Viện Kiểm sát Nghĩa Lộ: Truy tố đúng người, đúng tội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2013 | 2:51:00 PM

YBĐT - Trong năm 2012 và những tháng đầu năm nay, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ diễn biến tương đối phức tạp. Trong năm 2012, đã xảy ra 2 vụ giết người và xuất hiện loại tội phạm về môi trường.

Lãnh đạo VKSND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên của đơn vị.
Lãnh đạo VKSND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên của đơn vị.

Những tháng đầu năm 2013, xảy ra một vụ giết người, tình hình tội phạm tăng hơn so cùng kỳ năm trước, chủ yếu là tội phạm về ma túy, xâm hại sở hữu, trật tự an toàn xã hội... Khi các vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) thị xã đã cử cán bộ kiểm sát viên xuống hiện trường xem xét phân loại, khởi tố, điều tra, truy tố đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm. 

Đồng chí Hà Thị Xuân Mai - Viện trưởng VKSND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi về tình hình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị: “Thực hiện sự chỉ đạo của VKSND tối cao, VKSND tỉnh về chương trình, kế hoạch công tác hàng năm, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã Nghĩa Lộ, VKSND thị xã xây dựng kế hoạch công tác của đơn vị sát với yêu cầu nhiệm vụ, đồng thời quán triệt triển khai chỉ thị của VKSVD Tối cao và kế hoạch công tác của VKSND tỉnh đến mỗi cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị.

Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, kiểm sát viên, duy trì công tác kiểm tra nội bộ, đảm bảo mỗi kiểm sát viên ở các khâu công tác thực hiện nghiêm chỉnh quy chế nghiệp vụ của ngành, phân công cán bộ trực tiếp tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần... Duy trì sự phối hợp công tác giữa VKSND với Mặt trận Tổ quốc thị xã trong thực hiện chức năng công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp”.

Trong 5 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ xảy ra 11 vụ 16 bị can. Trong đó, tội phạm về ma túy 5 vụ 7 bị can, thu giữ 12,26 gam hêrôin, 518,64 gam nhựa thuốc phiện, 3 xe mô tô, 8 điện thoại di động và trên 12 triệu đồng; tội phạm xâm hại sở hữu 4 vụ 7 bị can; tội phạm về trật tự an toàn xã hội 2 vụ 2 bị can... Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự đảm bảo đúng luật định. Việc bắt, tạm giữ, tạm giam được kiểm sát chặt chẽ, đảm bảo đúng trình tự quy định, việc giải quyết án được đẩy nhanh hơn.

Năm 2012, VKSND thị xã đã kiểm sát điều tra 22 vụ án hình sự 35 bị can. Tỷ lệ giải quyết đạt 86,4%, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 đề ra. Tòa án nhân dân Thị xã đã xét xử 18 vụ 26 bị cáo (trong đó số án tồn năm trước chuyển sang 2 vụ 2 bị cáo). Trong 5 tháng đầu năm 2013, VKSND thị xã đã truy tố 10 vụ 16 bị can, đình chỉ 1 vụ 1 bị can (lý do người bị hại rút yêu cầu khởi tố), tồn 3 vụ 4 bị can, đều trong hạn luật định. Tòa án nhân dân thị xã đã đưa ra xét xử 9 vụ 15 bị cáo, tồn 1 vụ 1 bị cáo. Chất lượng kiểm sát xét xử và thực hành quyền công tố tại phiên toà ngày càng được nâng cao, không có trường hợp nào VKSND truy tố mà toà án tuyên không phạm tội. Không có án kháng cáo, kháng nghị, án trả điều tra bổ sung.

Công tác kiểm sát thi hành án hình sự được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm 100% các bản án và quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật phải được thi hành.
Những kết quả đã đạt được trong các mặt công tác của cán bộ, kiểm sát viên VKSND thị xã Nghĩa Lộ những năm qua đã được các cấp, các ngành ghi nhận, tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen cho tập thể và cá nhân. Năm 2013, VKSND thị xã Nghĩa Lộ đã báo cáo thành tích của đơn vị trong 5 năm qua đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho đơn vị.

Cao Chính

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Lâm Giang phát tờ rơi tuyên truyền công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ xã.

YBĐT - Những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của huyện Văn Yên (Yên Bái) đã trở thành một trong những nội dung quan trọng trong chương trình hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và tổ chức xã hội. Để góp phần hạn chế tình trạng gia tăng dân số, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/KHHGĐ đến vùng khó khăn và vùng có mức sinh cao đợt I năm 2013 bước đầu đạt được những kết quả khả quan.

Một buổi sinh hoạt hè của các em thiếu nhi phố Phúc Yên, phường Nguyễn Phúc.

YBĐT - Để các em thiếu niên, nhi đồng được tham gia các hoạt động hè vui tươi, thiết thực, đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh tai nạn thương tích, đuối nước và đáp ứng nhu cầu học tập, tu dưỡng, rèn luyện của thanh thiếu nhi trên địa bàn, trong nhiều năm qua, phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) đã làm tốt công tác tổ chức sinh hoạt hè, các em được tham gia nhiều hoạt động xã hội sôi nổi, ý nghĩa.

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Ban giám hiệu và các thầy, cô giáo Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Trạm Tấu (Yên Bái) đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, phương pháp dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

YBĐT - Thực tập là dịp để sinh viên vận dụng kiến thức đã được học trong nhà trường. Việc đi thâm nhập thực tế để lĩnh hội, tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm từ thực tiễn ở cơ sở được đến đâu phụ thuộc vào sự nỗ lực, ý thức, trách nhiệm của mỗi sinh viên và sự tạo điều kiện thuận lợi của cơ sở nơi sinh viên thực tập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục