Nêu gương sáng giữa đời thường

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/7/2013 | 2:37:17 PM

YBĐT - Thành lập năm 2008, cùng với lực lượng cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh Yên Bái, các hội viên Hội Cựu TNXP huyện Trấn Yên đã đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ nhất đề ra.

Trấn Yên có trên 200 cựu TNXP sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương sinh sống và công tác ở 20 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ngày đầu chỉ có hơn 10 đồng chí trong Ban vận động thành lập Hội, đến nay đã có 168 hội viên, TNXP chống Pháp có 60 người, TNXP chống Mỹ có 108 người sinh hoạt tại 20 chi hội cơ sở.

Trong điều kiện hết sức khó khăn song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện và Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái cùng sự phối hợp, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, Hội Cựu TNXP huyện Trấn Yên đã vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành những mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản.

Hội Cựu TNXP huyện Trấn Yên đã thường xuyên vận động hội viên tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phong trào "Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo lời dạy và tấm gương đạo đức của Bác Hồ", "Cựu TNXP làm kinh tế giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo"…

Thông qua đó, các cán bộ, hội viên đã nâng cao nhận thức và các cơ sở đã xây dựng được chương trình hành động phù hợp với thực tiễn công tác xây dựng tổ chức hội và hoạt động của cựu TNXP. Với vai trò là nhân chứng lịch sử giúp cho cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết chính sách cho hội viên cựu TNXP, 5 năm qua, tổ chức hội đã chủ động phối hợp giải quyết cho 53 đồng chí được hưởng chế độ trợ cấp theo Quyết định số 104/QĐ-TTg.

Trong đó: 3 đồng chí hưởng trợ cấp thường xuyên, 46 đồng chí hưởng chế độ trợ cấp 1 lần, 4 đồng chí hưởng chế độ chất độc da cam; 15 đồng chí được hưởng chế độ thương binh; 148 đồng chí được tặng kỷ niệm chương cựu TNXP; 27 đồng chí được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Tổ chức hội cũng đang phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết tồn đọng về chính sách cho 43 đồng chí theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nghĩa tình đồng đội là tình cảm thiêng liêng của những người đồng chí trong những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Trở về với đời thường, tình cảm đó được các cấp hội, hội viên và cựu TNXP phát huy trong cuộc sống hàng ngày.

Hội Cựu TNXP huyện đã tích cực vận động các hội viên, nhân dân, các cấp, các ngành đóng góp công sức, tiền của để lập Quỹ "Nghĩa tình đồng đội" với số tiền 16,8 triệu đồng; tặng sổ tiết kiệm cho 15 cựu TNXP nghèo trị giá 35 triệu đồng; thăm hỏi hội viên ốm đau, khó khăn đột xuất 75 lượt người, trị giá trên 4 triệu đồng; xây dựng 5 nhà tình nghĩa, trị giá 67 triệu đồng; tổ chức mừng thọ cho 92 hội viên, trị giá trên 6 triệu đồng; tổ chức trao quà, thăm hỏi trong dịp tết, lễ 45 suất, trị giá 11,4 triệu đồng; quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân động đất sóng thần tại Nhật Bản 4,8 triệu đồng.

Hội đã tổ chức 3 đợt đi thăm khu di tích lịch sử, chiến trường xưa cho cán bộ, hội viên tiêu biểu; 20 đồng chí được tặng Huy hiệu Cựu TNXP làm theo lời Bác; Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, UBND tỉnh Yên Bái đã tặng bằng khen cho 2 tập thể, 9 cá nhân xuất sắc; Hội Cựu TNXP tỉnh tặng giấy khen cho 2 tập thể, 10 cá nhân.

Bên cạnh đó, tổ chức hội đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, động viên cựu TNXP vượt qua mọi khó khăn, giúp đỡ nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần thiết thực vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ quê hương Tổ quốc. Hội đã tổ chức 3 đợt đi thăm khu di tích lịch sử, chiến trường xưa cho cán bộ, hội viên tiêu biểu; 20 đồng chí được tặng Huy hiệu Cựu TNXP làm theo lời Bác; Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, UBND tỉnh Yên Bái đã tặng bằng khen cho 2 tập thể, 9 cá nhân xuất sắc; Hội Cựu TNXP tỉnh tặng giấy khen cho 2 tập thể, 10 cá nhân.

Thời gian tới, Hội Cựu TNXP huyện Trấn Yên tiếp tục phát huy truyền thống, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các cựu TNXP, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh; nâng cao hiệu quả các hoạt động nghĩa tình đồng đội; làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, phối hợp với các cấp, ngành giải quyết các tồn đọng về chế độ, chính sách đối với cựu TNXP; vận động cựu TNXP gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đóng góp tích cực trong việc xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể và tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đồng thời, tổ chức hội vận động hội viên nêu gương sáng, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của huyện Trấn Yên.

Lê Hòa

Các tin khác
Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước tỉnh đánh giá công tác áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 900:2008 tại Kho bạc Nhà nước Trấn Yên.

YBĐT - Sau một thời gian xây dựng, với sự nỗ lực của toàn thể công chức của hệ thống, đến nay, Văn phòng Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh và 8 đơn vị KBNN trực thuộc đã được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) ISO 900:2008 trong hoạt động thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính Nhà nước trong lĩnh vực tài chính - ngân sách theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Nam nữ thanh niên rất cần được tư vấn, kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân để đảm bảo hôn nhân bền vững.
(Ảnh: Mạnh Cường)

YBĐT - Xác định rõ việc triển khai tốt các hoạt động tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) cũng như các hoạt động về chăm sóc sức khỏe sinh sản đến với vị thành niên/thanh niên (VTN/TN) là một trong những điều kiện quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng dân số.

Cuộc diễn tập ứng phó thiên tai quy mô lớn nhất từ trước đến nay với sự tham gia của cả 10 nước thành viên ASEAN được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 23/10.

Ảnh minh họa

Mưa lớn ở một loạt các tỉnh miền núi phía Bắc những ngày qua khiến 5 người bị thương, 1 người mất tích, người dân thiệt hại nặng vì hoa màu hư hỏng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục