Bảng G: Bồ Đào Nha - Bờ Biển Ngà: Ngày phán quyết!

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/6/2010 | 8:33:42 AM

Đều được đánh giá cao, nhưng lá thăm đen đủi xếp vào bảng tử thần (có Brazil) nên nhiều khả năng, Bồ Đào Nha sẽ tử chiến với Bờ Biển Ngà để tranh tấm vé vào vòng 2.

Đội hình Bồ Đào Nha có nhiều hảo thủ.
Đội hình Bồ Đào Nha có nhiều hảo thủ.

Khởi đầu nhưng cũng có thể là 90 phút quyết định với vận mệnh của Bồ Đào Nha và Bờ Biển Ngà tại World Cup lần này. Với dàn binh lực hùng hậu gồm hàng loạt hảo thủ đang chinh chiến tại châu Âu, đôi bên đều được xếp vào nhóm "chiếu trên", nhiều khả năng tiến xa.

Đáng tiếc, họ lại nằm trong bảng tử thần. Với một Brazil bản lĩnh và ngày càng lì lợm, cộng thêm ẩn số khó lường Triều Tiên. Cả Bồ Đào Nha lẫn Bờ Biển Ngà đều xác định, mỗi trận cầu tại vòng bảng là những cuộc chiến sinh tử. Chỉ cần một cú sảy chân, hi vọng đi tiếp sẽ trở nên xa vời.
Lần thứ hai liên tiếp tham dự VCK World Cup, xét về tiềm năng, Bờ Biển Ngà là đội bóng đáng gờm nhất châu Phi ở thời điểm hiện tại. Tham vọng trên đất Nam Phi của "những chú voi" rất lớn, điều đó được thể hiện qua việc họ bạo chi để mời về HLV giàu kinh nghiệm Sven Goran-Eriksson.

Vài năm quá, các ngôi sao Bờ Biển Ngà nổi lên như nắm mọc sau mưa. Thế hệ Drogba, anh em nhà Toure, Eboue, Zokora đã khẳng định được tên tuổi ở châu Âu. Sau đó đến lượt những Gervinho, Romaric.

Thành phần gồm rất nhiều cái tên sáng giá, nhưng như nhiều đội bóng châu Phi khác, tính tổ chức và kỷ luật trong thi đấu của Bờ Biển Ngà là chưa cao. Họ cần một HLV đủ bản lĩnh để gắn kết dàn sao, cũng như phát huy được tính tập thể. Và Eriksson được chọn mặt gửi vàng.
 

Drogba đã trở lại tập luyện, nhưng khả năng ra sân còn bỏ ngỏ


Chỉ đá hai trận giao hữu trước thềm World Cup (hòa Paraguay 2-2 và thắng Nhật Bản 2-0), thật không may cho họ khi tiền đạo chủ lực và cũng là thủ lĩnh tinh thần Drogba bị gãy tay. Dù phẫu thuật thành công và tập luyện 2/3 buổi gần đây, nhưng khả năng ra sân của "voi rừng" vẫn còn bỏ ngỏ.

Trường hợp chân sút Chelsea không thể ra sân, đó sẽ là thiệt thòi rất lớn đối với "những chú voi". Drogba chính là tay săn bàn xuất sắc nhất trong lịch sử Bờ Biển Ngà (44 bàn/67 trận) và cũng đạt phong độ cực cao trong màu áo "The Blues" mùa giải vừa qua.

Tương tự đối thủ, cơn bão chấn thương cũng vần vũ trên bán đảo Iberia. Nó đã cướp đi của Queiroz cậu học trò ruột và là quân bài chiến lược - Luis Nani. Trong bối cảnh Ronaldo sẽ nhận được sự chăm sóc đặc biệt của hậu vệ đối phương, thì Nani có thể sẽ là vũ khí lợi hại mở ra con đường vào khung gỗ.

Đen đủi thay, chàng tiền vệ đang lên trong màu áo M.U lại lỡ hẹn World Cup do rạn xương đòn. Suốt hai năm qua, giới chuyên môn ví Bồ Đào Nha như đội bóng một người, bởi họ phụ thuộc nhiều vào sự tỏa sáng của cá nhân Ronaldo.

CR9 đá 7/12 trận vòng loại và đều "tịt ngòi". Chi tiết hơn. Kể từ tháng 2/2009, Ronaldo vẫn chưa được ăn mừng thêm lần nào ở màu áo "Seleccao das Quinnas". Trong khi, mùa bóng vừa qua dù bị chấn thương giai đoạn đầu, nhưng anh vẫn 26 lần "nổ súng" tại Real.

Nhiều người đồn đoán, Ronaldo đang bị phù thủy ếm bùa khi trở về phục vụ cho ĐTQG. Nhưng vấn đề rõ ràng ở đây là Queiroz vẫn chưa tìm ra lối đá phù hợp để giúp Ronaldo phát huy hết khả năng, cũng như giải tỏa gánh nặng tâm lý cho cậu học trò.

Khi được các phóng viên hỏi về cầu thủ đội trưởng, Queiroz tỏ vẻ cáu kỉnh: "Hãy để cậu bé của tôi (Ronaldo) được yên. Lúc nào các bạn thôi không thắc mắc về Ronaldo, anh ấy sẽ bắt đầu ghi bàn".

Sự thực, cựu "phó tướng" M.U đang cố gắng giãn tầm ảnh hưởng của Ronaldo lên toàn đội. Nếu đánh lạc hướng được đối phương (thường dồn sự chú ý vào CR9), những cái tên như Raul Meireles hay Simao có thể làm nên chuyện.

Thời gian gần đây, phong độ nơi tiền vệ Porto - Meireles là vô cùng ấn tượng. Trong vai trò "máy quét", anh vẫn ghi đến 2 bàn trong trận giao hữu với Cameroon. Và khi tiếp Bờ Biển Ngà, nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ đánh chặn và kiểm soát khu trung tuyến, biết đâu Meireles sẽ lại làm nên bất ngờ với một cú sút xa thành bàn?

Dự đoán: Bồ Đào Nha thắng 2-1

Đội hình dự kiến:

Bồ Đào Nha: Eduardo; Miguel, Carvalho, Alves, Duda; Meireles, Veloso; Simao, Deco, Ronaldo; Almeida.

Bờ Biển Ngà: Barry; K. Toure, Eboue, Boka, Tiene; Y. Toure, Zokora; Gervinho, Romaric, Tiote; Drogba.
 
(Theo HNMO)

Các tin khác
De Rossi đã san bằng tỷ số 1-1 cho Ý từ một pha đá phạt góc.

Vẫn nhập cuộc chậm chạp như muôn thuở, Ý giành được 1 điểm trong thế của kẻ rượt đuổi sau khi bị dẫn trước ở hiệp 1 từ quả đánh đầu đẳng cấp của trung vệ Antolin Alcaraz...

Nông dân Việt Nam cùng mải mê xem World Cup.

Đứng đầu khu vực Châu Á là Indonesia với 54% dân số tự nhận mình là fan cuồng nhiệt của bóng đá, Việt Nam đứng thứ hai với 52%, theo kết quả điều tra của hãng Nielsen.

Ánh sáng đèn laser lạ xuất hiện gần chỗ Messi.

HLV Diego Maradona và rất nhiều cầu thủ Argentina đã bị chiếu đèn laser trong trận đấu với Nigeria buộc nhân viên an ninh trên sân Ellis Park phải vào cuộc.

Chủ tịch BTC World Cup 2010, ông Danny Jordaan tiết lộ rằng ông đang cân nhắc xem có nên đưa ra lệnh cấm với kèn vuvuzela ở World Cup 2010 hay không.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục