CK Europa League, Atletico - Bilbao:

Đêm nay (9/5), người Tây Ban Nha khóc, cười

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/5/2012 | 7:56:58 AM

Việc cả Atletico và Bilbao cùng giành vé chơi trận cuối cùng EUROPA League sau khi 2 cái tên lẫy lừng Barca và Real bị loại bẽ bàng ở giải đấu danh giá nhất phần nào vớt vát cho bóng đá Tây Ban Nha bớt ê chề. Đêm nay (9/5), tại Bucharest, họ sẽ phải sống mái với nhau để phân ngôi thứ, dù đường nào thì cúp cũng về xứ đấu bò!

Thầy trò Bielsa - Simeone tái ngộ trong tư thế đối thủ.
Thầy trò Bielsa - Simeone tái ngộ trong tư thế đối thủ.

Tham vọng của Atletico

Mùa hè 2011, Atletico Madrid đã trở thành một trong những đội bóng chi tiêu mạnh nhất, làm một cuộc cách mạng đổi thay thực sự ở La Liga. Đã có hơn 50 triệu euro tiền tươi được đội chủ sân Vicente Calderon đổ vào thị trường chuyển nhượng cho những Falcao, Arda Turan, Gabi... bên cạnh một số cầu thủ mượn và tự do (Diego, Adrian).

Để lấy chỗ cho người mới, những "ông sao" lần lượt bị mang bán. Sergio Aguero sang Man City; De Gea cũng cập bến thành Manchester, nhưng là trong màu áo đỏ; Forlan đến với chân trời Serie A...

Falcao và Adrian, những trụ cột của Atletico

Ngoài ra, HLV Manzano cũng được chọn mặt gửi vàng, trong mùa giải mà Atletico đặt mục tiêu có mặt trong top 4 La Liga, và giành danh hiệu ở Europa League.

Cho đến lễ Giáng sinh 2011, những gì Atletico trải qua được gói gọn trong hai từ "thất bại". Manzano bị sa thải, để mở đường cho sự xuất hiện của Diego Simeone.

Một hiệu ứng tích cực đến cùng Simeone - người mà hơn một thập niên rưỡi trước từng là huyền thoại trong màu áo Atletico. Nhà cầm quân người Argentina nhanh chóng thổi vào đội bóng thủ đô Madrid một làn gió mới.

Atletico chiến đấu đầy mạnh mẽ, đúng như cá tính của Simeone những ngày còn tung hoành trên sân cỏ. Trong đó, Falcao như trái tim của đội bóng áo sọc đỏ - trắng, đặc biệt là khả năng bùng nổ trong hiệp hai (63,6% số bàn thắng của Falcao được ghi sau giờ nghỉ).

Với Falcao, người mùa trước lập kỷ lục 17 bàn thắng trên sân chơi Europa League và cùng Porto đăng quang, Atletico đang mơ đến chiếc Cúp châu Âu thứ hai sau 2 năm chờ đợi.

Tất nhiên, Atletico không chỉ có Falcao. Trong tay Simeone còn có những nhân tố nổi bật như Adrian, cầu thủ đang trưởng thành vượt bậc ngay mùa giải đầu tiên chuyển đến thủ đô; Diego đầy hào hoa; Arda Turan lắt léo bên cánh trái; Salvio luôn thể hiện được hiệu quả...

Giấc mơ xứ Basque

Atletico mạnh và đầy tham vọng, cũng như có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở châu Âu hơn. Thế nhưng, Bilbao không phải một kẻ dễ bắt nạt, dù đây mới là lần đầu tiên sau hơn 3 thập niên đội bóng này vào chung kết Cúp châu Âu.

Dưới bàn tay của Marcelo Bielsa - từng là thầy của Simeone trong giai đoạn 1998-2002 khi làm việc với ĐTQG Argentina, Bilbao đang thi đấu với bộ mặt đầy lãng mạn và ngẫu hứng.

Cùng với Bielsa, Bilbao được ví như biến thể của tiqui-taca mà Barca vận hành ấn tượng. Trước bất kỳ đối thủ nào, họ luôn biết cách kiểm soát thế trận và làm chủ được các khoảng không.

Để bước vào trận chung kết ở Bucharest, một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất của Bilbao là chiến thắng ngay trên sân Old Trafford trước gã khổng lồ M.U. Đó không chỉ là chiến thắng về tỷ số (3-2), mà đại diện Tây Ban Nha còn áp đảo về thế trận, khi kiểm soát bóng 67%. Không phải đối thủ nào cũng là được điều tương tự khi làm khách của M.U.

Sau khi hạ M.U, Bilbao đang mơ về chiếc Cúp châu Âu

Chiến thắng ở "nhà hát của những giấc mơ" chính là khởi điểm cho giấc mơ vinh quang của Bilbao. Khi đánh bại ứng viên hàng đầu của danh hiệu vô địch, rồi loại tiếp đối thủ mạnh khác là Schalke - kẻ mùa trước vào bán kết Champions League - đội bóng xứ Basque có quyền mơ về một cái kết có hậu.

Nếu Atletico có Falcao, thì Bilbao sở hữu Llorente, một trong những "số 9" đáng sợ nhất La Liga và châu Âu. Llorente đã có 29 bàn cho Bilbao mùa này, thành tích tốt nhất cho sự nghiệp (với 7 trong số đó được ghi ở Europa League).

Bên cạnh Llorente là những gương mặt Iker Muniain, Susaeta, De Marcos, Ander Herrera... Đây đều là những gương mặt còn rất trẻ nhưng đã khẳng định được chỗ đứng. Phần lớn những trụ cột của Bilbao đều xuất thân từ xứ Basque, nên họ quá hiểu nhau.

Sau chặng đường đã qua, Bilbao và Atletico đều xứng đáng để nâng cao chiếc Cúp ở sân chơi lớn thứ hai châu Âu. Nhưng sẽ chỉ có một kẻ chiến thắng, và đối thủ còn lại ra về trong nước mắt. Vinh quang thuộc về ai? 90 phút, hoặc nhiều hơn, ở Bucharest sẽ có câu trả lời!

Đội hình dự kiến:

Atletico Madrid: Courtois; Juanfran, Miranda, Godin, Filipe Luis; Suarez, Gabi; Adrian, Diego, Arda Turan; Falcao.

Bilbao: Iraizoz; Iraola, Martinez, Amorebieta, Aurtenetxe; Iturraspe, Ander Herrera; Susaeta, De Marcos, Muniain; Llorente.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Thất bại nặng nề 1-4 trên sân của Liverpool, ở trận đấu muộn vòng 37 tối qua, khiến khoảng cách giữa Chelsea với đội đứng thứ 4 vẫn là 5 điểm, trong khi mùa giải chỉ còn một vòng đấu.

Theo TTK Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, VĐV Trương Thanh Hằng đã giành HCV trong cuộc đua 800m tại Giải Grand Prix Châu Á 2012 diễn ra tại Bangkok chiều 8-5 với thành tích 2 phút 2 giây 16.

Công tác chuẩn bị cho trận chung kết Europa League đã sẵn sàng

Lãnh đạo lực lượng cảnh sát Bucharest (Romania) cho biết an ninh đang được siết chặt xung quanh sân vận động quốc gia Bucharest, nơi diễn ra trận chung kết Europa League giữa Athletic Bilbao và Atletico Madrid vào ngày 10.5 (giờ Việt Nam) tới.

Sharapova khởi đầu thuận lợi ở Madrid Masters.

Ngoại trừ màu xanh nước biển lạ thường của mặt sân đất nện Caja Mágica, giải Madrid Masters chưa chứng kiến nhiều bất ngờ ở vòng một khi những tay vợt hàng đầu thế giới hầu như đều giành quyền đi tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục