Tham thì thâm

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sinh năm 1982 ở bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, vì không đi học nên Hảng Vàng Thênh không biết chữ, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Đây là nguyên cớ dẫn dắt Thênh sa vào con đường tội lỗi: mua bán chất ma tuý.

Vào khoảng tháng 6 năm 2008, Thênh đi chợ Ngã Ba Kim, xã Púng Luông và có mua của một người đàn ông không rõ tên, địa chỉ 1 phân hêrôin với giá 160.000 đồng để bán kiếm lời. Mang về nhà, Thênh chia ra làm nhiều gói nhỏ bán cho các con nghiện, lúc đầu Thênh bán 50.000 đồng/gói, sau bán tới 100.000 đồng/gói. Đến khoảng cuối tháng 7/2008, Hảng Vàng Thênh đã gặp Lý A Kỷ vốn là người cùng quê xã La Pán Tẩn để mua ma tuý.

Ngày 25 tháng 7, tại chợ Ngã Ba Kim, Thênh mua 2 phân hêrôin với giá 340.000 đồng và 16h cùng ngày được Kỷ giao tại nhà; tiếp đến ngày 30 tháng 7 Thênh điện thoại cho Kỷ mua 2,5 phân hêrôin với giá 420.000 đồng và cũng nhận tại nhà. Vào hồi 4h ngày 1 tháng 8 năm 2008, Hảng Vàng Thênh lại gọi điện thoại cho Kỷ mua 3 phân hêrôin nữa, nhưng vì lần này chưa có tiền trả ngay nên Thênh hẹn khi nào bán được sẽ thanh toán sau. Thênh đã mua tổng cộng 7,5 phân hêrôin. Số ma tuý này Thênh đã bán cho nhiều người song không nhớ cụ thể từng lần, tên và địa chỉ từng người.

Khi Hoàng Văn Lốt, trú tại bản Nước Nóng, xã Tú Lệ, Huyện Văn Chấn bị Tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh bắt quả tang đang có hành vi tàng trữ chất ma tuý thì vụ việc vỡ lở. Căn cứ lời khai của Hoàng Văn Lốt, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, đồ vật, người đối với  Hảng Vàng Thênh, kết quả thu giữ 3 gói nhỏ tại kẽ ghế ngồi, 3 gói nhỏ tại gầm giường, 1 gói nhỏ tại túi vải treo trong buồng cùng 1 gói nhỏ tại bậc thềm nhà. Tất cả các gói nhỏ trên bên trong đều chứa  chất bột nén màu trắng và sau khi giám định kết luận là chế phẩm hêrôin. Khi tiến hành khám xét nơi ở của Hảng Vàng Thênh, Lý A Kỷ cũng có mặt tại đó.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đã truy tố Hảng Vàng Thênh và Lý A Kỷ về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo Điều 194, Khoản 2, Điểm b, Bộ luật Hình sự. Tại phiên toà xét xử, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các điều khoản qui định trong Bộ luật Hình sự xử phạt các bị cáo Hảng Vàng Thênh và Lý A Kỷ từ 7 - 8 năm tù.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, đã xâm hại đến chế độ quản lý về chất ma tuý của Nhà nước, đe doạ nghiêm trọng đến lĩnh vực an ninh trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội và làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Đây là bài học cho những ai hám lợi mà cố ý thực hiện các hành vi mua và bán chất ma tuý.

N.H

Các tin khác

Theo kế hoạch xét xử của TAND TP Hà Nội, ngày 24-9, cựu tổng giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng tiếp tục hầu tòa về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 22.9, trong phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã xử phạt Qiu Yu Yao (27 tuổi, Quốc tịch Trung Quốc) 18 năm tù về tội "trộm cắp tài sản" là 20 tỷ 37 triệu đồng tiền cước viễn thông.

YBĐT - Theo báo cáo của các cơ quan điều tra, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 8 vụ xâm hại trẻ em, tăng 1 vụ so với cùng kỳ 2008, trong đó 5 vụ được xác định là giao cấu và hiếp dâm trẻ em. Ngay sau khi các vụ án xảy ra, các cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, đến nay đã có 8 đối tượng bị khởi tố và đưa ra xét xử. Điều đáng nói là những vụ án xâm hại trẻ em chủ yếu xảy ra ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Trẻ được nuôi dạy tại Trung tâm.

16 bị cáo gồm 2 người là Giám đốc Trung tâm nuôi dưỡng trẻ bị bỏ rơi và 14 trạm trưởng y tế xã ở Nam Định bị cáo buộc thu gom hơn 300 trẻ em, rồi lập hồ sơ giả cho làm con nuôi nước ngoài để trục lợi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục