Bóng chuyền các đội mạnh của tỉnh: Đang đi xuống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/1/2010 | 9:40:20 AM

YBĐT - Những năm 1990, điều kiện kinh tế còn khó khăn hơn bây giờ rất nhiều. Vậy mà, Yên Bái vẫn có ngót chục đội bóng chuyền các đội mạnh.

Đại hội TDTT vừa qua, cả tỉnh chỉ có 5 đội bóng chuyền góp mặt là: Công an tỉnh, Xí nghiệp Quản lý đường sắt Yên Lào, Trại giam Hồng Ca, huyện Văn Chấn, huyện Lục Yên.
Đại hội TDTT vừa qua, cả tỉnh chỉ có 5 đội bóng chuyền góp mặt là: Công an tỉnh, Xí nghiệp Quản lý đường sắt Yên Lào, Trại giam Hồng Ca, huyện Văn Chấn, huyện Lục Yên.

Những ai quan tâm đến môn bóng chuyền lúc bấy giờ, hẳn không thể quên được các đội bóng mạnh: Xí nghiệp Quản lý đường sắt Yên Lào, Xí nghiệp Đầu máy Hà Lào, Công an tỉnh; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công ty xây dựng số 4, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, Sở Địa chính và cả đội bóng chuyền nữ của ngành thể thao. Đó là chưa kể đến nhiều huyện, thị cũng có đội bóng mạnh như: Trấn Yên, Văn Yên, thành phố Yên Bái. Những đội này vào mùa thi đấu hoặc thường xuyên tổ chức giao hữu trong các ngày lễ luôn thu hút rất đông khán giả đến cổ vũ.

Khán giả đến cổ vũ đông không phải vì lúc đó họ thiếu điều kiện để xem các giải thể thao mà vì các đội bóng chuyền mạnh của ta thi đấu thực sự hấp dẫn, gây được ấn tượng cho người xem. Đặc biệt, nó kích thích lớp trẻ hăng say luyện tập môn thể thao này và rất nhiều người hy vọng sẽ được chơi cho các đội mạnh của tỉnh. Và thực tế thì rất nhiều cầu thủ bóng  chuyền lúc bấy giờ đã được phát hiện từ phong trào thể thao quần chúng và sau khi được đưa vào các đội mạnh thì họ mới được nâng cao về kỹ thuật, chiến thuật để thi đấu để trở thành cầu thủ giỏi.

Vậy mà giờ đây không hiểu vì sao khi đời sống kinh tế đi lên thì phong trào bóng chuyền các đội mạnh của tỉnh lại đang đi xuống? Đại hội thể dục thể thao vừa qua, cả tỉnh chỉ có 5 đội bóng chuyền góp mặt là: Công an tỉnh, Xí nghiệp Quản lý đường sắt Yên Lào, Trại giam Hồng Ca, huyện Văn Chấn, huyện Lục Yên.

Chất lượng chuyên môn của giải đấu sa sút cũng kém nhiều so với trước; lực lượng chắp vá; khán giả cổ vũ thưa thớt và hầu hết là "của nhà mang đi". Huyện Văn Chấn rộng lớn là thế mà hôm thi đấu đầu tiên cả cầu thủ, huấn luyện viên và phục vụ chỉ có tất thảy 7 người. Ngộ nhỡ có một cầu thủ nào chấn thương thì không có người thay thế. Đội Lục Yên vẫn những gương mặt quen thuộc và chất lượng chuyên môn vẫn không có gì cải thiện so với trước. Ba đội còn lại thì chất lượng chuyên môn có khá hơn nhưng đội Trại giam Hồng Ca được nhiều người đoán là "không phải quân của ta". Đội Công an tỉnh xem ra khí thế không bằng những giải đấu trước và Đội Xí nghiệp Quản lý Đường sắt Yên Lào thì không thấy có sự trẻ hóa về lực lượng và khán giả không còn nhận thấy bóng dáng của hai đội này những năm 90 thế kỷ trước. Họ không có những gương mặt thực sự nổi bật và lối đánh quá đơn giản nên khán giả không được xem nhiều những pha đánh lao ngắn, lao dài, đánh chồng, đánh nhú... đầy biến hóa như đã từng thể hiện.

Nghe nhiều vị khán giả rất hâm mộ môn bóng chuyền nêu ra ý kiến rằng, bóng chuyền các đội mạnh của tỉnh giảm sút là do không còn những đơn vị dám đầu tư cho thể thao như những năm 1990. Có ý kiến lại cho rằng, từ khi Trung tâm Nghiệp vụ thể thao được chuyển thành Trường Nghiệp vụ thể thao thì đơn vị này nặng về công tác đào tạo hơn là công tác huấn luyện nên chúng ta không có được đội ngũ cầu thủ kế cận. Có ý kiến lại bảo là, khi sáp nhập Sở Thể dục Thể thao với Sở Văn hóa - Thông tin thì mảng thể thao không được quan tâm đúng mức. Thậm chí, có ý kiến còn gay gắt hơn khi cho rằng năng lực của các nhà chuyên môn trong quản lý và phát triển thể thao còn nhiều bất cập…

Dù gì đi nữa, những ý kiến nêu trên chỉ là ý kiến của khán giả! Dẫu vậy, nó cũng vẫn là những những gọi ý rất quan trọng để cơ quan quản lý chuyên môn về thể thao suy ngẫm và tìm lời giải cho sự xuống cấp nghiêm trọng của phong trào bóng chuyền các đội mạnh trong toàn tỉnh.

Như Hài

Các tin khác
Messi luôn là niềm hy vọng số 1 của Maradona ở ĐT Argentina.

Dù còn nửa năm nữa, World Cup 2010 mới chính thức khởi tranh nhưng theo báo giới xứ Tango, HLV Diego Maradona đã lựa chọn được 14/23 gương mặt sẽ có suất ở Nam Phi mùa hè tới.> Chửi rủa báo giới, Maradona bị "cấm cửa" 2 tháng.

Chiến thắng của Inter mang nhiều dấu ấn từ may mắn và cả trọng tài.

May mắn mang tên trọng tài đã giúp Inter bảo toàn 3 điểm trong ngày đầu năm. Cũng nhờ vận may mà Juve vượt qua được cơn khủng hoảng nặng nề, để hướng đến tham vọng trước mắt. Ở vòng đấu đầu tiên của năm 2010, đã không có nhiều bất ngờ và phần lớn các đội nhóm trên đều giành được kết quả nh

Việt Nam bị loại khỏi vòng loại Asian Cup 2011 - một dự báo trở thành hiện thực. Nhưng vẫn day dứt khi chúng ta là hạt giống ở bảng, và cơ hội vuột khỏi tay còn là bởi những phát đạn mà chúng ta tự bắn vào chân.

Pha tranh bóng của cầu thủ Việt Nam với cầu thủ Lebanon.

(HNM) - Phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong chuyến làm khách trên đất Lebanon, nhưng cuối cùng thầy trò HLV Calisto vẫn thi đấu tràn đầy quyết tâm, giành được 1 điểm đáng quý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục