Cải thiện chất lượng cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/5/2013 | 2:30:20 PM

YBĐT - Từ khi có nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) nhân dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã cải thiện được chất lượng cuộc sống. Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ đã giúp gần 2.000 hộ gia đình nghèo vốn xây dựng công trình NS-VSMT.

Với nguồn vốn được hỗ trợ, các hộ nghèo có điều kiện xây dựng các công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh.
Với nguồn vốn được hỗ trợ, các hộ nghèo có điều kiện xây dựng các công trình nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh.

7 năm về trước, có nước sạch, có công trình vệ sinh đảm bảo để dùng là câu chuyện đáng quan tâm ở thị xã Nghĩa Lộ. Bởi lẽ "đất chật, người đông", nguồn nước ngày càng bị ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người trong khi các hộ nghèo ở đây lại không có điều kiện xây dựng công trình nước sạch - vệ sinh môi trường (NS-VSMT). Chính vì vậy, từ khi có nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) bà con đã cải thiện được chất lượng cuộc sống. Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ đã giúp gần 2.000 hộ gia đình nghèo vốn xây dựng công trình NS-VSMT.

Nghĩa Lợi là xã 135 duy nhất của thị xã Nghĩa Lộ với 3.861 nhân khẩu cùng sinh sống, trong đó, dân tộc Thái chiếm 95%. Người dân chủ yếu độc canh cây lúa, với hơn 60% là hộ nghèo. Do đó, để đầu tư xây dựng một công trình nước sạch là điều rất khó khăn với những hộ nghèo nơi đây. Chương trình cho vay ưu đãi NS-VSMT của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ đã giúp gần 2.000 hộ nghèo có vốn xây dựng công trình NS-VSMT.

Bà Hà Thị Vân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lợi cho biết: “Năm 2007, hơn 300 hộ nghèo của xã đã được tiếp cận với nguồn vốn này để xây dựng công trình nước sạch và nhà vệ sinh, phục vụ nhu cầu thiết yếu, góp phần không nhỏ trong thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch” của phụ nữ trong xã. Đồng thời môi trường cũng được cải thiện nhiều, chất lượng cuộc sống được nâng lên, mang lại niềm vui cho rất nhiều hộ gia đình tại địa phương”.

Hết năm 2012, tổng nguồn vốn này do xã quản lý đã lên đến gần 3 tỷ đồng. Qua kiểm tra, hầu hết các hộ đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đã có gần 3.000 công trình được hoàn thiện.

Chị Đinh Thị Piếm - thôn Ả Hạ, xã Nghĩa Phúc cho biết: "Bức xúc từ việc nguồn nước bị ô nhiễm, năm 2010, gia đình tôi được vay 8 triệu đồng, cùng với số tiền tích cóp được, gia đình đã làm mới các công trình vệ sinh bị hư hỏng, lắp lại nguồn nước, sử dụng nước máy. Qua đó, giúp cải tạo môi trường xung quanh, tránh ô nhiễm gây ảnh hưởng đến sức khỏe”.

 Trước đây, khi chưa được vay vốn, cuộc sống gia đình chị Piếm rất khó khăn, buồng tắm không có, nhà tiêu lụp xụp, chật chội, cuộc sống bất tiện nhưng giờ có đồng vốn của ngân hàng, gia đình chị đã xây lại toàn bộ hệ thống nước sinh hoạt, xây lại nhà tiêu và buồng tắm.

Là một trong những chương trình tín dụng lớn tại Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ, nguồn vốn cho vay NS-VSMT được triển khai từ năm 2006. Năm đầu tiên thực hiện, chương trình có tổng dư nợ đạt 1,5 tỷ đồng, với hơn 586 hộ được vay. Đến hết năm 2012, với mức vay 4 triệu đồng/công trình, tổng dư nợ nguồn vốn này đạt trên 8 tỷ đồng, hơn 1.100 hộ được vay.

Theo Ông Hoàng Đình Huân - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã, qua kiểm tra, đánh giá của các nghành sau 7 năm triển khai, doanh số cho vay của chương trình đạt hơn 9  tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 1 tỷ đồng. Đã có trên 1.300 công trình được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Với những xã còn khó khăn như: Nghĩa An, Nghĩa Phúc và Nghĩa Lợi chưa thể xây dựng hệ thống nước sạch thì nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH là chỗ dựa duy nhất để giải quyết nhu cầu thiết yếu về NS-VSMT cho bà con. Đến nay, thị xã có trên 70% số hộ khu vực nông nghiệp nông thôn có nguồn nước hợp vệ sinh sử dụng.

Đồng vốn ưu đãi tín dụng NS-VSMT đã góp phần tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn, nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ, nâng cao khả năng phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cho người dân, thực hiện tốt các tiêu chí về vệ sinh môi trường trong xây dựng tổ dân phố, thôn, bản văn hóa, xây dựng xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế… Việc có nhiều hộ dân sử dụng nước sạch cũng là một trong những tiền đề để xây dựng nông thôn mới ở thị xã Nghĩa Lộ trong giai đoạn hiện nay.

Thùy Hương - Nguyễn Thư

Các tin khác
Ngành Bảo hiểm xã hội chú trọng việc đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ.

YBĐT - Bước vào thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2013, Ban giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Trấn Yên (Yên Bái) đã xác định được những khó khăn, hạn chế mà cơ quan, đơn vị mình sẽ gặp phải.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố kết quả xếp hạng Cổng Thông tin điện tử của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2012.

YBĐT - Hồ công viên Hào Gia, là hệ thống 3 hồ liên hoàn thông với nhau gồm hồ Cung thiếu nhi, hồ Thủy lợi và hồ Hào Gia, nằm ở giữa trung tâm thành phố tạo nên cảnh quan thơ mộng cho khu vực Quảng trường 19/8. Nhưng giờ đây nó đã không còn xanh nữa, bởi tình trang ô nhiễm môi trường đã diễn ra từ rất lâu nhưng chưa có biện pháp khắc phục.

Thanh niên hiến máu nhân đạo.

Vận động gần 600.000 người tham gia hiến máu, tiếp nhận được ít nhất 301.620 đơn vị máu từ người hiến máu tình nguyện là mục tiêu của “Chiến dịch những giọt máu hồng” hè 2013.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục