Yên Bình đẩy mạnh phòng chống bệnh dại

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/5/2013 | 4:01:13 PM

YBĐT - Năm 2012, trên địa bàn huyện Yên Bình (Yên Bái) có 178 trường hợp bị chó cắn (trong đó 4 người đã tử vong) và 4 tháng đầu năm 2013 có 140 người bị chó cắn, rải rác ở tất cả các xã, thị trấn.

Điều đáng nói, số người sau khi bị chó cắn còn chủ quan, đi tiêm vắc-xin phòng bệnh không đầy đủ (năm 2012 có 102/178 người tiêm, 4 tháng đầu năm có 82/140 người tiêm) nên đã xảy ra những trường hợp tử vong đáng tiếc.

Tuy đã làm tốt công tác phòng chống bệnh dại nhưng cũng như nhiều địa phương khác, nhận thức của người dân về bệnh dại còn nhiều hạn chế, đặc biệt còn có tư tưởng chủ quan khi bị chó, mèo cắn.

Theo ông Bùi Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Yên Bình thì số người bị chó cắn ngày càng tăng là do người dân nuôi chó thả rông nhiều, không có sự quản lý; nuôi chó không tiêm phòng, trong khi mầm mống bệnh dại ngày càng có chiều hướng diễn biến phức tạp. Năm 2012, toàn huyện Yên Bình có trên 13.000 con chó, trong đó tiêm phòng được 10.600 con và 4 tháng đầu năm nay tiêm phòng được 3.700 con chó.

Điều đáng nói hơn là hầu hết người dân bị chó cắn ít đi khai báo và có tư tưởng chủ quan, chỉ để theo dõi chó, đến lúc phát bệnh mới đi tiêm thì đã muộn. Một nguyên nhân nữa, do điều kiện kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, trong khi đó người bị chó cắn phải tiêm 5 mũi, bình quân mỗi mũi tiêm hết 185.000 đồng, chưa kể tiền huyết thanh. Như vậy, nếu tiêm đầy đủ, một người phải bỏ ra 1 triệu đồng tiền thuốc, chưa kể tiền đi lại, ăn uống. 

Chị Nguyễn Thị Mai Hương - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Kiên cho biết: "Năm 2012, xã Vĩnh Kiên có 65 người bị chó dại cắn, trong đó có 26 người không tiêm và 2 người đã tử vong đều do không đi tiêm vắc-xin sau khi bị chó cắn".

Cũng theo chị Hương, chính quyền xã và các ngành liên quan đã vào cuộc để vận động, tuyên truyền nhưng vì điều kiện kinh tế và cả sự chủ quan nên trong đợt tiêm vắc-xin cho đàn chó của ngành thú y, rất nhiều hộ đồng bào vùng cao, vùng sâu đã không khai báo và không đăng ký tiêm.

Tuy nhiên, bước sang năm 2013, nhờ làm tốt công tác truyên truyền nên hầu hết người dân bị chó cắn đều được tiêm phòng, đặc biệt là khi tỉnh có chính sách tiêm miễn phí cho người nghèo. Từ đầu năm đến nay, ở xã Vĩnh Kiên có 16 trường hợp bị chó cắn, trong đó 15/16 người đã đi tiêm phòng.

Trước thực trạng này, UBND huyện Yên Bình đã tổ chức nhiều hội nghị cho cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn để triển khai cách phòng chống bệnhdại(cả trên ngườivàtrên đàn chó) với mục tiêu hạn chế thấp nhất tử vong do bệnh dại ở ngườitrên địa bàn; tuyên truyềncho nhân dân biết về tình hình bệnhdại, những nguy cơ và các biện pháp phòng chống bệnhdại;tuyên truyền, vận độngđảm bảo 100% các đối tượng phơi nhiễmvới bệnh dạiđều được đi tiêm phòng.

Đồng thời là tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết thực hiện quy định “5 không” theo nội dung Thông tư số48/TT-BNN&PTNN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Không nuôi chó, mèo chưa khai báo với chính quyền địa phương; không nuôi chó, mèo mà không tiêm phòng bệnh dại; không nuôi chó thả rông; không để chó cắn người; không nuôi chó, mèo gây ô nhiễm môi trường. Ngoài việc khuyến cáo người dân không nên tiếp xúc với chó ốm và không vận chuyển, giết thịt đối với chó ốm, huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn tiêm phòng triệt để đàn chó, đối với những hộ nuôi chó không tiêm thì sẽ tiến hành tiêu hủy...

Với việc đẩy mạnh các biện pháp phòng chống bệnh dại trên đàn chó và sự hưởng ứng tích cực của người dân, hy vọng trong năm 2013 và những năm tiếp theo, trên địa bàn huyện Yên Bình sẽ không có trường hợp tử vong nào xảy ra do chó dại cắn.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5 (Ảnh: Khương Trung).

Lương thấp nhất của công chức sau cải cách tiền lương sẽ không dưới 5 triệu

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, tính đến 7 giờ ngày 3-5, các bệnh viện tại TP Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở bánh mì Băng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục