Pickleball - sân chơi mới cho người yêu thể thao

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/5/2024 | 2:01:40 PM

YênBái - Xuất hiện từ tháng 10/2023 trên địa bàn tỉnh nhưng môn thể thao Pickleball đã thu hút rất đông người đam mê thể thao, không chỉ riêng người dân ở thành phố mà đã “phủ sóng” đến một số địa phương và đang có xu hướng phát triển rộng rãi. Môn Pickleball tạo sân chơi mới, góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân phát triển mạnh mẽ.

Buổi tập luyện của thành viên CLB Pickleball Sở Tài chính.
Buổi tập luyện của thành viên CLB Pickleball Sở Tài chính.

LAN TỎA VÀ PHÁT TRIỂN MÔN PICKLABALL

Pickleball là môn thể thao đã phát triển mạnh ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Mặc dù mới được du nhập về Việt Nam và phát triển ở các tỉnh miền Nam, đến nay đã xuất hiện tại tỉnh Yên Bái, trở thành môn "hot” và lan tỏa rộng rãi trong những người đam mê thể thao bởi dễ tiếp cận và thân thiện với người chơi. Hiện toàn tỉnh có khoảng 10 câu lạc bộ tự phát ở các cơ quan, đơn vị: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Tài chính…, thu hút trên 200 thành viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau tham gia tập luyện. 

Ông Vũ Thanh Phong năm nay 60 tuổi, mới tham gia chơi Pickleball cho biết: "Trước đây tôi đã chơi môn quần vợt nên khi chuyển sang môn thể thao này tôi dễ dàng tiếp cận các kỹ thuật đánh Pickleball. Càng chơi thấy càng lôi cuốn, vì không cần dùng quá nhiều lực, chỉ cần người chơi kiên nhẫn, khéo léo, dẻo dai. Đặc biệt, môn thể thao này phù hợp cho mọi đối tượng. Những ai đã chơi bóng bàn, quần vợt, cầu lông, chỉ cần tập luyện vài buổi có thể chơi được”. 

Em Mai Thiện Bảo, 13 tuổi ở huyện Lục Yên là người trẻ nhất tập luyện môn Pickleball. Đã từng chơi cầu lông, các động tác kỹ thuật cơ bản đã có sẵn nên khi chuyển sang chơi Pickleball cũng rất nhanh. Em Bảo bộc bạch: "Pickleball là môn thể thao mới tương tự như cầu lông nên em đăng ký tham gia. Sau thời gian trải nghiệm và được những người chơi trước hướng dẫn, em nhận thấy đây là môn thể thao cuốn hút vì không đòi hỏi quá nhiều về thể lực mà chú trọng sự khéo léo, kỹ thuật và dễ chơi. Em chọn Pickleball là môn thể thao tập luyện hàng ngày vì đam mê và yêu thích”. 


Năm 2023, tỉnh Yên Bái đã tổ chức thành công Giải Pickleball vô địch các câu lạc bộ tỉnh. 

Tìm hiểu thực tế, chi phí đầu tư cũng là ưu điểm để mọi người dễ dàng tiếp cận môn thể thao này. Sân chơi, dụng cụ chơi và chi phí tập luyện khá "nhẹ nhàng". Tất cả các cơ quan, đơn vị có không gian, sân bằng phẳng đều có thể kẻ sân kích thước như sân cầu lông, chi phí đầu tư vài trăm nghìn là có thể trang bị vợt, lưới... 

Lục Yên là huyện đầu tiên của tỉnh ra mắt chính thức Câu lạc bộ (CLB) Pickleball. Anh Vi Ngọc Chi - Chủ nhiệm CLB Pickleball huyện Lục Yên chia sẻ: "Hiện nay, CLB có 4 sân đang hoạt động và chuẩn bị làm thêm 3 sân nữa. Dù mới thành lập nhưng CLB đã thu hút 36 thành viên chính thức sinh hoạt và có khoảng 20 người đang tập luyện để tham gia CLB. Để đáp ứng nhu cầu người chơi, thời gian tới, CLB tiếp tục phát triển cả số lượng và chất lượng. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn kẻ sân, sơn lót phủ sân, cử người chỉ dẫn kỹ thuật và luật chơi nếu các cơ quan, đơn vị cần hỗ trợ”.

Với nhiều người, ban đầu nghĩ rằng Pickleball là một môn thể thao vận động nhẹ để thể dục. Tuy nhiên, càng chơi, mọi người sẽ thích thú và hiểu vì sao bộ môn này phát triển rất nhanh. Luật chơi của môn thể thao này khá đơn giản, với vợt chuyên dụng, bóng polymer đục lỗ... Pickleball có thể chơi trong nhà hoặc ngoài trời trên sân có kích thước tựa sân cầu lông, lưới đặt sát mặt đất như môn quần vợt, vạch kẻ sân chia ô như môn bóng bàn. Mỗi trận đấu được kết thúc với 11, 15 hoặc 21 điểm, không có kết thúc hòa. Pickleball không cần vận động mạnh và nhiều như quần vợt hay cầu lông, cũng không quá khó thao tác như bóng bàn. Pickleball dễ tiếp cận, dù là người mới chơi ở các lứa tuổi, giới tính, kể cả người gặp chấn thương nhẹ cũng có thể tham gia tập luyện môn thể thao này. 

Thực tế cho thấy, đây là môn thi đấu hấp dẫn, có khả năng phát triển mạnh, bộ môn này đã xuất hiện ở Yên Bái chưa lâu, nhưng Yên Bái quyết tâm đưa Pickleball vào hệ thống thi đấu thể thao hàng năm của tỉnh. Minh chứng rõ nét, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực tổ chức thành công Giải Pickleball tỉnh vào tháng 12/2023. 

Ông Nguyễn Hoàng Long - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho hay: "Trước hết, ngành tập trung tuyên truyền, hướng dẫn để mọi người hiểu và lựa chọn môn thể thao này. Cùng đó, hàng năm, Sở tham mưu đưa Pickleball vào hệ thống thi đấu giải của tỉnh, cần thiết tăng số lượng giải môn này. Qua đó, dần tuyển chọn các vận động viên xuất sắc để tham gia giải toàn quốc và khu vực. Song song với đó, ngành sẽ mời các chuyên gia, vận động viên xuất sắc toàn quốc tham gia giải ở Yên Bái để nâng cao chất lượng chuyên môn”.

Pickleball được xem như "làn gió mới” đến với thể thao Yên Bái, bước đầu thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, góp phần cải thiện sức khỏe, thể chất, nâng cao đời sống tinh thần nhân dân.

PICKLEBALL VÀ LỢI ÍCH SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

Được bạn bè giới thiệu đến với bộ môn thể thao Pickleball, ông Hoàng Văn Phước ở tổ dân phố số 9, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái chăm chỉ đều đặn tập luyện mỗi ngày. Ông Phước chia sẻ: "Cách đây 2 tháng, tôi bắt đầu tìm hiểu về môn Pickleball. Thấy môn thể thao này phù hợp với sức khỏe, thể chất nên tôi mua đồ tham gia chơi. Như bản thân tôi sau 4 buổi học kỹ thuật có thể vào sân chơi nhẹ nhàng cùng mọi người. Tôi thấy đây là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe, phù hợp với nhiều đối tượng. Kỹ thuật chơi không đòi hỏi cao mà lại giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường vận động tay chân, khả năng quan sát của mắt cho người cao tuổi. Đặc biệt, khi chơi giúp cho những người đã nghỉ hưu như tôi được giao lưu với mọi người, đây giống như một món ăn tinh thần vui vẻ”. 

Cũng đến với Pickleball từ sự giới thiệu của bạn bè nhưng chị Nguyễn Thị Thùy Hương ở tổ dân phố 14, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái lại tham gia chơi để giải phóng năng lượng, giải tỏa tâm lý, tìm kiếm niềm vui và sự thoải mái mỗi khi vào sân cầm vợt, đánh bóng sau một ngày làm việc căng thẳng.   

Chị Hương tâm sự: "Đây là môn thể thao hạn chế và gần như không có chấn thương nên phái nữ như tôi tập luyện thấy rất phù hợp. Hơn thế nữa, sau một ngày làm việc được ra sân chơi, cười nói cùng bạn bè tôi thấy tâm hồn thư giãn, xóa tan mọi stress của cuộc sống, tối về ăn cơm thấy ngon, ngủ cũng ngon hơn. Đặc biệt, môn thể thao này dù chỉ vận động nhẹ nhàng nhưng lại giúp giảm cân khá nhanh”. 


Pickleball hạn chế chấn thương, giúp hỗ trợ giảm cân nên thu hút nhiều chị em phụ nữ Yên Bái tham gia tập luyện. 

Không giống với ông Phước và chị Hương, anh Vũ Lương Đoàn - cán bộ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đến với Pickleball hoàn toàn chỉ để rèn luyện sức khỏe, thể lực như một bộ môn thể thao bình thường. Anh Đoàn cho hay, Pickleball là một sân chơi rèn luyện sức khỏe, thể lực của bản thân. Người cao tuổi, phụ nữ có thể chơi nhẹ nhàng hơn; còn đối với nam giới trẻ như anh có thể kết hợp nhiều kỹ thuật chơi với cường độ cao hơn, từ đó rèn luyện cơ bắp.

Qua tìm hiểu thực tế, đa số những người chơi bộ môn Pickleball đều cho biết, bộ môn này đem lại lợi ích kép cả về sức khỏe và tinh thần, là bộ môn thể thao phù hợp với mọi lứa tuổi, giới tính. Có rất nhiều lợi ích mà Pickleball đem lại cho người chơi. Song song với yếu tố vui vẻ, thư giãn, một nghiên cứu gần nhất trên 153 người lớn tuổi cho thấy, những người chơi Pickleball có mức độ trầm cảm thấp hơn; một nghiên cứu khác cho thấy, nó cũng có thể cải thiện hiệu suất nhận thức. 

Chia sẻ thêm thông tin về lợi ích của Pickleball, anh Phạm Tuấn Phong - cán bộ Phòng Quản lý thể dục thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: "Về mặt thể chất, Pickleball có thể hỗ trợ phối hợp giữa tay và mắt tốt hơn, làm tăng sự nhanh nhẹn và khả năng vận động cũng như sức mạnh, chức năng của cơ bắp. Một nghiên cứu khác từ năm 2018: chơi Pickleball còn đem đến lợi ích cho tim mạch, những người chơi Pickleball 1 tuần 3 giờ đã cho thấy những cải thiện rõ rệt về sức khoẻ tim mạch, huyết áp, cholesterol cũng giảm đáng kể”. 

Với những lợi ích mà Pickleball mang lại, hy vọng thời gian tới, môn thể thao này sẽ "phủ sóng” mạnh mẽ, thu hút ngày một nhiều đối tượng ở nhiều độ tuổi khác nhau tham gia. Qua đó, góp phần đa dạng môn thể thao quần chúng của Yên Bái.

SỨC HÚT TỪ MÔN THỂ THAO MỚI

Theo lời giới thiệu của một số người bạn, chúng tôi có mặt tại nhà tập luyện Sân vận động Thanh niên, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái lúc 17h30 phút. Số lượng người tập trung chơi, tập luyện Pickleball đông đảo, sôi nổi khiến ai nấy cũng bất ngờ. Bởi đây là bộ môn mới được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Yên Bái giới thiệu, tập huấn cách đây 7 tháng. 

Ra sân sau một trận đấu đầy ắp tiếng cười, xen lẫn tiếng hò reo cổ vũ, chị Ngụy Thị Bích Liên - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Pickleball Yên Bái hồ hởi giới thiệu với chúng tôi: "Khi được Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch phổ biến, tập huấn kỹ thuật chơi, anh, chị em đang công tác tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh chúng tôi đã rủ nhau thành lập CLB Pickleball Yên Bái. Mới đầu CLB chỉ có thành viên là người của Trung tâm, dần dần qua sự giới thiệu của các thành viên, nhiều người dân xung quanh nhà tập luyện Sân vận động Thanh niên, cán bộ một số sở, ban, ngành cũng tham gia. Hiện CLB đã thu hút trên 30 người”. 


Thành viên CLB Pickleball gia đình tập trung tập luyện nâng cao kỹ thuật chơi. 

Hào hứng chia sẻ lý do đến với Pickleball, chị Nguyễn Xuân Tuấn - người dân sống gần Sân vận động Thanh Niên cho hay: "Bình thường tôi là người yêu thích thể thao, tôi từng chơi đủ các môn như cầu lông, bóng chuyền hơi, bơi, chạy bộ. Thấy mọi người truyền tai nhau tập luyện môn này thì tò mò xem môn này có gì mà đông người chơi thế. Được hướng dẫn chơi thử thấy dễ tiếp cận, chỉ cần học kỹ thuật 2 - 3 buổi là có thể vào sân chơi. Giờ tôi chuyển hẳn sang chơi Pickleball”. 

Giống như không khí tập luyện tại Sân vận động Thanh niên, mỗi chiều từ 17h30 phút tại tổ 2, phường Nguyễn Phúc, các thành viên CLB Pickleball gia đình lại tập trung chơi đông vui. CLB mới thành lập được gần 3 tháng nhưng trước độ gây "nghiện” của môn thể thao này, 25 thành viên CLB đã đóng góp kinh phí trên 80 triệu đồng để xây dựng thêm 2 sân chơi trên diện tích đất của gia đình thành viên CLB. 

Ông Đào Xuân Thiêm - Chủ nhiệm CLB Pickleball gia đình cho biết: "Khi mới tập, các thành viên chơi trên sân bóng chuyền, về sau thấy nhu cầu chơi của mọi người nhiều mà sân bóng chuyền hơi không đáp ứng đủ nên tôi đã bàn với các thành viên khác xây dựng thêm 2 sân trên diện tích đất của gia đình tôi. Tập luyện thể thao mang lại rất nhiều lợi ích nên nếu có nhu cầu xây dựng thêm tôi vẫn sẽ ủng hộ đất của gia đình để làm sân chơi”.

Có thể thấy, không khí tập luyện Pickleball rất náo nhiệt, rộn ràng. Khi được hỏi bộ môn thể thao này có gì mới lạ, hấp dẫn đến thế, câu trả lời chung chúng tôi nhận được đều là do Pickleball dễ chơi; vợt của Pickleball thường có kích thước nhỏ hơn so với vợt tennis truyền thống, lớn hơn so với vợt bóng bàn; bóng của Pickleball thường được làm từ nhựa, kích thước lớn gấp 3 lần quả bóng bàn, trọng lượng lại nhẹ hơn một quả bóng tennis. 

Lý do quan trọng nhất khiến môn thể thao này thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi việc di chuyển, vận động khi chơi là vận động toàn thân nhưng không cần cường độ nhanh, mạnh; giá thành đầu tư phù hợp nhiều đối tượng, trung bình một cây vợt giao động từ 300 nghìn đồng đến vài triệu đồng, bóng giao động từ 20 - 40 nghìn đồng. Với nhiều lợi thế như vậy, Pickleball trở thành bộ môn thể thao phù hợp cho cả nam và nữ ở nhiều lứa tuổi. 

Đến nay, dù mới triển khai, trên địa bàn thành phố Yên Bái đã thành lập 8 CLB thể thao Pickleball. Có thể thấy, Pickleball như một làn gió mới đến với thể thao thành phố Yên Bái, bước đầu đã và đang thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ hơn.

Anh Nguyễn Văn Định - lao động tự do: 



Lúc đầu, nhìn môn thể thao này có vẻ lạ, khó chơi vì nó vừa giống cầu lông vừa như quần vợt lại lai chút bóng bàn. Thế nhưng, từ việc tự tìm hiểu luật chơi trên mạng, tập luyện, đến nay tôi đã chơi thuần thục. Tôi tìm đến bộ môn này vì dễ bắt đầu, phù hợp với người sống lành mạnh và muốn chia sẻ những thói quen sống lành mạnh đến cộng đồng, giúp ích nhiều người. Bộ môn này đòi hỏi phải tập trung cao độ khi chơi, giúp giảm stress, mỗi lần chơi xong thì làm việc hiệu quả hơn, vì thế càng thích. Tôi nghiệm từ bản thân mình, nếu chơi đều, kết hợp ăn uống lành mạnh giúp cải thiện được nhiều vấn đề sức khỏe như giảm cân, bớt đau xương khớp, bớt nguy cơ tiểu đường, cao máu cao mỡ. 

Chị Phạm Hạnh Tuyết ở tổ 7, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái: 



Đầu năm 2024, tôi cùng bạn bè là những người đầu tiên tham gia chơi Pickleball. Môn thể thao này rất cuốn hút, bởi không đòi hỏi quá nhiều về thể lực mà chú trọng sự khéo léo và kỹ thuật, song lại rất dễ chơi. Ngay từ buổi đầu tiên, sau vài đường bóng, tôi đã có thể chơi được và càng chơi càng thấy thú vị. Mỗi buổi tập, tôi có thể chơi từ 6 - 8 trận. Từ đó đến nay, tôi lựa chọn Pickleball là môn thể thao tập luyện hằng ngày. Môn thể thao này đòi hỏi sự khéo léo, nhanh nhẹn dù chỉ vận động nhẹ nhàng, nhưng Pickleball lại giúp giảm cân khá nhanh, tăng cường sức khỏe, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau giờ làm việc.

Anh Trần Xuân Thường ở tổ 4, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái:



Bình thường tôi chơi bóng chuyền hơi, nhưng từ khi có môn Pickleball, tôi tranh thủ học chơi thêm môn thể thao này. Mới tập chơi tôi đánh hụt bóng thường xuyên nhưng môn này khá thú vị, hấp dẫn, nam - nữ hay người già, thanh thiếu niên đều chơi được. Mỗi ngày chơi vài séc bóng chuyền hơi rồi lại học thêm vài séc bóng nhựa, thấy mình được rèn luyện sức khỏe nhiều hơn. Mới đầu, tôi nghĩ là môn này đơn giản, nhẹ nhàng vì quả bóng bằng nhựa, rất nhẹ, vợt cũng khá nhẹ nhưng chơi liên tục vài séc cũng thấy mướt mồ hôi. Môn thể thao này đòi hỏi sự khéo léo, nhanh nhẹn và sức bền, cộng với sức mạnh được sử dụng hợp lý, đúng thời điểm, tôi bắt đầu cảm nhận sự lôi cuốn và thách thức của môn thể thao này.

Trần Minh - Lê Thương

Tags Pickleball Yên Bái thể thao

Các tin khác
Trận chung kết Euro 2024 năm nay sẽ được tổ chức tại SVĐ Olympic, Berlin

51 trận đấu tại Euro 2024 sẽ diễn ra trên 10 sân vận động hoành tráng của nước chủ nhà Đức, trong đó trận chung kết sẽ được tổ chức tại sân Olympic ở thủ đô Berlin với sức chứa 71.000 chỗ ngồi.

Tuyển Việt Nam và Thái Lan tại AFF Cup 2022.

Hôm nay (21/5), Lễ bốc thăm ASEAN Mitsubishi Electric Cup (tiền thân là AFF Cup) năm 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội. Đội tuyển Việt Nam cũng sẽ khởi động cho chiến dịch này dưới thời huấn luyện viên Kim Sang Sik.

ĐT Argentina là ĐKVĐ Copa America.

Danh sách sơ bộ ĐT Argentina tham dự Copa America 2024 quy tụ một loạt ngôi sao như Lionel Messi, Enzo Fernandez, Alejandro Garnacho nhưng thiếu vắng Paulo Dybala.

Tổ tiếp sức hỗn hợp nam nữ 4x400m Việt Nam giành Huy chương Đồng châu Á. Ảnh Thể thao Việt Nam

Tối 20-5, tại Thái Lan, các vận động viên Quách Thị Lan, Lê Ngọc Phúc, Lê Thị Tuyết Mai và Nguyễn Xuân Quang đã thi đấu xuất sắc, giành Huy chương Đồng, phá kỷ lục quốc gia tại Giải vô địch Điền kinh tiếp sức châu Á 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục