VÒNG 1/8: GHANA 2-1 MỸ Ghana lần đầu vào tứ kết

  • Cập nhật: Chủ nhật, 27/6/2010 | 9:20:19 AM

Pha làm bàn của Gyan ở phút 93, hiệp phụ thứ nhất, đã giúp Ghana lần đầu tiên lọt vào tứ kết World Cup. Tại tứ kết thi đấu vào ngày 2.7, Ghana sẽ gặp Uruguay.

Trong hiệp 1, thủ môn Tim Howard (1) đã phải làm việc hết sức vất vả trước sức tấn công dồn dập của các cầu thủ Ghana.
Trong hiệp 1, thủ môn Tim Howard (1) đã phải làm việc hết sức vất vả trước sức tấn công dồn dập của các cầu thủ Ghana.

HLV Bob Bradley của tuyển Mỹ đã có hai sự thay đổi ngạc nhiên trong đội hình xuất phát trong trận gặp Ghana. Tiền vệ Edu và tiền đạo Gomez những người đá chính trong trận thắng Algeria đã phải nhường chỗ cho tiền Clark và tiền đạo Findley. Thực tế trên sân cho thấy những sự thay đổi của Bradley không phát huy hiệu quả mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực gây khó khăn cho đội trong hiệp 1.

Tiền vệ Clark là người mắc lỗi trực tiếp trong bàn thua của tuyển Mỹ vào phút thứ 5 khi anh để mất bóng nguy hiểm. Từ sai lầm đó, tiền vệ Kevin Prince Boateng của Ghana đã dốc bóng vào vòng cấm và đánh bại thủ môn Howard bằng một cú sút ở góc gần. Ông Bradley cũng thất vọng trước màn trình diễn kém cỏi của Clark và đã phải đưa Edu vào thay anh ngay phút 31. Còn tiền đạo Findley không gây ra bàn thua nào nhưng anh là người bỏ lỡ cơ hội tốt nhất của Mỹ trong hiệp 1 khi đối mặt thủ môn Kingston của Ghana vào phút 35. Và ngay khi hiệp 1 kết thúc, HLV Bradley cũng phải đưa Findley rời sân để thay bằng Feilhaber.

Không chỉ riêng Clark hay Findley, các cầu thủ khác của tuyển Mỹ đều chơi dưới sức khi luôn thua trong tranh chấp tay đôi và chuyền sai địa chỉ rất nhiều. Trong khi đó, Ghana là đội nhập cuộc tốt hơn nhờ thể lực lấn lướt. Dù đá với chiến thuật thiên về phòng ngự 4-5-1, nhưng Ghana tạo sức ép rất tốt lên khung thành Howard trong suốt nửa đầu hiệp 1. Chính cựu hậu vệ Danny Mills sau khi xem xong hiệp 1 cũng nhận xét trên BBC rằng: “Ghana là đội chơi tốt hơn và xứng đáng dẫn trước. Còn Mỹ, trông họ có vẻ mệt mỏi sau khi vắt kiệt sức tại vòng bảng”.

Nhưng hiệp 2, Mỹ đã hoàn toàn lột xác, nhờ vào những điều chỉnh hợp lý của ông Bradley. Cánh phải của Ghana chính là nơi  bị khai thác nhiều nhất với sự xuất hiện thường xuyên của nhân tố mới Feilhaber. Tuyển Mỹ không còn chơi bóng dài máy móc thiếu hiệu quả mà chuyển sang những đường bóng ngắn, trung bình có tốc độ cao. Nhờ vậy, việc tiếp cận khung thành Ghana của tuyển Mỹ trở nên rất dễ dàng. Sau những nỗ lực tấn công không mệt mỏi và sau 3 cơ hội bị bỏ lỡ, Mỹ cũng tìm được bàn gỡ hòa trên chấm phạt đền vào phút 62 nhờ công Donovan. Sau bàn thắng gỡ hòa, tuyển Mỹ tiếp tục duy trì sức ép tốt nhưng họ không tìm được thêm bàn thắng.

Bước sang hiệp phụ, với thể lực tốt hơn, Ghana đã vươn lên dẫn trước phút 93 nhờ công A.Gyan. Trong tình huống Gyan dốc bóng ghi bàn, các hậu vệ Mỹ không thể theo kịp. Rút kinh nghiệm từ hiệp 2, Ghana không để Mỹ chiếm thế trận và bảo vệ thành công lợi thế.

Chiến thắng này giúp Ghana lần đầu tiên lọt vào tứ kết World Cup và họ sẽ gặp Uruguay vào ngày 2.7.

 

Các tin khác
Các cầu thủ Uruguay ăn mừng bàn thắng đầu tiên.

Cả Uruguay lẫn Hàn Quốc đều nhập cuộc khá mạnh mẽ, họ đẩy tốc độ trận đấu lên cao ngay từ đầu. Trận đấu cởi mở và các cơ hội nguy hiểm được tạo ra khá sớm. Ngay phút thứ 4, Hàn Quốc có cơ hội mở tỷ số trận đấu nhưng pha sút phạt của tiền đạo Park Chu Young lại đưa bóng trúng vào cột dọc.

Trận đọ sức giữa hai “đại kình địch” Anh và Đức sẽ chứng kiến những cuộc đối đầu hứa hẹn nảy lửa trên sân.

HLV Lippi và đội trưởng Cannavaro của đội tuyển Italia.

Để tránh sức ép đè nặng lên vai các học trò, HLV trưởng Marcelo Lippi đã đứng ra lãnh mọi trách nhiệm về mình. Lippi cũng buộc phải nói lời chia tay đội tuyển quốc gia trước khi giới chức bóng đá nước này tuyên bố sa thải ông.

Cầu thủ Iniesta đã ghi bàn thắng giúp Tây Ban Nha đánh bại Chilê với tỷ số 2-1 để chính thức giành quyền lọt vào vòng knock-out tại World Cup năm nay.

Bản lĩnh của nhà ĐKVĐ Euro 2008 Tây Ban Nha đã được thể hiện đúng lúc. Đoàn quân HLV Del Bosque đã có chiến thắng ấn tượng trước Chilê với tỷ số 2-1 để lọt vào vòng knock-out với tư cách là đội đứng đầu bảng H. Trong khi đó, dù thua trận nhưng Chilê vẫn vượt qua vòng đấu bảng sau 2 trận thắng và 1 trận thua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục