Thông điệp từ một hội diễn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2013 | 2:53:26 PM

YBĐT - Hoạt động biểu diễn văn nghệ kết hợp giao lưu với các bà mẹ, trẻ em là một trong những hoạt động trong khuôn khổ của Dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe” do Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh phối hợp với UBND xã Tô Mậu - Lục Yên (Yên Bái) tổ chức.

Thông qua các tiết mục văn nghệ, thông điệp của Dự án đã đến được với cộng đồng.
Thông qua các tiết mục văn nghệ, thông điệp của Dự án đã đến được với cộng đồng.

Tham gia hội diễn là những diễn viên không chuyên của thôn, xã, huyện và hàng trăm bà mẹ, trẻ em cùng đến cổ cũ. Qua hội diễn có thể thấy những vấn đề được nhiều bà mẹ và trẻ em quan tâm, mong muốn nhận được sự hỗ trợ tạo điều kiện như: trang bị đầy đủ hơn kiến thức về chăm sóc bà mẹ, trẻ em, dỡ bỏ rào cản tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cải thiện bình đẳng giới và nâng cao quyền năng của phụ nữ...

Đánh giá về công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc thi, ông Nguyễn Xuân Bùi - Phó chủ tịch UBND xã Tô Mậu cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã, phần lớn là đồng bào dân tộc Dao sinh sống, trình độ dân trí thấp, nhận thức hạn chế, bất đồng ngôn ngữ nên khó khăn cho công tác truyền thông.

Nhưng có thể nói rằng, cuộc thi biểu diễn văn nghệ quần chúng có ý nghĩa thiết thực. Qua lời ca, tiếng hát, tiểu phẩm, những câu hỏi giao lưu rất sát với thực tế nên nhận được sự đồng thuận lớn từ bà con. Từ đó, thông điệp truyền thông của Dự án cũng được truyền tải đến cộng đồng, nâng cao nhận thức của các bà mẹ, đặc biệt dần xóa đi tư tưởng, hủ tục lạc hậu của vùng cao, vùng dân tộc thiểu số và ngày càng cải thiện bình đẳng giới, nâng cao vị thế của người phụ nữ”. Bản thân nhiều bà mẹ, trẻ em trên địa bàn xã đã và đang phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về vật chất. Vì thế, họ có ước mơ thật giản dị là được can thiệp kịp thời để có sự bình đẳng đúng với cái tên của Dự án. 

Hội diễn văn nghệ quần chúng còn là cơ hội để những người chồng, người thân của bà mẹ, trẻ em nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mình trong chăm sóc sức khỏe cho vợ và con, từ đó có chuyển biến tích cực về nhận thức, dần xóa bỏ các hủ tục lạc hậu. Anh Đặng Văn Minh ở thôn Cửa Ngòi chia sẻ: “Nói thật, chúng tôi là nông dân, suốt ngày chỉ quanh quẩn bên mấy sào ruộng, vả lại những hủ tục từ xưa để lại đến giờ vẫn theo nếp cũ. Xem hội diễn văn nghệ này xong, những người như chúng tôi đã nhận ra nhiều điều mà bây giờ ngẫm lại thấy không phải với vợ con. Đây là một sinh hoạt có ý nghĩa, mang lại hiệu quả rất thiết thực”.

Ông Lương Kim Đức - Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Ban Quản lý Dự án tỉnh Yên Bái cho hay, việc tổ chức những cuộc thi biểu diễn văn nghệ quần chúng có tầm quan trọng bởi đó là thực tế sát với đời sống nhân dân, chứ không chung chung trên lý thuyết. Qua đây, giúp tạo dựng môi trường thuận lợi cho chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, truyền tải thông điệp, các nội dung hoạt động của Dự án tới cộng đồng, góp phần giảm bệnh tật, tử vong bà mẹ, trẻ em trong nhóm đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh thông qua khuyến khích các hành vi có lợi cho sức khỏe bà mẹ, trẻ em trong các cặp vợ chồng, gia đình và cộng đồng.

Hội diễn văn nghệ quần chúng đã khép lại nhưng những thông điệp từ đây sẽ đọng lại mãi trong các bà mẹ, trẻ em. Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành liên quan và mỗi cá nhân cũng như cả cộng đồng xã hội suy ngẫm, tìm giải pháp tích cực hỗ trợ các bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Trần Minh

Các tin khác
Lãnh đạo VKSND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên của đơn vị.

YBĐT - Trong năm 2012 và những tháng đầu năm nay, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ diễn biến tương đối phức tạp. Trong năm 2012, đã xảy ra 2 vụ giết người và xuất hiện loại tội phạm về môi trường.

Cán bộ Trạm Y tế xã Lâm Giang phát tờ rơi tuyên truyền công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ xã.

YBĐT - Những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của huyện Văn Yên (Yên Bái) đã trở thành một trong những nội dung quan trọng trong chương trình hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và tổ chức xã hội. Để góp phần hạn chế tình trạng gia tăng dân số, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/KHHGĐ đến vùng khó khăn và vùng có mức sinh cao đợt I năm 2013 bước đầu đạt được những kết quả khả quan.

Một buổi sinh hoạt hè của các em thiếu nhi phố Phúc Yên, phường Nguyễn Phúc.

YBĐT - Để các em thiếu niên, nhi đồng được tham gia các hoạt động hè vui tươi, thiết thực, đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh tai nạn thương tích, đuối nước và đáp ứng nhu cầu học tập, tu dưỡng, rèn luyện của thanh thiếu nhi trên địa bàn, trong nhiều năm qua, phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) đã làm tốt công tác tổ chức sinh hoạt hè, các em được tham gia nhiều hoạt động xã hội sôi nổi, ý nghĩa.

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, Ban giám hiệu và các thầy, cô giáo Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS Trạm Tấu (Yên Bái) đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, phương pháp dạy và học, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục