Bước qua lời nguyền?

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/4/2010 | 2:14:28 PM

Kể từ khi Champions League ra đời năm 1992 thay cho tên cũ là Cup C1 đến nay, có một cái "dớp" rất rõ là không nhà vô địch nào bảo vệ được ngôi báu. Bất ngờ thua đậm 1 - 3 trước Inter Milan ở lượt đi, Barcelona đang đứng trước nguy cơ hứng chịu lời nguyền ấy.

Trên sân nhà, liệu Barca có lội ngược dòng thành công trước Inter?
Trên sân nhà, liệu Barca có lội ngược dòng thành công trước Inter?

Barcelona chỉ còn 90 phút để chứng minh điều ngược lại. Trong khi đó, cặp bán kết còn lại đang nhiều ẩn số với việc Bayern Munich hành quân sang Pháp cùng hành trang là lợi thế nhỏ nhoi 1 - 0 sau lượt đi.

Không còn hình ảnh đội bóng “ngoài hành tinh”. Không còn những pha tỏa sáng lộng lẫy của “siêu nhân” Messi. Barcelona tại San Siro chỉ là một bóng mờ. Ở đó chỉ có một người đặc biệt, Jose Mourinho. Khó đổ lỗi cho chuyến đi gian nan đường bộ đã bào mòn thể lực Barcelona. Chính chiến thuật hợp lý và tinh thần tập trung cao độ của Inter Milan mới là chìa khóa quyết định kết cục.

Không phòng ngự co cụm kiểu “đặt xe buýt trước khung thành”, không để đối phương có những khoảng trống, không cho phép những ngòi nổ bên phía địch tiếp cận vòng cấm địa. Đó là các mục tiêu rõ ràng mà Mourinho đặt ra với học trò nhằm dập tắt ngọn lửa tấn công luôn hừng hực của Barcelona. Trong khi đó, tính thực dụng được thể hiện bằng những pha phản công nhanh, sắc bén. Tất cả được thực hiện gần như hoàn hảo, ngoại trừ một bàn thua.

Lịch sử đang nghiêng về Mourinho và Inter Milan. Kể từ Cup C1 ra đời năm 1955 đến nay, đã có 6/7 đội thắng 3 - 1 ở lượt đi bán kết rồi sau đó lọt vào chung kết. Nhưng lịch sử chỉ là các thống kê mang tính tham khảo. Một bàn trên sân khách vẫn đủ cho xứ Catalania hy vọng gió sẽ đổi chiều ở lượt về và trận chung kết thứ 2 liên tiếp vẫn không quá xa vời với họ. Bernabeu gần thôi…

Để làm được điều đó, Barcelona không chỉ cần thắng mà phải thắng với tối thiểu 2 bàn cách biệt. Mùa này, trong khuôn khổ La Liga, Barcelona đại thắng 16/17 trận trên sân nhà mà 13 trận chênh lệch từ 2 bàn trở lên. Mới nhất, cuối tuần qua, họ cũng dễ dàng hạ Xerez 3 - 1. Nhưng Xerez là đội bét bảng ở La Liga. Và màn trình diễn vừa qua của Barcelona cũng rất nhạt nhòa mà như HLV Guardiola lý giải vì họ đá với Xerez mà đầu óc thì bận nghĩ về Inter Milan.

Những vị khách từ Italia sẽ không dễ bị bắt nạt như thế. Chắc chắn Mourinho đang sẵn sàng cho một kế hoạch “đặc biệt” tại Nou Camp. Dù khó đoán trước nó thế nào song yếu tố thực dụng vẫn là hàng đầu. Tuy nhiên, đừng chờ đợi Inter Milan sẽ đổ bê tông ngóng hồi còi chung cuộc. Hơn ai hết, Mourinho hiểu rằng chỉ cố thủ trước Barcelona sẽ chẳng khác gì tự sát.

Tuy nhiên, cuối tuần qua, trong khi cánh cửa bảo vệ ngôi báu Serie A của Inter Milan rộng mở hơn cùng chiến thắng cũng 3 - 1 trước Atalanta còn đối thủ AS Roma thất bại, Mourinho phải đón nhận tin dữ là tiền vệ chủ chốt Wesley Sneijder dính chấn thương và nhiều khả năng không kịp bình phục cho trận sinh tử với Barcelona.

Ở cặp đấu còn lại, những vị khách Đức Bayern Munich cũng thiệt thòi không có tiền vệ trụ cột Franck Ribery khi làm khách trước Lyon. Ribery bị treo giò sau thẻ đỏ rất sớm ở lượt đi. Ngôi sao người Pháp này cũng đang chìm trong vụ bê bối mua dâm trẻ vị thành niên.

Từng loại cả Real Madrid trên đường đến bán kết, Lyon đang hy vọng sẽ lần đầu tiên lọt vào một trận chung kết Champions League. Theo HLV Claude Puel, Lyon sẽ chơi tốt hơn trong tình thế bị dồn vào chân tường như hiện nay. Nhưng Puel lại không có trong tay đội hình mạnh nhất mà đặc biệt là những lỗ hổng ở hàng phòng ngự.

(Theo TNVN)

Các tin khác
Wayne Rooney.

Ngôi sao tiền đạo của CLB MU vừa ký kết hợp đồng quảng cáo với Tiger Beer trong chiến dịch “Đam mê ghi bàn” có quy mô rộng khắp châu Á.

Lyon (đen) đã có màn trình diễn không như ý ở lượt đi

Thúc thủ 0-1 trong trận lượt đi, Lyon không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải tấn công và…tấn công. Trong khi đó phòng thủ chưa bao giờ là điểm mạnh của Bayern. Bởi vậy có nhiều lý do để trông chờ một màn đôi công hấp dẫn tại Gerland đêm nay.

Tuyển nữ Việt Nam (áo đỏ) tự tin hướng đến VCK giải VĐ châu Á.

Tuyển nữ Việt Nam đã kết thúc chu kỳ huấn luyện thể lực tại Tam Đảo và hôm 26/4 đã trở lại tập luyện tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Mới chỉ qua chặng đường tập luyện đầu tiên nhưng tân HLV trưởng Vũ Bá Đông khẳng định, đội tuyển không ngán bất kỳ đối thủ nào.

Dù được xếp hạt giống số 1 tại Giải vô địch cá nhân châu Á 2010 đang diễn ra tại Philippines, nhưng sau năm ván đấu Liêm chỉ được 3 điểm, rơi xuống hạng 31/90. Điều gì đã xảy ra với Quang Liêm?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục