Đào tạo nghề và trí thức hóa công nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/4/2013 | 11:09:54 AM

YBĐT - Qua hơn 25 năm đổi mới, cùng với quá trình CNH - HĐH đất nước, đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Yên Bái đã phát triển nhanh về số lượng, nâng cao về chất lượng, bộ phận công nhân trí thức đã hình thành và ngày càng phát triển.

Thanh niên dân tộc Mông ở huyện Trạm Tấu học nghề sửa chữa điện cơ. (Ảnh: H.N)
Thanh niên dân tộc Mông ở huyện Trạm Tấu học nghề sửa chữa điện cơ. (Ảnh: H.N)

Tuy nhiên, so với yêu cầu của sự nghiệp CNH - HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế hôm nay, sự phát triển của giai cấp công nhân Yên Bái nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu, cả về số lượng, cơ cấu cũng như trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp...

Tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh hiện có gần 77.230 người, tăng gần 39.000 người so với năm 2008. Số công nhân lao động trẻ ngày càng tăng, số lượng CNVCLĐ nữ từ 18.939 người đã tăng lên 38.059 người. Phân tích về số lượng, cơ cấu, chất lượng của Liên đoàn Lao động tỉnh cho thấy, số CNVCLĐ có trình độ chuyên môn trên đại học tăng 0,2%, trình độ đại học, cao đẳng tăng 15,2%, trình độ trung cấp tăng 4,8%, công nhân lao động có tay nghề  bậc 4 trở lên tăng 1,7%... 

Giai cấp công nhân nói chung, trong đó có CNVCLĐ Yên Bái đã phát huy vai trò, vị trí tiên phong, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, là lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tuy nhiên, so với yêu cầu của thời kỳ đẩy nhanh CNH-HĐH và hội nhập kinh tế thế giới, đội ngũ CNVCLĐ Yên Bái đang bộc lộ những hạn chế, yếu kém. Đó là, chúng ta vẫn thiếu và thiếu trầm trọng các chuyên gia kỹ thuật, nhất là công nhân lành nghề. Do điều kiện, đặc điểm của tỉnh miền núi, nhiều dân tộc và xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, hầu hết công nhân chưa được đào tạo cơ bản và có hệ thống, việc đào tạo và đào tạo lại, bồi dưỡng, nâng cao trình độ về mọi mặt nhằm thực hiện trí thức hóa công nhân nhìn chung tiến triển chậm...

Một bộ phận lớn công nhân lao động có đời sống vật chất khó khăn, hàng năm có từ 8 - 10% lao động tại các đơn vị sản xuất kinh doanh không có việc làm, không chỉ công nhân lao động đơn giản, ngay cả công nhân kỹ thuật trong các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong bảo đảm việc làm, thu nhập.

Nghị quyết của Đảng đã chỉ rõ những nguyên nhân của tình trạng trên là do: "quá trình đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội đã mở ra một giai đoạn lịch sử mới trong sự phát triển của giai cấp công nhân, tuy nhiên những hạn chế, yếu kém trong phát triển kinh tế - xã hội cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, đời sống và tư tưởng, tình cảm của công nhân.

Đảng chú trọng xây dựng giai cấp công nhân nhưng quan tâm chưa đầy đủ, chưa ngang tầm với vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong thời kỳ mới. Nhà nước ban hành nhiều chính sách, pháp luật xây dựng giai cấp công nhân nhưng những chính sách, pháp luật này vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Công đoàn và các tổ chức chính trị - xã hội khác có nhiều đóng góp tích cực vào việc xây dựng giai cấp công nhân nhưng hiệu quả chưa cao, còn nhiều yếu kém.

Bản thân giai cấp công nhân đã có nhiều nỗ lực vươn lên nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Các doanh nghiệp và người sử dụng lao động thuộc các thành phần kinh tế đóng góp tích cực vào tạo việc làm và thu nhập cho công nhân nhưng không ít trường hợp còn vi phạm chính sách, pháp luật đối với người lao động".

 

Tỷ lệ công nhân, lao động của tỉnh đã qua đào tạo mới đạt 36,9%. (Ảnh: Công nhân Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh sản xuất gạch mộc).

Kỷ niệm 127 năm Ngày Quốc tế lao động 1/5, là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - đoàn thể đánh giá những kết quả đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 20/NQ-TW về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, từ đó dành sự quan tâm hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, trong đó có nội dung rất quan trọng là nâng cao chất lượng đào tạo nghề và trí thức hóa giai cấp công nhân. Nghị quyết của Đảng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và triển khai thực hiện chiến lược về xây dựng giai cấp công nhân sát với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ chiến lược này, tiến hành đào tạo, đào tạo lại, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân, đặc biệt là công nhân trẻ, công nhân từ nông dân, công nhân nữ, nhằm phát triển về số lượng và xây dựng có một đội ngũ công nhân lao động có trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp ngày càng cao.

Vấn đề đặt ra là cần tiếp tục huy động, tập trung các nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng toàn diện các trung tâm dạy nghề, thực hiện đa dạng hóa, xã hội hóa công tác dạy nghề thông qua các chính sách khuyến khích liên kết đào tạo nghề, đồng thời thực hiện tốt hơn cơ chế kiểm định, đánh giá chất lượng dạy nghề.

Để từng bước trí thức hóa giai cấp công nhân, rất cần quan tâm quy hoạch, nguồn nhân lực, đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân có trình độ cao để đáp ứng yêu cầu phát triển các ngành công nghiệp mới. Trong quá trình thực hiện, gắn liền với việc quan tâm, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, cấp bách của công nhân lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong các doanh nghiệp.

Giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam; là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước; lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ mọi mặt cho công nhân, từng bước trí thức hoá công nhân là nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi sự quan tâm lãnh đạo hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền; phát huy vai trò nòng cốt, tích cực của tổ chức công đoàn các cấp và các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp để  giai cấp công nhân Yên Bái không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, đây cũng là một điều kiện tiên quyết bảo đảm thành công của công cuộc đổi mới CNH-HĐH đất nước hôm nay.

 Q.K

Các tin khác

YBĐT - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền bằng hệ thống loa truyền thanh của xã, bằng các buổi họp thôn, giao ban các đoàn thể đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện có trên 10 con suối lớn nhỏ nằm trong khu dân cư, do quá trình đô thị hóa, nhiều dòng suối đã bị thu hẹp và bồi lắng là ảnh hưởng đến dòng chảy. Thêm vào đó, sự thiếu ý thức của một bộ phận nhân dân trong việc bảo vệ nguồn nước đã khiến cho những dòng suối này ngày càng bị ô nhiễm trầm trọng hơn và nguy cơ rác thải làm ách tắc dòng chảy, gây ngập úng cho thành phố vào mùa mưa lũ hoàn toàn có thể xảy ra.

5 ngày nghỉ lễ thời tiết các vùng trong cả nước tương đối tốt, phù hợp cho các hoạt động vui chơi.

YBĐT - Sáng ngày 25/4/2013, phường Yên Ninh, thành phố yên bái đã tổ chức cuộc diễn tập “ứng phó lụt bão và tìm kiếm cứu nạn

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục