Hà Lan - Slovakia: Đương đầu với “sát thủ”

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/6/2010 | 2:06:23 PM

Trên lý thuyết, nếu Slovakia có thể hạ gục đội đương kim vô địch Italia, họ có thể đánh bại bất cứ ai. Chính vì thế, Hà Lan có lý do để thận trong khi đối mặt với “kẻ giết hại những gã khổng lồ” này…

Hà Lan hiển nhiên là đội chơi chắc chắn nhất ở World Cup lần này. Họ khởi đầu mạnh mẽ, kiểm soát thế trận và giành toàn thắng ở vòng bảng. Nhưng họ chẳng có gì để đảm bảo chiến thắng ở Durban đêm nay khi đối mặt với Slovakia - đội đã ghi chiến thắng 3-2 ở vòng bảng để tiễn Italia về nhà.

Slovakia cũng hết sức phấn khích khi có chân sút Robert Vittek, người đã ghi 3 bàn để đứng ngang với David Villa (Tây Ban Nha), Gonzalo Higuain (Argentina), Luis Suarez (Uruguay) và Asamoah Gyan (Ghana) trong cuộc đua giành giải Vua phá lưới. Hậu vệ Hà Lan John Heitinga thừa nhận: “Slovakia đang chơi tốt. Thắng được Italia là chuyện không đơn giản”.

Tiền đạo Robert Vittek (trái, Slovakia) và Arjen Robben (Hà Lan).

Có nhiều dấu hiệu trong trận cuối vòng bảng là phong cách tấn công của “cỗ máy da cam” đã thay đổi với những pha giao trả nhanh và chạy chỗ trước khi đặt một đường chuyền bất ngờ vào hướng thâm nhập khu cấm. Bàn thắng mở tỷ số trong trận thắng Cameroon 2-1 là ví dụ: Robin van Persie phối hợp một-hai với Rafael van der Vaart, nhưng Dirk Kuyt bất thần đặt bóng vào đường chạy của tiền đạo Arsenal, thế là anh thoát qua phòng tuyến Cameroon để ghi bàn thắng đầu tiên của mình ở Nam Phi.

Tuy nhiên, HLV Van Marwijk vẫn chưa hài lòng. Ông muốn đội kiểm soát bóng nhiều hơn và kiên nhẫn thăm dò trước khi khoan thủng phòng tuyến đối phương. Lối chơi đó có thể không làm hài lòng các CĐV của thứ bóng đá tổng lực, nhưng chắc chắn là nó mang lại chiến thắng và đó là điều Van Marwijk muốn tranh luận.

Hà Lan phải kiên nhẫn

Trong trận đấu với Cameroon, Hà Lan đã để mất bóng quá thường xuyên, và Van Marwijk tin rằng đội phải chơi quyết tâm hơn để tìm lại sự sắc sảo khi gặp Slovakia. “Nếu chúng tôi tập trung như 2 trận đầu và tìm kiếm khoảng trống để chạy chỗ và phối hợp thì chúng tôi sẽ chơi ở đỉnh cao của mình”.

Slovakia hòa 1-1 với New Zealand, thua Paraguay 0-2 trước khi thắng Italia 3-2 để giành quyền đi tiếp. Van Marwijk quả quyết là Slovakia rất nguy hiểm bởi vì chẳng ai kỳ vọng họ. Tiền đạo Vittek nói: “Chúng tôi đến đây như một tân binh và là kẻ ngoài cuộc, nhưng chúng tôi đã thực sự gây ngạc nhiên một lần và muốn làm thêm lần nữa. Chúng tôi đã thực sự đẩy giới hạn của bóng đá Slovak lên một tầm cao mới”.

HLV Slovakia Vladimir Weiss nói rằng đội của ông sẽ chơi với Hà Lan theo cách mà họ đối đầu với Italia. “Hà Lan là đội chiếu trên nhưng bạn sẽ chẳng bao giờ biết chuyện gì sẽ xảy đến. Họ có những cầu thủ tấn công siêu đẳng như (Wesley) Sneijder và Van der Vaart. Chống lại những anh chàng đó không dễ chút nào. Họ là đội bóng kỳ diệu được hình thành từ những cầu thủ kỳ diệu”.

Ngôi sao tấn công Hà Lan Arjen Robben đã có cơ hội trình làng World Cup khi xuất hiện trong hiệp 2 trận Cameroon. Anh đã mang lại cho khán giả những phút giây thưởng ngoạn thứ bóng đá đẹp khi tung cú sút chân trái vào cột dọc để Klaas Jan Huntelaar đá bồi, ấn định tỷ số 2-1.

Van Marwijk nói: “Trong 20 phút trên sân, mọi người có thể thấy là cậu ấy quan trọng với chúng tôi như thế nào”. Nhưng ông vẫn không có ý định “mạo hiểm” đưa Robben đá chính trên sân Moses Mabhida: “Bây giờ, mục tiêu của chúng tôi là tăng thêm lượng thời gian cậu ấy thi đấu. Tôi không biết là có nên để cậu ta đá chính hay không, nhưng tôi sẽ tìm cách để cậu ấy được chơi nhiều hơn”.

Robben trở lại, có nghĩa là Hà Lan xóa đi nỗi lo về chấn thương, nhưng Van Marwijk lại có mối lo khác khi đội hình của ông hiện vướng đến 6 thẻ vàng, có nghĩa là Van Persie, Van der Vaart, Kuyt, de Jong, Wiel và thủ quân Van Bronckhorst có thể vắng mặt trận tứ kết (gặp Brazil hoặc Chile) nếu dính thẻ vàng trận này. Đó cũng là những vị trí mà HLV Vladimir Weiss sẽ thách thức dữ dội để khiến Hà Lan chùn chân.

Vối thể lực sung mãn và lối chơi mạo hiểm, Slovakia hoàn toàn có khả năng ghi bàn, nhưng Hà Lan sẽ tìm thấy số bàn cần thiết để vào vòng trong.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Thomas Muller - người lập cú đúp và đặt dấu chấm hết cho tuyển Anh.

Xứng danh với mỹ từ “trận cầu siêu kinh điển”, người Đức và người Anh nhập cuộc với khí thế tấn công tràn ngập. Nhưng có vẻ như, qua vài phút đầu hiệp 1, Anh đã nắm được ưu thế nhất định, khi tuyến tiền vệ của Tam sư vận hành khá trơn tru, giữ cự ly hợp lý và phối hợp lên bóng nhuyễn.

Niềm vui chiến thắng của thầy trò HLV Maradona.

Thể hiện một phong độ đầy thuyết phục, Argentina đã đả bại Mexico 3-1 trong đó Tevez để lại dấu ấn với một cú đúp. Thầy trò HLV Maradona hiên ngang có mặt tại tứ kết và tái ngộ người Đức, cơ hội để Argentina đòi lại món nợ đã vay cách đây 4 năm.

Trong hiệp 1, thủ môn Tim Howard (1) đã phải làm việc hết sức vất vả trước sức tấn công dồn dập của các cầu thủ Ghana.

Pha làm bàn của Gyan ở phút 93, hiệp phụ thứ nhất, đã giúp Ghana lần đầu tiên lọt vào tứ kết World Cup. Tại tứ kết thi đấu vào ngày 2.7, Ghana sẽ gặp Uruguay.

Các cầu thủ Uruguay ăn mừng bàn thắng đầu tiên.

Cả Uruguay lẫn Hàn Quốc đều nhập cuộc khá mạnh mẽ, họ đẩy tốc độ trận đấu lên cao ngay từ đầu. Trận đấu cởi mở và các cơ hội nguy hiểm được tạo ra khá sớm. Ngay phút thứ 4, Hàn Quốc có cơ hội mở tỷ số trận đấu nhưng pha sút phạt của tiền đạo Park Chu Young lại đưa bóng trúng vào cột dọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục