Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái:

Đỉnh cao phong trào “Chạy vì sức khỏe”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/3/2012 | 9:10:35 AM

YBĐT - Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái năm 2012 là mùa giải thứ 10 được tổ chức, nhân dịp này, YBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Dương - Phó giám đốc Sở VHTT&DL, Phó ban Thường trực Ban tổ chức giải.

Các VĐV tranh tài ở nội dung nữ trẻ tại Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ IX, năm 2011. (Ảnh: Đức Toàn)
Các VĐV tranh tài ở nội dung nữ trẻ tại Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ IX, năm 2011. (Ảnh: Đức Toàn)

- Ông đánh giá như thế nào về quy mô, chất lượng của Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái sau 10 năm tổ chức?

Ông Phạm Văn Dương: Việt dã là một môn thi đấu trong hệ thống thi đấu cấp tỉnh trong nhiều năm qua, đó cũng là đỉnh cao của phong trào “Chạy vì sức khỏe” trong các đối tượng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Từ năm 2001 trở về trước, giải này được mang tên Giải Việt dã tiền phong do Sở TDTT phối hợp với Tỉnh đoàn thanh niên tổ chức.

Từ năm 2002, Báo Yên Bái đã phối hợp với ngành TDTT, giáo dục - đào tạo, y tế, Đoàn thanh niên và Công an tỉnh tổ chức nhằm đánh giá chất lượng phong trào “Chạy vì sức khỏe” và giải chính thức được mang tên “Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái”.

Qua 9 lần tổ chức, chất lượng chuyên môn, quy mô và uy tín của giải ngày càng được nâng lên, được đông đảo thanh thiếu niên quan tâm, số lượng các đơn vị, các VĐV tham gia ngày càng nhiều. Những năm đầu tổ chức chỉ có mấy chục VĐV của hơn 10 đơn vị thì nay 100% các huyện, thị xã, thành phố cùng rất nhiều cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang, trường học toàn tỉnh đã tham gia.

Đặc biệt, các huyện vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải là nơi có trên 90% đồng bào Mông sinh sống tham gia rất nhiệt tình. Trong đó, huyện Mù Cang Chải đã có một số VĐV người Mông giành chức vô địch ở cả nội dung nam chính, nam trẻ trong một số mùa giải gần đây.

Huyện Trạm Tấu mùa giải năm ngoái đã có sự đột phá để đoạt giải nhất toàn đoàn. Với các nội dung thi cá nhân nam, nữ, đồng đội nam, nữ và thành tích toàn đoàn cho cả 2 đối tượng: đối tượng chính (từ 18 tuổi trở lên) và đối tượng trẻ (từ 17 tuổi trở xuống) các kỷ lục của Giải liên tục bị phá vỡ qua mỗi lần tổ chức.

Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ X, năm 2012, càng vui mừng phấn khởi hơn khi được tổ chức gắn với "Ngày hội Thanh niên" và có trên 150 VĐV của hơn 20 đơn vị về dự giải. Đây là minh chứng thuyết phục cho sự phát triển của Giải sau 10 năm tổ chức.

Đồng thời, đó cũng là kết quả quan trọng của sự gắn kết giữa phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với  cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trên lĩnh vực rèn luyện nâng cao sức khỏe ở Yên Bái.

- Để Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái tiếp tục nâng cao về chất lượng chuyên môn và quy mô trong những năm tiếp theo, chúng ta cần quan tâm đến những vấn đề trọng tâm nào?

Ngành văn hóa, thể thao và du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với Báo Yên Bái và các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên, học sinh nhận thức sâu sắc hơn nữa về tác dụng của luyện tập TDTT với củng cố, nâng cao sức khỏe; chủ động xây dựng các mô hình “Gia đình chạy vì sức khỏe”, câu lạc bộ “Chạy vì sức khỏe” ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học trong tỉnh.

Mô hình này cần triển khai trước ở vùng thấp, sau đó nhân rộng tới vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; lấy thanh thiếu niên làm nòng cốt của phong trào rồi tiến tới nhân rộng ra các đối tượng trong xã hội. Việc tổ chức giải truyền thống hàng năm nên mở rộng đối tượng tham gia bằng việc tổ chức thêm giải phong trào dành cho các đối tượng tự nguyện tham gia sẽ thi đấu ở cự ly khoảng 2.000 mét, nhóm tuổi 12 đến 14 thi đấu cự ly 1.500 mét.

Như vậy, đối tượng chính và đối tượng trẻ như hiện nay sẽ  thi đấu ở giải nâng cao và cự ly thi đấu sẽ được tăng lên ngang bằng với quy định của các giải việt dã toàn quốc (5.000 mét đối với nữ, 7000m đối với nam). Nếu làm được như vậy, Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái chắc chắn sẽ thu hút từ vài trăm đến hàng ngàn người tham gia. Cùng với đó, thành tích thi đấu trong các mùa giải cũng sẽ được cải thiện.

- Xin cảm ơn ông!    

   Hoàng Nhâm

Các tin khác
VĐV của Trường phổ thông DTNT PTTH tỉnh luyện tập 2 buổi mỗi ngày.

YBĐT - Tuy không đặt thành tích cao tại mùa giải năm nay nhưng các VĐV của Trường Phổ thông DTNT HPT tỉnh đã có niềm tin, lòng nhiệt tình, sẽ là đối thủ đáng gờm cho các đoàn VĐV khác ở 2 nội dung nam trẻ và nữ trẻ tại Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái năm nay.

Danh Ngọc bị treo giò 45 ngày vì hành vi chửi tục. (Ảnh: Dân Trí)

Với hành vi lớn tiếng văng tục trên sân cỏ ở vòng 10 V-League vừa qua, tiền vệ Hoàng Danh Ngọc đã phải nhận hình thức kỷ luật rất nặng với mức án treo giò 45 ngày và nộp phạt 20 triệu đồng.

Myanmar là nước chủ nhà của SEA Games 27.

Chiều ngày 22/3, Tổng thư ký Ủy ban Olympic Myanmar, U Khin Maung Lwin cho hay Myanmar dự kiến sẽ tổ chức 28 môn tại SEA Games 27, ít hơn 12 môn so với SEA Games 26 nhưng vẫn nhiều hơn SEA Games 20 vào năm 1999 ở Brunei 8 môn thi.

Ngày 21-3, Ban Kỷ luật LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã đưa ra quyết định chính thức xung quanh những vụ lộn xộn cuối tuần qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục