Thành phố Yên Bái: Triển khai cai nghiện ma túy bằng Methadone

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2013 | 2:57:21 PM

YBĐT - Vừa qua, UBND thành phố Yên Bái đã tổ chức Hội nghị vận động chính sách về việc triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Dự hội nghị có lãnh đạo Sở y tế, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái, Thái Nguyên, Hòa Bình và trên 80 cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể, UBND, Trưởng Công an, cán bộ phụ trách lao động TBXH 17 xã, phường  thành phố (ảnh).

Tại Hội nghị, các đại biểu được thông tin về tình hình HIV/AIDS; tình hình sử dụng ma túy dạng thuốc phiện tại Yên Bái. Tổng quan về điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone và triển khai điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tại Yên Bái.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 2.548 người nghiện ma túy, riêng thành phố Yên Bái có tới 706 người nghiện. Những năm qua, việc cai nghiện bằng các phương pháp truyền thống tại Trung tâm cai nghiện tỉnh cho thấy chi phí cao nhưng hiệu quả hạn chế, tỷ lệ tái nghiện còn ở mức cao. Trên thực tế, điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone đang được áp dụng khá phổ biến trên thế giới và tại Việt Nam  với các ưu điểm là: dễ dàng dùng bằng đường uống an toàn và hiệu quả với tỷ lệ duy trì điều trị cao. Đồng thời giúp người nghiện giảm cảm giác thèm ma túy, giảm tần suất sử dụng các dạng thuốc phiện, giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV, giảm các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm đối tượng sử dụng ma túy bất hợp pháp. Đặc biệt sau một thời gian sử dụng thuốc người nghiện ma túy sẽ cắt cơn nhanh tiến tới dừng sử  dụng thuốc và có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng.

Với những ưu điểm đó, UBND tỉnh đã phê duyệt Dự án “Triển khai điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Yên Bái” nhằm góp phần quản lý số người nghiện ma túy, góp phần kiềm chế sự gia tăng lây nhiễm HIV và giảm tình hình tội phạm liên quan đến ma túy, ổn định an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. Theo đó, năm 2013 Yên Bái sẽ có 100 bệnh nhân điều trị thí điểm thuốc Methadone và đến năm 2015 sẽ điều trị 300 bệnh nhân.

Để việc triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone trên địa bàn đạt hiệu quả, UBND thành phố Yên Bái cũng đã chỉ đạo các phòng ban và UBND  xã, phường đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền; phối hợp với cơ sở điều trị Methadone lựa chọn bệnh nhân điều trị, tổ chức, giám sát, hỗ trợ bệnh nhân tham gia dự án và đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở điều trị Methadone. 

 Q.N

Các tin khác
Thông qua các tiết mục văn nghệ, thông điệp của Dự án đã đến được với cộng đồng.

YBĐT - Hoạt động biểu diễn văn nghệ kết hợp giao lưu với các bà mẹ, trẻ em là một trong những hoạt động trong khuôn khổ của Dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe” do Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh phối hợp với UBND xã Tô Mậu - Lục Yên (Yên Bái) tổ chức.

Lãnh đạo VKSND thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ, kiểm sát viên của đơn vị.

YBĐT - Trong năm 2012 và những tháng đầu năm nay, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ diễn biến tương đối phức tạp. Trong năm 2012, đã xảy ra 2 vụ giết người và xuất hiện loại tội phạm về môi trường.

Cán bộ Trạm Y tế xã Lâm Giang phát tờ rơi tuyên truyền công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ xã.

YBĐT - Những năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của huyện Văn Yên (Yên Bái) đã trở thành một trong những nội dung quan trọng trong chương trình hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và tổ chức xã hội. Để góp phần hạn chế tình trạng gia tăng dân số, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đã triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS)/KHHGĐ đến vùng khó khăn và vùng có mức sinh cao đợt I năm 2013 bước đầu đạt được những kết quả khả quan.

Một buổi sinh hoạt hè của các em thiếu nhi phố Phúc Yên, phường Nguyễn Phúc.

YBĐT - Để các em thiếu niên, nhi đồng được tham gia các hoạt động hè vui tươi, thiết thực, đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh tai nạn thương tích, đuối nước và đáp ứng nhu cầu học tập, tu dưỡng, rèn luyện của thanh thiếu nhi trên địa bàn, trong nhiều năm qua, phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) đã làm tốt công tác tổ chức sinh hoạt hè, các em được tham gia nhiều hoạt động xã hội sôi nổi, ý nghĩa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục