Đã thực hiện 212 ca ghép tế bào gốc cho bệnh máu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/4/2013 | 1:14:25 PM

Tính đến tháng Tư này, cả nước đã thực hiện được 212 ca ghép tế bào gốc cho bệnh máu, trong đó có 124 ca ghép tự thân và 88 ca ghép đồng loại cho kết quả tốt.

Sàng lọc máu tại Ngân hàng Tế bào gốc.
Sàng lọc máu tại Ngân hàng Tế bào gốc.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị khoa học về tế bào gốc toàn quốc lần thứ II, diễn ra trong hai ngày 26-27/4, tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Gần 300 đại biểu là bác sỹ, nhà khoa học của Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, bệnh viện lớn, trường đại học y, trung tâm nghiên cứu tế bào gốc trong nước và các chuyên gia đến từ các nước Đức, Hàn Quốc tham dự hội nghị.

Hội nghị báo cáo kết qủa các nghiên cứu đã thực hiện trong năm 2010-2011 và thảo luận về xây dựng định hướng chiến lược nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trong y học ở Việt Nam đến năm 2020.

Tại hội nghị, 30 bài chuyên luận, báo cáo nghiên cứu khoa học về ứng dụng tế bào gốc trên các lĩnh vực như huyết học-truyền máu, mắt, tim mạch, da liễu, bỏng, ngoại khoa... được các diễn giả trình bày, trao đổi kinh nghiệm, thảo luận để hoạt động về tế bào gốc, ứng dụng trong điều trị bệnh thực hiện hiệu quả hơn.

Ở Việt Nam, nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh tiến hành từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước và thực hiện sớm nhất trong lĩnh vực huyết học-truyền máu. Năm 1995, Việt Nam đã ghép tế bào gốc tủy xương cho một bệnh nhân 26 tuổi bị bệnh bạch cầu tủy xương mãn tính. Đây là một loại ung thư phổ biến của các tế bào máu.

Hiện nay, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc trong điều trị bệnh phát triển mạnh trên cả nước. Nhiều cơ sở y tế như Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện 108, Bệnh viện 19/8... nghiên cứu, ứng dụng ghép tế bào gốc điều trị bệnh.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, đối với bệnh máu, tỷ lệ thành công là 65-75%; ghép tế bào gốc điều trị các bệnh khác tỷ lệ thành công khá cao, đặc biệt là nhóm bệnh lý xương khớp là hơn 80%.

Theo giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, Chủ tịch Hội Huyết học-Truyền máu Việt Nam, để chuyên khoa Huyết học-Truyền máu hoạt động tốt hơn, trong thời gian tới cần xây dựng lực lượng và phát triển nguồn người hiến tế bào gốc. Đây là việc quan trọng hàng đầu, quyết định việc đẩy mạnh hoạt động ghép tế bào gốc, đặc biệt là ghép tế bào gốc đồng loại.

Theo ông Nguyễn Anh Trí, cần có một “Chương trình tế bào gốc quốc gia” với sự hợp tác của nhiều tổ chức, trung tâm y tế trong cả nước mới có đủ nguồn lực xây dựng và phát triển nguồn người hiến tế bào gốc.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Các ban ngành, đoàn thể huyện Trấn Yên ký cam kết thực hiện Tháng hành động vì chất lượng VSATTP 2013 trước sự chứng kiến của Ban chỉ đạo liên ngành tỉnh.

YBĐT - Sáng 25/4, tại huyện Trấn Yên, Ban chỉ đạo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh đã tổ chức lễ phát động tháng hành động vì chất lượng VSATTP tỉnh Yên Bái năm 2013.

Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh  nói chuyện truyền thống với các thầy cô giáo và các cháu học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.
(Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái vừa có buổi nói chuyện truyền thống với thầy trò Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái.

Thanh niên dân tộc Mông ở huyện Trạm Tấu học nghề sửa chữa điện cơ. (Ảnh: H.N)

YBĐT - Qua hơn 25 năm đổi mới, cùng với quá trình CNH - HĐH đất nước, đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Yên Bái đã phát triển nhanh về số lượng, nâng cao về chất lượng, bộ phận công nhân trí thức đã hình thành và ngày càng phát triển.

YBĐT - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền bằng hệ thống loa truyền thanh của xã, bằng các buổi họp thôn, giao ban các đoàn thể đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Hợp Minh (thành phố Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục