Suối Bu, khu thôn Ao Luông, xã Sơn A, khu Bản Xẻ, xã Sơn Lương, khu thôn Nậm Lành, xã Nậm Lành (huyện Văn Chấn), khu bản Lìm Thái, xã Cao Phạ (huyện Mù Cang Chải)…

Sau một thời gian định cư tại nơi ở mới thì chỉ có một số khu có điều kiện thuận đời sống người dân đang dần ổn định như khu vực thôn Bu Cao, khu vực thôn Ao Luông của huyện Văn Chấn và những khu thuộc địa bàn thị xã Nghĩa Lộ. Ngoài ra, một số khu vực khác đang gặp nhiều khó khăn.

Điển hình như khu Mặt Bằng thuộc thôn Bản Xẻ. Tuy thuận lợi về đường giao thông, điện sinh hoạt nhưng nguồn nước sinh hoạt không bảo đảm. Nước cung cấp cho dân được lấy từ khe nhỏ trong hẻm núi, bị ô nhiễm nặng bởi lá cây phân huỷ. Hơn nữa, khu vực nguồn nước này cũng là bãi chăn thả gia súc rất lớn nên cũng ô nhiễm.

Theo chị Hà Thị Hoan, anh Lường Văn Thân cùng 33 hộ dân ở đây, đáng ngại nhất là nguồn nước này bị ô nhiễm hoá chất bảo vệ thực vật, bởi khe nước này bắt nguồn từ địa bàn thôn Tà Lành, xã Nậm Lành - nơi đó có nhiều ruộng canh tác lúa. Khi bà con phun thuốc bảo vệ thực vật thì nước ở khu vực này chảy xuống khe nước sinh hoạt của bà con khu Mặt Bằng. Nhiều người ở khu Mặt Bằng đã tính chuyện đào giếng nhưng không thể đào nổi do toàn đá cứng.

Tương tự như vậy, bà con ở khu tái định cư ở bản Nậm Lành tuy chưa hoàn thành việc di dời đến khu tái định cư nhưng một số người đến trước cũng cho rằng, vấn đề nước sinh hoạt cũng có thể sẽ gặp nhiều khó khăn. Việc đào giếng ở nơi này cũng khó khăn như bên khu Mặt Bằng. Bên cạnh đó, nhiều nhà chưa sẵn sàng di dời đến nơi này nên họ mới chỉ làm nhà nhỏ, nhà tạm như thể làm để giữ đất.

Ngoài khó khăn về nước sinh hoạt, khu tái định cư của mấy chục hộ người Thái, người Mông ở bản Lìm Thái, xã Cao Phạ (huyện Mù Cang Chải) đang gặp khó khăn vì không có đất để trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đặc biệt, họ đang gặp khó khăn nghiêm trọng về điện sinh hoạt vì đường điện đã xây dựng xong từ lâu nhưng các cư dân nơi đây vẫn chưa được sử dụng điện.

Ông Lò Văn Đối - một hộ dân ở đây cho biết, người dân phải kéo điện nhờ ở một khu dân cư khác về dùng nên điện rất yếu, không bảo đảm ánh sáng cho con cái học tập và phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Thiếu điện, sức khoẻ của mọi người cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là người già, trẻ nhỏ, nhất là trong những ngày hè.

Các cấp, các ngành chức năng nên tiếp tục chủ động, khẩn trương rà soát lại thực trạng đời sống của người dân ở một số khu tái định cư. Qua đó, nắm rõ những khó khăn gặp phải để khắc phục, giúp người dân những khu tái định cư có cuộc sống thuận lợi, tích cực ủng hộ chủ trương, chính sách di, giãn dân của địa phương.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao đổi với hội viên phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ về nội dung sinh hoạt Hội định kỳ.

YBĐT - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai nhiều phong trào, chương trình hành động thiết thực giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế hộ, xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực chăm lo đời sống cho hội viên, đó cũng là yếu tố quan trọng tập hợp chị em tham gia tổ chức hội.

YBĐT - Sáng 17/3, tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và phòng, chống cháy nổ (PCCN) lần thứ 15 năm 2013 với chủ đề “Tăng cường văn hóa an toàn lao động và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện thăm hỏi học sinh lớp bán trú Trường THCS bán trú Nậm Lành.

YBĐT - Từ việc học tập cho đến bữa ăn, giấc ngủ hàng ngày của các em đều diễn ra tại trường. Theo đó, các thầy cô giáo ở trường dân tộc bán trú vừa là giáo viên, là mẹ hiền và cũng kiêm luôn cả nhiệm vụ đầu bếp, bác sĩ, thậm chí còn là thợ may, thợ cắt tóc…của các em.

Diễn tập phòng chống cháy nổ trong buổi phát động Tuần lễ ATVSLĐ và PCCN tại Bắc Giang.

Sáng 17/3 tại Bắc Giang, Ban chỉ đạo Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ và PCCN đã phát động Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ và PCCN lần thứ 15 năm 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục