Trạm Tấu: Cần sớm xử lý rác triệt để

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/4/2013 | 9:15:18 AM

YBĐT - Hiện nay, vấn đề vệ sinh môi trường (VSMT) ở huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) tuy chưa trở thành vấn đề bức xúc nhưng tiềm ẩn những nguy cơ mất cân bằng sinh thái.

Mặc dù đã được thu gom nhưng rác thải ở thị trấn Trạm Tấu (Trạm Tấu) vẫn chưa được xử lý triệt để.
Mặc dù đã được thu gom nhưng rác thải ở thị trấn Trạm Tấu (Trạm Tấu) vẫn chưa được xử lý triệt để.

Mặc dù, đã có nhiều ứng dụng, tuyên truyền, tập huấn cho người dân tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) nhưng một bộ phận không nhỏ cán bộ, người dân nơi đây vẫn chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích và trách nhiệm trong công tác này.

Hệ lụy do môi trường bị suy thoái đã, đang và sẽ biểu hiện hằng ngày qua mức độ gia tăng các loại dịch bệnh nguy hiểm trên người và vật nuôi, gia tăng các loại bệnh cấp và mãn tính có nguyên nhân từ môi trường bị ô nhiễm, thiên tai ngày càng hoành hành dữ dội và khắc nghiệt... Xuất phát từ việc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thậm chí từ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày mà không ít cá nhân, tổ chức "quên" đi yếu tố VSMT. Những đống rác vẫn hiện hữu trên các trục đường huyện, đường liên xã, liên thôn bản đến nhiều điểm ở ruộng nương, khu chợ, bờ suối...

Ở Trạm Tấu, rác thải sinh hoạt đang gây bức xúc ở một khu vực tập trung dân cư như chợ huyện… gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân sống quanh khu vực. Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp tạo ra những bãi rác này không ai khác chính là những người kinh doanh buôn bán, những hộ dân sinh sống ở nơi này, trong khi chưa có biện pháp nào để xử lý rác thải một cách triệt để. Cứ thế, hằng ngày, rác thải được tập trung thành từng đống. Trời mưa, rác theo nước trôi tràn vào chợ, còn trời nắng, mùi hôi từ rác bốc lên nồng nặc.

Mặc dù đã có nhiều ý kiến phản ánh tình trạng này, chính quyền địa phương và Ban quản lý chợ cũng đã nhắc nhở nhiều nhưng do nhiều người dân còn thiếu hiểu biết, ý thức kém nên chuyện "đâu lại vào đó". Hiện nay, việc xử lý rác thải trên địa bàn huyện Trạm Tấu vẫn còn nhiều bất cập, gây ô nhiễm môi trường, gây lo ngại cho người dân. "Tỷ lệ thu gom rác thải hiện đạt rất thấp.

Ở khu vực thôn, bản thì chủ yếu các hộ gia đình vứt ra vườn, xung quanh nhà hoặc xuống suối. Còn khá nhiều người dân chưa tự ý thức được tầm quan trọng của công tác đảm bảo VSMT. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng chưa quan tâm đúng mức, chưa có hình thức xử phạt nghiêm khắc đối với những vi phạm về rác thải và VSMT" - một cán bộ huyện cho biết.

Rác thải ở các địa phương vùng cao như Trạm Tấu đang ngày càng trở nên bức thiết, bởi việc thu gom, xử lý còn là một bài toán nan giải. Do vậy, rất cần sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cơ quan chức năng và ý thức của cộng đồng.

Theo đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trong bà con nhân dân (trước hết là tại các khu trung tâm huyện) về BVMT như: không đổ rác, phế liệu bừa bãi, không xả rác tùy tiện, tiến tới học cách phân loại rác tại nguồn. Ngoài ra, chính quyền địa phương cần sớm có kế hoạch đầu tư đồng bộ nguồn nhân lực và kinh phí để sớm hoàn thiện quy mô bãi rác tập trung, hướng tới xây dựng mô hình xử lý rác thải một cách triệt để.

Tô Anh

Các tin khác
Bác sĩ Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân cúm A/H1N1 tại phòng cách ly.

YBĐT - Tính đến hết ngày 23/4, ngoài 2 trường hợp tử vong, 1 nghi nhiễm cúm A/H1N1 tại huyện Văn Yên và 1 nhiễm cúm A/H1N1 tại huyện Yên Bình, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiến hành xét nghiệm nhiều mẫu bệnh phẩm từ các cơ sở y tế đã phát hiện tiếp 9 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1.

Thủ tướng yêu cầu có hình thức xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân buông lỏng chỉ đạo, để xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép...

Bộ Công thương vừa có công văn gửi các tỉnh: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu và Điện Biên đề nghị chỉ đạo các cơ quan, ban ngành của tỉnh và các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu tạm dừng (cho đến khi có quyết định mới) việc nhập khẩu, mua bán, trao đổi các loại gia cầm sống, giống gia cầm, trứng gia cầm và sản phẩm có nguồn gốc từ gia cầm qua biên giới vào Việt Nam.

YBĐT - Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 11 trường hợp bị nhiễm cúm A/ H1N1 và đã có 2 bệnh nhân bị tử vong do cúm A/ H1N1. Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm hiện nay, phóng viên Báo Yên Bái điện tử đã có cuộc trao đổi với Bác sỹ Nguyễn Văn Tuyến – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái để làm rõ hơn những thông tin về diễn biến tình hình dịch cúm hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục