Đưa dịch vụ dân số đến vùng khó khăn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2013 | 2:49:54 PM

YBĐT - Những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của huyện Văn Yên (Yên Bái) đã trở thành một trong những nội dung quan trọng trong chương trình hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và tổ chức xã hội. Để góp phần hạn chế tình trạng gia tăng dân số, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/KHHGĐ đến vùng khó khăn và vùng có mức sinh cao đợt I năm 2013 bước đầu đạt được những kết quả khả quan.

Cán bộ Trạm Y tế xã Lâm Giang phát tờ rơi tuyên truyền công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ xã.
Cán bộ Trạm Y tế xã Lâm Giang phát tờ rơi tuyên truyền công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ xã.

Để có kết quả đó, Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ  huyện Văn Yên đã đẩy mạnh công tác truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh của huyện và xã, thị trấn, tuyên truyền lưu động, treo băng rôn, khẩu hiệu, cấp phát tờ rơi, tạp chí truyền thông có nội dung về CSSKSS vị thành niên, làm mẹ an toàn, phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản tại 5 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, vùng có mức sinh cao của huyện gồm: Lang Thíp, Đại Sơn, Mỏ Vàng, Nà Hẩu, Viễn Sơn.

Với mục tiêu số người đặt dụng cụ tử cung đạt 75%, triệt sản đạt 60%,  tiêm thuốc tránh thai đạt 60% chỉ tiêu kế hoạch năm, điều trị bệnh phụ khoa thông thường cho 90% đối tượng đăng ký sử dụng biện pháp KHHGĐ mắc bệnh phụ khoa tại các xã, địa bàn chiến dịch, đảm bảo 90% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thuộc địa bàn chiến dịch được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về CSSKSS/KHHGĐ…

Trung tâm DS-KHHGĐ tiếp tục tăng cường cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ để đáp ứng nhu cầu của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn, đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động, tư vấn, nâng cao nhận thức và hiểu biết cho các cặp vợ chồng tự nguyện áp dụng các biện pháp KHHGĐ, góp phần hoàn thành thực hiện chỉ tiêu kế hoạch năm 2013.

Theo đó, Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ huyện đã chỉ đạo ban dân số các xã thực hiện chiến dịch, ưu tiên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp đến từng đối tượng, từng hộ gia đình, từng dòng họ. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, đội ngũ những người làm công tác dân số huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong huyện bám sát địa bàn, bám sát đối tượng, đặc biệt là những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, những gia đình sinh hai con trở lên, sinh con một bề, những cặp vợ chồng chưa sử dụng các biện pháp tránh thai... để cung cấp thông tin về CSSKSS/KHHGĐ, từ đó giúp họ có nhận thức, thái độ, hành vi đúng về công tác dân số.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, vận động, Trung tâm DS-KHHGĐ, Trung tâm Y tế huyện còn đặc biệt quan tâm tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, tổ chức huấn luyện, đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền, cung cấp dịch vụ, đồng thời cử các đội kỹ thuật lưu động, cán bộ kỹ thuật có tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn cao, có khả năng, kinh nghiệm vận động quần chúng với các trang thiết bị kỹ thuật tương đối hiện đại như: máy siêu âm, máy nội soi cổ tử cung và các phương tiện tránh thai, các loại thuốc thiết yếu... hỗ trợ trực tiếp các địa phương triển khai chiến dịch để đảm bảo các kỹ thuật CSSKSS/KHHGĐ được thực hiện an toàn, thuận tiện và đạt hiệu quả cao.

Nhờ vậy, chỉ trong một thời gian ngắn chiến dịch đã thực hiện đặt dụng cụ tử cung cho 114 người, triệt sản cho 6 người, 149 trường hợp sử dụng bao cao su mới, 622 trường hợp sử dụng thuốc uống tránh thai mới, 75 người tiêm thuốc tránh thai. Tiến hành khám phụ khoa cho 597 lượt người, điều trị phụ khoa cho 251 lượt người, soi tươi  95 ca, ngoài ra còn cung cấp thông tin, kiến thức về CSSKSS/KHHGĐ cho hơn 90% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đạt 119% kế hoạch chiến dịch.

Kết quả đạt được từ chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ đến vùng khó khăn và vùng có mức sinh cao đợt I năm 2013 ở Văn Yên là yếu tố quan trọng giúp công tác DS – KHHGĐ ở Văn Yên năm 2013 và những năm tiếp theo đạt được nhiều kết quả cao hơn.

Khánh Chi- Quang Hùng

Các tin khác
Một buổi sinh hoạt hè của các em thiếu nhi phố Phúc Yên, phường Nguyễn Phúc.

YBĐT - Để các em thiếu niên, nhi đồng được tham gia các hoạt động hè vui tươi, thiết thực, đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh tai nạn thương tích, đuối nước và đáp ứng nhu cầu học tập, tu dưỡng, rèn luyện của thanh thiếu nhi trên địa bàn, trong nhiều năm qua, phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) đã làm tốt công tác tổ chức sinh hoạt hè, các em được tham gia nhiều hoạt động xã hội sôi nổi, ý nghĩa.

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Ban giám hiệu và các thầy, cô giáo Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Trạm Tấu (Yên Bái) đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, phương pháp dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

YBĐT - Thực tập là dịp để sinh viên vận dụng kiến thức đã được học trong nhà trường. Việc đi thâm nhập thực tế để lĩnh hội, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm từ thực tiễn ở cơ sở được đến đâu phụ thuộc vào sự nỗ lực, ý thức, trách nhiệm của mỗi sinh viên và sự tạo điều kiện thuận lợi của cơ sở nơi sinh viên thực tập.

Huấn luyện tháo lắp súng bộ binh cho học viên S.I.A - 2013.

YBĐT - Ngày chia ly đã đến, ngày thứ 10 cũng là ngày cuối cùng đại gia đình S.I.A – 2013 (Kỳ học quân đội) phải tạm biệt nhau để về với gia đình của chính mình. 9 ngày trôi qua là 9 ngày của bộn bề cảm xúc, những điều được học lớn lao về tính kỷ luật, về cuộc sống và cả những giận hờn vụn vặt của tuổi thơ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục