Hơn 30 năm không có nước sạch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/7/2013 | 9:20:29 AM

YBĐT - Hàng trăm ngôi mộ chiếm một góc tổ dân phố 12, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái). Gần 800 người dân ở tổ dân phố này hàng ngày đang phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm trong nỗi lo sợ một ngày nào đó bệnh tật sẽ đổ ập xuống đầu.

Nghĩa trang nhân dân thị trấn Yên Thế.
Nghĩa trang nhân dân thị trấn Yên Thế.

Phía trước tổ dân phố là nghĩa trang thị trấn hình cánh cung kéo dài từ hướng nam sang hướng tây, ôm trọn một góc tổ dân phố. Theo tìm hiểu của phóng viên, khu dân cư này đã tồn tại từ hơn 40 năm nay. Trong thời gian này, hàng trăm ngôi mộ được lập ở nghĩa trang này và không biết từ bao giờ người dân mặc định coi đây là nghĩa trang nhân dân của thị trấn cho dù đến nay nó vẫn chưa được quy hoạch.

Chưa có nước sinh hoạt do thị trấn cấp, gần 800 người dân của 136 hộ ở tổ 12 trông cậy vào nguồn nước duy nhất, đó là giếng khoan và nguồn nước lần. Việc chôn cất người ở địa phương và nơi khác đưa về những năm qua quá nhiều khiến nguồn nước nơi này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ông Hoàng Văn An - tổ trưởng tổ dân phố 12 sinh sống hơn 30 năm ở đây khẳng định: "nước ở đây bẩn kinh khủng".

Để có nước sinh hoạt, gia đình ông phải lọc nước nhiều lần rồi mới cho chảy vào bể. Sau đó, ông dùng máy lọc nước để lấy nước sinh hoạt nhưng nước vẫn có mùi hăng hắc. "Đành chấp nhận vậy chứ biết làm sao!.." - ông An thở dài ngao ngán.

Sự việc trở nên bức xúc hơn trong vài năm trở lại đây khi nguồn nước lần cũng biến mất do một doanh nghiệp khai thác đá tiến hành hoạt động ở khu vực này. Ông Kiên - một người dân sống dưới chân nghĩa trang cho biết thêm, gần 10 năm nay, gia đình ông đã phải mua máy lọc nước giếng để lấy nước ăn còn nước sinh hoạt đành lọc bằng phương pháp thủ công. Ông băn khoăn: "Nước tắm giặt, gia đình tôi lọc thủ công để dùng, không biết có bị bệnh hay không…".

Một người dân ở tổ 12 cho hay, lúc mới đến ở, nhìn thấy nước mùi tanh nồng thấy nổi cả da gà. Để có nước sinh hoạt, gia đình anh phải làm 2 bể nước lắng. Bể này lắng mới cho bơm sang bể kia, rồi qua hệ thống cát để lọc lấy nước, cho vào bồn chứa nước sinh hoạt, thế mà nước vẫn có màu vàng, mùi tanh nhưng vẫn phải sử dụng. Ô nhiễm môi trường và ô nhiễm nguồn nước ngày càng tăng trước sự lo ngại của người dân nhưng tình trạng này đã kéo dài nhiều năm. Họ đã phản ánh với chính quyền thị trấn mà chưa được giải quyết. Người dân cũng cho rằng công tác quản lý, quy hoạch khu dân cư sinh sống và nghĩa trang nhân dân thị trấn là không hợp lý và mong muốn được sinh sống trong môi trường trong lành.

Ông Hà Vinh Quang - Chủ tịch UBND thị trấn Yên Thế thừa nhận rằng nguồn nước ở tổ 12 không đảm bảo chất lượng. Thị trấn cũng đang kiến nghị lên UBND huyện để mở rộng nghĩa trang lên phía trên cách xa khu dân cư. Trong thời gian chờ đợi thì giải pháp cấp bách hiện nay là chính quyền địa phương cần phải đưa đường nước sạch đến khu dân cư này.

Anh Dũng

Các tin khác
Tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi vào học mẫu giáo của Mù Cang Chải
đạt 90%.
Ảnh: Quỳnh Nga

YBĐT - Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc", không chỉ tạo chuyển biến trong lĩnh vực văn hóa và đời sống tinh thần, Nghị quyết đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái).

Ảnh minh hoạ.

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý ứng trước 1.000 tỷ đồng kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2015 cho tỉnh Sơn La để thực hiện dự án di dân, tái định cư thủy điện Sơn La.

Ảnh minh hoạ.

Hôm nay (5/7) là ngày thi cuối của đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Các thí sinh khối A sẽ thi môn Hoá, khối A1 thi môn Ngoại ngữ và khối V thi môn Vẽ.

Từ hôm nay, miền Bắc và miền Trung sẽ bước vào đợt nắng nóng mới.

Do chịu tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây, từ hôm nay (5/7), miền Bắc và miền Trung sẽ bước vào đợt nắng nóng mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục