Vòng 1/8: Tây Ban Nha 1 - 0 Bồ Đào Nha

Villa đưa Tây Ban Nha vào tứ kết

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/6/2010 | 8:00:18 AM

Tiền đạo David Villa lại tỏa sáng trong trận gặp Bồ Đào Nha khi ghi bàn thắng quyết định ở phút 63 giúp Tây Ban Nha lọt vào vòng tứ kết. Đây là bàn thắng thứ 4 của Villa tại World Cup lần này. >>> Paraguay - Nhật Bản (5-3): Khép lại giấc mơ châu Á

Villa đã ghi được 4 bàn thắng tại World Cup 2010.
Villa đã ghi được 4 bàn thắng tại World Cup 2010.

Đội bóng của HLV Del Bosque nhập cuộc rất hiệu quả khi họ tập trung đánh vào cánh phải của BĐN, nơi Ricardo là mắt xích yếu nhất của hàng thủ. Chính vì vậy, TBN đã tạo ra 3 cơ hội nguy hiểm trong 7 phút đầu tiên do Torres và David Villa liên tục bắn phá. Nhưng TBN chỉ làm mưa làm gió trong khoảng thời gian đầu khi BĐN chưa bắt nhịp tốt với trận đấu. Còn sau đó, đội bóng của HLV Carlos Queiroz đã đặt cả một “chiếc xe buýt” trước khung thành thủ môn Eduardo.

Mỗi khi các cầu thủ xứ bò tót có bóng, toàn đội BĐN lùi về sân nhà không tạo cho đối thủ bất cứ khoảng trống nào. Trong không gian chật chội đó, khả năng sáng tạo của Xavi hay Iniesta không có đất dụng võ. Trên BBC, cựu danh thủ Alan Shearer đã nhận xét: “Lối chơi của BĐN không đẹp mắt nhưng rất khó chịu” còn bình luận viên Chris Bevan cho rằng: “Tôi nhận thấy BĐN luôn có 11 người ngăn cản trước khung thành, TBN làm sao hạ gục được họ”. Sự bế tắc của đội bóng xứ bò tót trong nửa cuối hiệp 1 thể hiện qua việc họ không thể đưa bóng vào vòng cấm của đối thủ và liên tục sút xa để cầu may. Nhưng ngay cả sút xa, Tây Ban Nha cũng không đạt hiệu quả vì có cả bức tường áo trắng ngăn chặn mọi cú sút. Bình luận viên Chris Bevan không ngạc nhiên về khả năng phòng thủ tốt của thầy trò Queiroz và ông đưa ra con số thống kê ấn tượng: “Trong 26 trận trước khi gặp TBN, BĐN giữ sạch lưới 22 trận”.

Phòng ngự nhưng BĐN không thụ động. Những đợt lên bóng phản công của đội bóng áo trắng với sự tham gia của 2 tiền vệ cánh Simao, Cristino Ronaldo và trung phong Almeida rất lợi hại. Những cơ hội nguy hiểm nhất nửa sau hiệp 1 đều thuộc về phía BĐN.

Trong những phút hiệp 2, TBN vẫn cầm bóng nhiều nhưng họ bị đông cứng khi đưa bóng lên phần sân đối phương. Còn BĐN kiểm soát bóng ít nhưng mỗi lần họ lên bóng là khung thành thủ môn của Casillas chao đảo. Để làm mới hàng công, Del Bosque đã đưa tiền đạo Fernando Llorente vào sân phút 59 thay cho Torres. Sự thay đổi này lập tức phát huy hiệu quả. Sự di chuyển của Llorente làm nhiễu loạn hàng thủ BĐN. Chỉ 4 phút sau khi cầu thủ này vào sân, TBN đã có 3 cơ hội. Sau khi cú đánh đầu của Llorente và cú sút của Villa không trúng mục tiêu, đội bóng xứ bò tót cũng có bàn thắng phá thế bế tắc phút 63. Iniesta đi bóng rồi chuyền cho Xavi giật gót đúng tầm Villa băng xuống, sau hai lần dứt điểm, Villa đã làm lưới BĐN rung lên. Đó cũng là lần đầu tiên, đội bóng của Queiroz thủng lưới tại World Cup lần này.

Bàn thắng này làm cục diện trận đấu thay đổi. BĐN phải dồn đội hình lên tấn công và lộ những khoảng trống để TBN triển khai lối chơi thông thoáng hơn nhiều. 20 phút cuối, Queiroz đưa hết các quân bài tấn công vào sân nhưng không thể giành được thế trận từ tay các cầu thủ TBN. Bảo vệ thành công chiến thắng, TBN sẽ vào vòng tứ kết để gặp Paraguay vào ngày 3.7.

(Theo TNO)

Các tin khác
Chủ tịch Escalettes (phải) đã chính thức xin từ chức.

Jean-Pierre Escalettes – chủ tịch LĐBĐ Pháp (FFF) khẳng định, ông đã nộp đơn xin từ chức sau khi không thể đưa Pháp đạt được thành tích như mong đợi tại Nam Phi.

Ramos đã sẵn sàng cho cuộc đối đầu với C. Ronaldo.

Trước cuộc đối đầu Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha tại vòng 1/8 World Cup 2010 đêm nay, hậu vệ Sergio Ramos khẳng định anh đã có cách để vô hiệu hóa người đồng đội ở Real Madrid, Cristiano Ronaldo...

Kaka (số 10) đi bóng trước sự đeo bám của tiền vệ Arturo Vidal (Chile).

Rạng sáng 29-6, trên sân Ellis Park (Johannesburg), Brazil đã chính thức giành quyền vào vòng tứ kết World Cup 2010 khi đánh bại Chile bằng tỷ số đậm 3 - 0. Như vậy, tại vòng tứ kết, đội tuyển Brazil sẽ gặp đội tuyển Hà Lan vào lúc 21 giờ ngày 2-7. >>>Hà Lan-Slovakia 2-1: Bay trên đôi cánh Robben

Hàng công Brazil càng trở nên đặc biệt nguy hiểm sau khi có sự trở lại của bộ đôi Robinho và Kaka (phải).

Brazil có thể khó khăn khi gặp đội có khả năng phòng ngự hợp lý như BĐN, hoặc khó khăn khi gặp đội quyết phòng thủ dày đặc như CHDCND Triều Tiên. Còn nếu gặp một đối thủ cũng muốn tấn công, muốn ghi bàn vào lưới họ, đấy lại là điều thầy trò mà thầy trò Dunga thích nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục