Bộ Tư pháp “thổi còi” VFF

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/12/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 23/12, Bộ Tư pháp có văn bản chính thức thông báo quy định chỉ một cầu thủ nhập tịch được ra sân của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) là chưa phù hợp với pháp luật.

Những cầu thủ nhập tịch như Đinh Hoàng La giờ đã có thể yên tâm ra sân.
Những cầu thủ nhập tịch như Đinh Hoàng La giờ đã có thể yên tâm ra sân.

Hạn chế quyền công dân

Nghị quyết của VFF ngày 18 - 11 - 2009 quy định: “Mỗi câu lạc bộ chỉ được sử dụng một cầu thủ nước ngoài đã nhập quốc tịch thi đấu trên sân”.

Phía VFF còn biện giải bằng cách cho rằng chỉ hạn chế chứ không tước quyền hành nghề của các cầu thủ nhập tịch và còn khẳng định làm thế để góp phần “cứu” bóng đá Việt Nam khỏi làn sóng ngoại nhập và tạo cơ hội ra sân cho cầu thủ trong nước nhiều hơn (!?).

Ngày 30 - 11 - 2009, VFF có công văn gửi Bộ Tư pháp, xin ý kiến về cầu thủ nhập quốc tịch Việt Nam thi đấu bóng đá tại giải vô địch quốc gia, giải hạng nhất quốc gia năm 2010 và những năm tiếp theo.

Phúc đáp công văn này, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng vừa ký Văn bản số 4360/BTP-HCTP nêu rõ: Nghị quyết của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam số 422/BB-LĐBĐ Việt Nam ngày 18 - 11 - 2009 quy định: “Mỗi câu lạc bộ chỉ được sử dụng một cầu thủ nước ngoài đã nhập quốc tịch thi đấu trên sân” là chưa phù hợp với quy định tại các Điều 49, 50, 52 và 55 của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, khoản 2 Điều 5 của Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008, Điều 5 của Bộ luật Lao động và Điều 45 của Luật Thể dục thể thao.

Theo quy định tại Hiến pháp và các luật nêu trên thì người có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam; mọi công dân Việt Nam đều bình đẳng trước pháp luật không bị phân biệt, đối xử... Quy định tại nghị quyết nêu trên của VFF đã hạn chế quyền công dân. Từ nhận định trên, Bộ Tư pháp đề nghị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam xem xét, sửa nghị quyết cho phù hợp với pháp luật hiện hành.

V-League, hạng nhất vẫn đá như cũ

Sau khi có công văn chính thức từ Bộ Tư pháp, VFF đã gửi văn bản báo cáo Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Tổng cục TDTT với nội dung sẽ giữ nguyên cầu thủ nhập tịch như các mùa giải trước, không khống chế.

Trước ngày 1 - 1 - 2010, VFF sẽ có công văn gửi các CLB để nói rõ quyết định này và cũng sẽ đưa vào điều lệ giải cũng như quy chế để kịp ban hành trước khi mùa giải mới khởi tranh.

Như vậy, V-League vẫn là ba cầu thủ ngoại còn hạng nhất là hai ngoại binh thi đấu trong một trận trên sân, còn các CLB đã có cầu thủ nhập tịch thì được quyền đưa cầu thủ đó thi đấu như một cầu thủ Việt chính thức.

Các cầu thủ như Phan Văn Santos (ĐTLA), Đoàn Văn Sakda, Đoàn Văn Nirut (HAGL), Đinh Hoàng La, Đinh Hoàng Max (Vissai Ninh Bình), Trần Lê Martin, Phan Lê Issac (Hòa Phát), Huỳnh Kesley (Bình Dương), Nguyễn Rogerio (SHB Đà Nẵng) đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì sẽ được ra sân bất cứ lúc nào khi CLB chủ quản cần thiết sử dụng.

(Theo TPO)

Các tin khác
Công Vinh trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, tiền đạo Công Vinh cho biết sẽ trở về Việt Nam ngày 3-1-2010 kết thúc chuyến thi đấu cho CLB Leixoes kéo dài gần bốn tháng.

Vắng Văn Thị Thanh, tuyển nữ VN sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Sau khi ngây ngất với men say của chiếc HCV SEA Games 25, các nhà chuyên môn lại lo lắng về tương lai của bóng đá nữ VN khi ngày từ giã sân đấu quốc tế của một số trụ cột như Kim Chi, Mai Lan đã cận kề.

Tuyển Việt Nam bắt đầu những chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup.

Trong đợt kiểm định cho chặng cuối vòng loại Asian Cup 2011, ĐT Việt Nam đã sử dụng gần như toàn bộ những cầu thủ tốt nhất đang có nhưng vẫn không thể đánh bại được đối thủ T&T Hà Nội ở trận giao hữu vừa kết thúc chiều 22/12…

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà- Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trao giải nhất, nhì, ba toàn đoàn cho các đội.

YBĐT - Đại hội thể dục thể thao tỉnh Yên Bái lần thứ VI năm 2009 đã diễn ra từ ngày 20 đến 22/12, trong không khí tưng bừng, phấn khởi và tự hào của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 20 năm ngày Hội quốc phòng toàn dân

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục