Hà Tây: Thêm 3 ngôi chùa cổ được xếp hạng Di tích lịch sử văn hoá Quốc gia

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/5/2008 | 12:00:00 AM

Ba ngôi chùa Xuyên Dương, Bạch Nao và Hoàng Trung (huyện Thanh Oai, Hà Tây), có nhiều giá trị đặc sắc về kiến trúc, lịch sử và văn hóa vừa được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chính thức công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia

Thuộc loại hình di tích kiến trúc tín ngưỡng dân gian, chùa Xuyên Dương (xã Xuân Dương) được xây dựng từ cuối thế kỷ 13. Tọa lạc trên thế đất cao ráo, ẩn hiện giữa những vòm cây cổ thụ, ngôi chùa có cảnh quan sơn thủy hữu tình. Với các di vật còn lại như: Bia đá, cây hương đá, bảo tháp đất nung, tượng thờ, sắc phong... cùng nghệ thuật điêu khắc độc đáo thể hiện qua các mảnh chạm công phu trên hiên của Thượng điện, hậu cung đình sắc, tượng tròn trên Phật điện chùa Xuyên Dương có giá trị nổi bật của một dạng kiến trúc Phật giáo truyền thống là chùa/am.

Chùa Bạch Nao (xã Thanh Văn) còn lưu giữ 26 pho tượng Phật lớn nhỏ, được tạo tác hết sức công phu, có niên đại trải dài từ đầu thế kỷ 17 đến thế kỷ 20. Các pho tượng: Quan Âm, Nam Hải, Quan Âm tọa sơn hay Bát Bộ Kim Cương là những pho tượng có tư thế tạo hình rất đẹp, tiêu biểu cho tượng Phật thế kỷ 17-18 ở Hà Tây nói riêng và cả nước nói chung. Cùng với hệ thống tượng Phật, chùa Bạch Nao còn lưu giữ được nhiều di vật quý, nhiều mảng điêu khắc đẹp, được chạm "tứ linh" "tứ quý" mang ý nghĩa cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu...

Chùa Hoàng Trung (xã Hồng Dương) dù dạng kiến trúc mang đậm dấu ấn của thời kỳ tu bổ lớn ở triều vua Bảo Đại, song hệ thống tượng Phật được lưu giữ tại chùa lại cho biết ngôi chùa phải được xây dựng từ thế kỷ 18. Ngoài 32 pho tượng quý được tạo tác từ gỗ và đất luyện, chùa Hoàng Trung còn có quả chuông đồng to có chiều cao 119cm, đường kính miệng 55cm, miệng loe khỏi thân 7cm. Cù lao chuông được làm theo kiểu 2 con rồng đấu đuôi vào nhau, thân chuông có các đường gờ nổi chạy dọc, ngang, chia làm 8 khoang. Điểm cắt nhau và các đường gờ này làm thành 4 núm dáng hình tròn nổi có diềm chấm tròn cách hoa chạy vòng quanh rất tinh xảo.

Hà Tây là địa phương nổi tiếng với nhiều ngôi chùa có giá trị đặc sắc về lịch sử văn hóa đã được công nhận là di tích đặc biệt của quốc gia.

(Theo VOV)

Các tin khác
Một số ứng cử viên cho ngôi vị hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008.

Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 vừa đính chính và khẳng định: người giành ngôi hoa hậu tại cuộc thi này sẽ là thí sinh chính thức của Việt Nam dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ thế giới tại Nha Trang.

Dương Cầm với phần trình diễn nhạc live duy nhất trong đêm thi 19/5

Nhạc sĩ trẻ Dương Cầm đã được khán giả vỗ tay, Hội đồng nghệ thuật dành nhiều lời khen tặng nhất trong đêm đầu tiên của Sao Mai điểm hẹn vòng I năm 2008 khu vực phía Bắc (từ 45 thí sinh lựa chọn ra 12 người thi tiếp vòng khu vực).

Nguyễn Hải Linh (Trường ĐH
Sân khấu Điện ảnh Hà Nội)
với bài dự thi “Sen”.

Tám thí sinh đầu tiên đã mở màn cuộc thi Tài năng biểu diễn múa toàn quốc vào tối 19-5 tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội trong sự cổ vũ nồng nhiệt của đông đảo khán giả và những người làm nghề.

Đã thành thông lệ, vào ngày 2/2 âm lịch hàng năm tại thôn Dền Sáng(Bát Xát – Lào Cai) diễn ra Lễ "cúng rừng" của người Dao đỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục