Thành lập công đoàn vì lợi ích doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/4/2013 | 2:39:43 PM

YBĐT - Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín Yên Bái (gọi tắt là Công ty Việt Tín Yên Bái) đi vào hoạt động từ cuối năm 2011. Ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp là chuyên sản xuất thức ăn chăn nuôi. Hiện tại Công ty có 90 lao động, trong đó khoảng 50% lao động là người địa phương thuộc địa bàn Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh.

Công nhân công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín Yên Bái đóng gói sản phẩm.
Công nhân công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Tín Yên Bái đóng gói sản phẩm.

Tuy mới đi vào hoạt động nhưng Công ty Việt Tín Yên Bái là số ít đơn vị kinh tế ngoài Nhà nước đi tiên phong trong việc thành lập ngay tổ chức công đoàn. Bà Đoàn Thúy Ngọc - Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Thành lập tổ chức công đoàn chính là vì lợi ích của doanh nghiệp”.

Với quan điểm đó, lãnh đạo Công ty cũng như tổ chức công đoàn đã có nhiều mối quan tâm rất thiết thực đối với người lao động, nhất là trong điều kiện khó khăn chung do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới tác động tiêu cực sâu sắc đến sản xuất công nghiệp nhưng Công ty vẫn bảo đảm việc làm thường xuyên cho công nhân. Thu nhập của công nhân hiện thấp nhất là 3,5 triệu đồng/người/tháng, bình quân đạt 4,5 đến 5 triệu đồng. Lương của công nhân được thanh toán dứt điểm hàng tháng. Bữa ăn ca được đài thọ khoảng 20.000 đồng/suất (không trừ vào lương).

Ngoài những mối quan tâm nói trên, Công ty còn luôn chú ý bảo đảm mọi quyền lợi của người lao động dựa trên những quy định của Bộ luật Lao động và quy định của tổ chức công đoàn như triển khai ký kết thoả ước lao động tập thể đối với công nhân; người lao động được tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh lao động, được khám bệnh định kỳ và được cấp phát đầy đủ bảo hộ lao động.

Các chế độ thai sản và nuôi con bú của nữ công nhân cũng như chế độ thăm quan, nghỉ mát của cán bộ, nhân viên Công ty được quan tâm thực hiện. Ngoài việc nộp đầy đủ các loại bảo hiểm cho công nhân như: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đơn vị còn đóng một loại bảo hiểm nữa cho người lao động mà hiếm doanh nghiệp nào trên địa bàn tỉnh Yên Bái thực hiện, đó là bảo hiểm liên kết con người.

Bên cạnh việc bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, lãnh đạo và tổ chức Công đoàn Công ty Việt Tín Yên Bái còn luôn chú ý tới các phong trào thi đua trong lao động sản xuất.

Việc xét thưởng thành tích trong lao động được thực hiện vào dịp giữa năm và cuối năm. Những người đạt được danh hiệu “Con ong chăm chỉ” do Công đoàn đề ra sẽ được thưởng 1 triệu đồng/năm; người đạt được danh hiệu lao động xuất sắc được thưởng 8 triệu đồng và tập thể xuất sắc thưởng 10 triệu đồng/năm.

Những thắc mắc của công nhân liên quan đến chế độ, chính sách đều được lãnh đạo Công ty và đại diện tổ chức công đoàn giải thích thỏa đáng nên không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện từ phía người lao động. Công nhân hoàn toàn yên tâm gắn bó với Công ty bằng tất cả tinh thần và trách nhiệm.

Tuy nhiên, cũng do mới đi vào hoạt động, lãnh đạo Công đoàn phải kiêm nhiệm nên bà Đoàn Thúy Ngọc bày tỏ: “Để giúp cho hoạt động công đoàn mạnh hơn nữa trong tương lai thì tổ chức Công đoàn cấp trên cần có sự gắn bó hơn nữa trong tư vấn chuyên môn làm cho hoạt động công đoàn ở cơ sở ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả nhất là khi Luật Công đoàn (sửa đổi) đi vào thực hiện”.

Hoàng Nhâm

Các tin khác

Dự báo từ chiều và đêm 5/4, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến miền Bắc gây mưa, giông, thậm chí có tố lốc.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thứ 3, trái sang) trao đổi với lãnh đạo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và Liên đoàn lao động tỉnh Yên Bái về hoạt động của tổ chức công đoàn.

YBĐT - Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 77.230 CNVCLĐ, tăng gần 39.000 người so với năm 2008. Trình độ học vấn, tay nghề và trình độ lý luận chính trị của đội ngũ này được quan tâm đào tạo và không ngừng vươn lên, từng bước đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình - TPHCM) tìm hiểu thông tin về tuyển sinh ĐH, CĐ 2013.

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) vừa gửi thông báo đến các trường ĐH, CĐ, học viện và sở GD-ĐT về việc điều chỉnh thời gian nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH, CĐ tại các trường có tổ chức thi.

Kiểm tra lọ đựng bọ gậy trước khi đặt vào nhà các hộ dân trên đảo Trí Nguyên (Khánh Hòa).

Sáng 3.4, hơn 8.000 con bọ gậy (dạng ấu trùng của muỗi) đã gây nhiễm vi khuẩn Wolbachia được mang đến đặt tại 800 hộ gia đình trên đảo Trí Nguyên (tỉnh Khánh Hòa).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục