Hợp Minh nâng cao chất lượng khuyến học, khuyến tài

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/4/2013 | 11:04:14 AM

YBĐT - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền bằng hệ thống loa truyền thanh của xã, bằng các buổi họp thôn, giao ban các đoàn thể đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái).

Đặc biệt, Hội Khuyến học của xã còn phối hợp với cấp ủy các chi bộ, Ban công tác mặt trận, Ban chỉ đạo xây dựng khu dân cư văn hóa thôn và các đoàn thể vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia công tác khuyến học thông qua xây dựng các chi hội, dòng họ khuyến học, hiếu học và quỹ khuyến học nên Hội Khuyến học xã ngày một phát triển lớn mạnh không ngừng.

Đến nay, Hội Khuyến học xã Hợp Minh có 14 chi hội với 9 chi hội thôn, cụm dân cư, 3 chi hội trường học, 1 chi hội cựu giáo chức và 1 chi hội người cao tuổi thu hút 1.585 hội viên tham gia. Năm 2012, xã có 11/14 chi hội đạt chi hội khuyến học tiêu biểu. Đáng mừng là xã duy trì được 9/9 chi hội khuyến học khu dân cư, mỗi hộ gia đình có 1 hội viên tham gia.

Riêng năm 2012, xã có 1.207 hộ đăng ký gia đình hiếu học thì có 1.069 lượt hộ được công nhận là gia đình hiếu học, trong đó có 267 hộ đạt gia đình hiếu học tiêu biểu. Xã còn có 5 dòng họ đăng ký phấn đấu đạt dòng họ hiếu học và 8 khu dân cư như: Cầu Phao, Xóm Giếng, Xóm Dộc, Phúc Khánh, Khánh Lịch, Bình Minh, Bình Phượng, Đồng Lạc đạt khu dân cư tiêu biểu.

Nhờ tích cực tuyên truyền vận động, năm 2012 Hợp Minh đã xây dựng được 4 triệu đồng nguồn quỹ cấp xã, gần 15,5 triệu đồng tiền quỹ cụm dân cư, gần 9 triệu đồng quỹ trường học và gần 5 triệu đồng quỹ của cựu giáo chức và người cao tuổi. Nguồn quỹ này đã giúp cho hoạt động khuyến học cả trong và ngoài nhà trường hoạt động hiệu quả.

 Công tác khuyến học trong nhà trường đã có những chuyển biến quan  trọng, công tác huy động trẻ ra lớp của các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt 100%, cả xã chỉ có 1 học sinh bỏ học. Chi hội khuyến học các trường đã khen thưởng cho 353 em học sinh với số tiền thưởng gần 7 triệu đồng; trợ cấp cho 47 học sinh nghèo 7,4 triệu đồng; khen thưởng cho 43 giáo viên 4,3 triệu đồng và trợ cấp cho một giáo viên có hoàn cảnh khó khăn 1,7 triệu đồng.

Công tác khuyến học ngoài nhà trường cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hội đã chỉ đạo các chi hội thôn xét, trao quà động viên cho các cháu học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập nhân dịp tổng kết các hoạt động hè trên địa bàn dân cư cho 362 em.

Trong đó có 6 em thi đỗ đại học, 1 em đỗ cao đẳng chính qui và 1 em đạt huy chương đồng môn đá cầu tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Yên Bái lần thứ 8. Năm 2012 có 401 học sinh ở các chi hội cụm dân cư, cơ quan, dòng họ được khen thưởng với số tiền trên 12,4 triệu đồng, 7 học sinh đỗ vào các trường cao đẳng, đại học được khen thưởng 700 nghìn đồng, 6 giáo viên được Hội Khuyến học xã khen thưởng 600 nghìn đồng.

Ngoài ra, Hội Khuyến học xã Hợp Minh còn phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội tổ chức 1 lớp kỹ thuật chăn nuôi lợn nái sinh sản hướng nạc và 6 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho 330 lượt hộ nông dân.

Ông Đỗ Quang Trung - Phó chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hợp Minh cho biết: "Mặc dù năm 2012, Hợp Minh là 8/17 xã, phường của thành phố Yên Bái thực hiện tốt công tác khuyến học với 40% số khẩu và 136% số hộ tham gia công tác khuyến học, nhưng vẫn còn những hạn chế cần khắc phục."

Được biết công tác tuyên truyền ở khu dân cư có lúc, có nơi chưa đạt yêu cầu, phong trào "Nuôi lợn đất tiết kiệm" còn nhiều hạn chế do chưa có sự động viên khen thưởng kịp thời. Bên cạnh đó do chưa có cơ sở vật chất nên hoạt động của Trung tâm Giáo dục cộng đồng chủ yếu là phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương.

Năm 2013 này, Hội Khuyến học xã Hợp Minh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xây dựng củng cố tổ chức hội, xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, biểu dương khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể nhằm nâng chất lượng công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương.

Đào Minh

Các tin khác

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có trên 10 con suối lớn nhỏ nằm trong khu dân cư, do quá trình đô thị hóa, nhiều dòng suối đã bị thu hẹp và bồi lắng là ảnh hưởng đến dòng chảy. Thêm vào đó, sự thiếu ý thức của một bộ phận nhân dân trong việc bảo vệ nguồn nước đã khiến cho những dòng suối này ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng hơn và nguy cơ rác thải làm ách tắc dòng chảy, gây ngập úng cho thành phố vào mùa mưa lũ hoàn toàn có thể xảy ra.

5 ngày nghỉ lễ thời tiết các vùng trong cả nước tương đối tốt, phù hợp cho các hoạt động vui chơi.

YBĐT - Sáng ngày 25/4/2013, phường Yên Ninh, thành phố yên bái đã tổ chức cuộc diễn tập “ứng phó lụt bão và tìm kiếm cứu nạn

Ô nhiễm khói, bụi trong chế biến đá vôi trắng là một trong những vấn đề đáng quan tâm của ngành tài nguyên và môi trường.

YBĐT - Bảo vệ môi trường (BVMT) sống đang trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi khi đời sống được nâng lên, con người bắt đầu nghĩ nhiều hơn tới sức khỏe, mà vệ sinh môi trường là một trong những yếu tố cơ bản quyết định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục