Ca sinh 5 nhờ thụ tinh bằng bơm tinh trùng

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/3/2013 | 1:46:59 PM

Sản phụ 28 tuổi nhà ở quận 5, TP HCM, đêm qua đã hạ sinh 5 em bé bằng phương pháp mổ tại Bệnh viện Từ Dũ. Đây là trường hợp đa thai hiếm gặp.

Ca sinh bốn tại bệnh viện Từ Dũ giữa năm 2012.
Ca sinh bốn tại bệnh viện Từ Dũ giữa năm 2012.

Để có thai, sản phụ đã sử dụng biện pháp bơm tinh trùng vào buồng trứng. Thai phụ nhập viện trong tình trạng chuyển dạ khi vào tuần thai thứ 34. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật bắt con vào tối 17/3.

Các em bé lần lượt chào đời với 3 bé trai và 2 bé gái, cân nặng lần lượt 2 kg, 1,5 kg, 1,8 kg và 2 bé cùng 1,3 kg. Sản phụ hiện được chăm sóc hậu phẫu, riêng các bé được theo dõi tại khu dưỡng nhi sơ sinh của Bệnh viện Từ Dũ với sức khỏe ổn định.

Theo thông tin ban đầu, sản phụ thụ thai sau khi thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào buồng trứng (IUI), tức bác sĩ bơm trực tiếp tinh trùng vào buồng trứng trong cơ thể người mẹ.

2 năm trước, dùng phương pháp kích thích trứng, một sản phụ khác là chị Lê Thị Việt Trinh ở An Giang cũng mang đa thai. Chị Trinh sinh 4 bé, trong đó bé trai nặng 1,7 kg; ba bé gái 1,2 kg, 1,1 kg và 1,6 kg. Đến nay bé trai nặng 9,4 kg, bé gái thứ hai đã 7,4 kg, bé thứ ba cân 8 kg và bé út được 8,2 kg.

Còn tháng 6/2012, cũng tại Bệnh viện Từ Dũ, chị Trần Thị Tình ở Đồng Tháp đã sinh bốn với các bé nặng lần lượt 1,5 kg, 1,2 kg, 1,6 kg và 1,7 kg. Hiện sức khỏe của cả 4 bé khá ổn định. Đây là trường hợp đa thai hiếm gặp do chị Tình mang thai thường (không phải thụ tinh nhân tạo).

Theo các bác sĩ chuyên khoa hiếm muộn, việc mang đa thai trong thụ tinh nhân tạo, nhất là kích thích trứng, thì không lạ. Để tránh tình trạng này, khi thấy thai phụ đã có dấu hiệu mang bầu, các bác sĩ sẽ tư vấn để tái khám thường xuyên. Trong trường hợp phát hiện đa thai thì bác sĩ có thể can thiệp loại bớt thai ở tuần thứ 7-8. Nếu phát hiện muộn hơn (sau tuần 11), việc can thiệp sẽ rất khó.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Chị Hà Thị Hoan ở khu tái định cư thôn Bản Xẻ dọn rác ở bể lọc nước cho cả khu.

YBĐT - Hiện nay, ngoài khó khăn về nước sinh hoạt, người dân ở các khu tái định cư trong tỉnh Yên Bái đang gặp khó khăn vì không có đất để trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Các cấp, các ngành chức năng nên tiếp tục chủ động, khẩn trương rà soát lại thực trạng đời sống của người dân ở một số khu tái định cư.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao đổi với hội viên phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ về nội dung sinh hoạt Hội định kỳ.

YBĐT - Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai nhiều phong trào, chương trình hành động thiết thực giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế hộ, xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực chăm lo đời sống cho hội viên, đó cũng là yếu tố quan trọng tập hợp chị em tham gia tổ chức hội.

YBĐT - Sáng 17/3, tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và phòng, chống cháy nổ (PCCN) lần thứ 15 năm 2013 với chủ đề “Tăng cường văn hóa an toàn lao động và các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện thăm hỏi học sinh lớp bán trú Trường THCS bán trú Nậm Lành.

YBĐT - Từ việc học tập cho đến bữa ăn, giấc ngủ hàng ngày của các em đều diễn ra tại trường. Theo đó, các thầy cô giáo ở trường dân tộc bán trú vừa là giáo viên, là mẹ hiền và cũng kiêm luôn cả nhiệm vụ đầu bếp, bác sĩ, thậm chí còn là thợ may, thợ cắt tóc…của các em.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục