Hai năm một lần lĩnh án

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sáng ngày 26/12/2006, Tòa án nhân dân huyện Yên Bình mở phiên tòa xét sử sơ thẩm vụ án "cướp giật tài sản" xảy ra ngày 7/10/2006 tại thác nước Đát Ô Đồ xã Phúc An đối với bị cáo là Nguyễn Văn Hiền (tức Chẵn) sinh năm 1988, trú tại thôn Đồng Tha, xã Phúc An, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Theo hồ sơ của cơ quan Công an huyện Yên Bình và bản cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân, đêm 6/10/2006 tại UBND xã Phúc An, trong khi đang thi hành quyết định tạm giữ hành chính của công an xã về hành vi đánh người gây mất trật tự. Đến gần sáng lợi dụng sơ hở, Hiền đã bỏ trốn và chạy lên khu vực thác nước Đát Ô Đồ để ẩn náu và nằm ngủ. Khoảng 9 giờ tỉnh dậy nhìn sang bờ suối bên kia thấy có một đôi nam nữ đang tâm sự với nhau. Quan sát kỹ thấy bên cạnh hai người có một túi ni lon hoa quả và một túi xách của phụ nữ. Suy nghĩ và nhận định trong túi xách nhỏ kia chắc chắn sẽ có nhiều tiền và tài sản quý, Hiền đã nảy ra ý định chiếm đoạt lấy tiền tiêu xài. Để thực hiện ý đồ Hiền bí mật tiếp cận lại gần đôi bạn trẻ. Thấy hai người vẫn đang say sưa thề non hẹn biển với nhau trên phiến đá cách tài sản khoảng hơn 1m, Hiền liền chạy đến cướp nhanh chiếc túi xách và chạy trở về phía bờ suối bên kia. Ngay lúc đó, đôi nam nữ đã phát hiện và đuổi theo. Được khoảng 200m, vừa chạy Hiền vừa thò tay vào túi xách lấy 3 chiếc điện thoại di động và 1 ví tiền trong đó có 780.000 đồng (tổng giá trị tài sản trên 3.000.000 đồng) chạy thẳng lên đồi. Chạy tiếp được một đoạn, Hiền thấy bị dượt đuổi gần tới nơi liền vứt lại 3 chiếc điện thoại và ví tiền để chạy thoát thân; sau đó chui vào vườn nhà anh Hai người cùng thôn để lẩn trốn. Vì sợ bị phát hiện, Hiền đã mượn kéo nhờ người cắt tóc cạo trọc đầu và đợi trời tối mới ra đường về nhà. Đến 17 giờ cùng ngày, Hiền đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Giở lại hồ sơ Hiền là một thanh niên mới lớn được gia đình nuôi cho ăn học nhưng không chịu học hành tu dưỡng, thường xuyên trốn học, tụ tập với một số  "đàn em hư" rồi bỏ học. Ngày 12/4/2005, Hiền bị Công an huyện Yên Bình và Công an xã Phúc An triệu tập đến UBND xã để điều tra làm rõ vụ cùng Vũ Văn Hoàng trú tại thôn Đồng Tâm trộm cắp 1.450.000 đồng tại gia đình chị Trịnh Thị Cúc vào đêm 10/4. Tại đây đã không thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, Hiền còn tỏ thái độ rất coi thường pháp luật: xé giấy triệu tập, dùng gậy, gạch, đá đe dọa và đánh lại đồng chí Thỏa cán bộ Công an huyện, đồng chí Sơn và đồng chí Thành, trưởng, phó Công an xã Phúc An. Sau đó, Hiền tiếp tục chạy về nhà lấy dao đến UBND xã chém liên tiếp 2 nhát vào yên xe máy của đồng chí Thỏa rồi xông vào phòng làm việc định chém các đồng chí công an... Hiền đã bị bắt, vụ việc đã được điều tra làm rõ. Ngày 28/9/2005, Hiền đã bị Tòa án nhân dân huyện Yên Bình xử phạt 2 năm 3 tháng tù về tội "trộm cắp tài sản" và tội "chống người thi hành công vụ" nhưng cho hưởng án treo. Song ngay trong thời gian thử thách Hiền lại tiếp tục phạm tội. Đứng trước vành móng ngựa Hiền đã cúi đầu nhận tội. Kết thúc phiên xét xử Tòa án nhân dân huyện Yên Bình tuyên phạt Hiền 2 năm 6 tháng tù giam về tội "cướp giật tài sản" được quy định tại điều 136 Bộ luật hình sự cộng với 2 năm 3 tháng bản án trước, tổng cộng hình phạt là 4 năm 9 tháng tù giam. Như vậy mới 18 tuổi đời, trong 2 năm Hiền đã phải lĩnh 2 bản án phạt tù. Bản án chính là hình phạt nghiêm khắc nhất của pháp luật với những kẻ côn đồ sống coi thường kỷ cương phép nước.

Nguyễn Hữu Quang

Các tin khác
Ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Công an TP Việt Trì, Phú Thọ đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lê Trường Giang - Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long (hàng sau) và bị cáo Phạm Duy Tuyến (áo dài tay hàng trước) tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên toà, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận hành vi nhận hối lộ 2,25 triệu USD như bản án sơ thẩm cáo buộc, không bào chữa thêm.

Người dân cần liên hệ các kênh thông tin chính thống của BHXH Việt Nam để phòng tránh lừa đảo.

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cảnh báo người dân về tình trạng có một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu đồng bộ dữ liệu căn cước công dân.

Các bị cáo tại toà phúc thẩm.

Tại phiên toà phúc thẩm, Phan Quốc Việt xin giảm nhẹ hình phạt và cho rằng tổng số tiền gây thiệt hại hơn 1.235 tỷ đồng trong vụ án Việt Á là chưa đúng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục