Hướng tới kỷ niệm 88 năm ngày báo chí cách mạng việt nam (21/6/1925 - 21/6/2013)

Tiếng loa “đài xã”

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/6/2013 | 2:53:38 PM

YBĐT - Có thể thấy, xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) đã xây dựng được Trạm truyền thanh hoạt động khá bài bản và hiệu quả. Nhiều nội dung phát thanh hết sức thời sự nhưng cũng lại rất cụ thể gắn với tình hình thực tế ở địa phương.

Anh Nguyễn Tiến Dũng chuẩn bị bắt đầu một buổi phát thanh hàng ngày.
Anh Nguyễn Tiến Dũng chuẩn bị bắt đầu một buổi phát thanh hàng ngày.

Nhìn xấp bài phát thanh của Trạm Truyền thanh xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) chúng tôi không khỏi bất ngờ. Đó là những bài viết ngắn gọn nhưng hết sức cụ thể vào từng sự kiện, từng việc kể cả nêu gương tốt hay nhắc nhở việc xấu; rồi những vấn đề hết sức thời sự, mới, nóng, những văn bản chính sách, pháp luật thiết thân với người dân… Tất cả đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến người dân trong xã.

Trò chuyện với anh Nguyễn Tiến Dũng - cán bộ văn hóa -  thông tin xã, người chịu trách nhiệm chính và gần như chủ lực về nội dung cũng như kỹ thuật của Trạm Truyền thanh Tân Thịnh, được biết mỗi tuần các anh có 3 buổi phát thanh nội dung chương trình của mình, ngoài ra là tiếp âm nội dung Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh – Truyền hình Yên Bái và Đài Truyền thanh – Truyền hình thành phố Yên Bái.

Để cụ thể hơn, anh cho tôi xem bản kế hoạch hoạt động của Trạm Truyền thanh xã với mục đích yêu cầu và nội dung hết sức cụ thể cũng như trách nhiệm của Ban biên tập. Các tin bài phát thanh đều được xây dựng nội dung cụ thể, quy định thời lượng, khung giờ như: tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình; phòng chống dịch bệnh, dịch cúm A/H7N9 và vệ sinh môi trường; tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông; các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã; vấn đề giải phóng mặt bằng tuyến đường tránh ngập đi qua địa bàn xã…

Nhiều nội dung phát thanh hết sức thời sự nhưng cũng lại rất cụ thể gắn với tình hình thực tế ở địa phương. Chẳng hạn tuyên truyền về phòng chống dịch cúm H5N1 và ngăn ngừa vi rút cúm gia cầm H7N9 ngoài việc người dân được thông tin nhanh về diễn biến chung của dịch là những khuyến cáo đối với người chăn nuôi trong xã, đồng thời thông báo số điện thoại của thú y cơ sở và UBND xã để bà con kịp thời thông tin khi có dấu hiệu bất ổn xảy ra; tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình với chủ đề không sinh con thứ ba trở lên...

Ngoài việc phổ biến các biện pháp tránh thai là những phân tích về hệ lụy trong việc sinh đẻ nhiều, dân số đông, đất canh tác bị thu hẹp, tình trạng thất nghiệp tăng, y tế, giáo dục khó khăn… đặc biệt là bài viết còn nêu tên nhắc nhở những trường hợp sinh đẻ vượt kế hoạch trong xã hay đơn giản, trong thôn xảy ra trường hợp chồng say rượu về đánh vợ; hàng xóm láng giềng mâu thuẫn dẫn đến to tiếng xô xát; va quệt giao thông trên địa bàn xã… đều được Ban biên tập kịp thời nắm bắt thông tin qua các trưởng thôn để phát thanh nhắc nhở, rút kinh nghiệm…

Đó còn là những tấm gương năng động làm kinh tế giỏi, là hội viên phụ nữ sử dụng vốn vay hiệu quả trong phát triển kinh tế hộ… Tất cả đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội, giảm dần việc xấu, những tồn tại... Lâu dần tiếng loa của Trạm Truyền thanh xã đã trở nên quen thuộc, được người dân chờ đợi mỗi ngày.

Ngoài ra, để đảm bảo nội dung tuyên truyền thông suốt đến các thôn thì việc quản lý, bảo vệ hệ thống đường dây loa không kém phần quan trọng. Xã đã xây dựng cam kết cộng quản hệ thống đường dây loa truyền thanh trên địa bàn 9 cơ sở thôn, bao gồm đại diện UBND xã và các trưởng thôn cùng ký cam kết phát huy vai trò trách nhiệm quản lý hệ thống truyền thanh gồm đường dây và 20 loa đã được trang bị để bảo đảm truyền thanh thông suốt.

Có thể thấy, xã Tân Thịnh đã xây dựng được Trạm truyền thanh hoạt động khá bài bản và hiệu quả, chỉ tiếc rằng xã lại không dành được nguồn kinh phí cho hoạt động, nhất là cán bộ chuyên trách. Anh Dũng là người đảm đương gần như từ a đến z công việc của Trạm, từ việc biên soạn nội dung, thu thanh, phát thanh đến bắc thang trèo cột sửa đường dây mỗi khi có sự cố với phần lớn thời gian làm ngoài giờ cũng chẳng có thêm đồng thù lao nào động viên. Anh bảo rằng, ngoài nhiệm vụ thì anh làm với niềm yêu thích, say mê công việc này. Mọi người vẫn đùa là phóng viên xã nhưng đôi khi lòng nhiệt tình cũng giảm. Thiết nghĩ để tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả Trạm Truyền thanh, chính quyền, ngành chức năng cấp trên cũng như xã Tân Thịnh cần quan tâm dành một chút kinh phí động viên những người làm báo ở xã như anh Dũng để tiếng nói của địa phương ngày nối ngày vang mãi.

 Ngọc Tú

Các tin khác
Một buổi sinh hoạt hè ở phường M chưa hợp lý về hình thức tổ chức và nội dung sinh hoạt.

YBĐT - Các buổi sinh hoạt nên gắn với chủ đề, chủ điểm như giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc Việt Nam, về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như truyền thống anh hùng cách mạng của dân tộc. Điều đó rất cần có sự đổi mới, năng động, quan tâm của các cấp bộ Đoàn, chính quyền, đặc biệt là mỗi đoàn viên phụ trách nên trau dồi thêm kiến thức.

Hội viên phụ nữ ở vùng cao được tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp.

YBĐT - Trong 10 năm qua, hội phụ nữ các cấp trong tỉnh Yên Bái phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội nhận ủy thác cho hội viên phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế thu được nhiều kết quả to lớn, đã giúp 6 nghìn phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm chủ hộ thoát nghèo.

YBĐT – Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 17/6, Chi hội Nhà báo Báo Yên Bái đã tổ chức buổi Tọa đàm nâng cao chất lượng thể tài bình luận, chuyên luận trên ấn phẩm Báo Yên Bái thời sự.

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị bổ sung 100 tỷ đồng cho kế hoạch năm 2013 để điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục