Ngọc vào tranh đá Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chẳng biết từ bao giờ Lục Yên mang tên đất Ngọc. Nhưng chắc chắn rằng, có ngọc, có đá quý và những huyền thoại về núi. Đó là nơi ra đời của những bức tranh đá quý - một đặc sản của đất, của trời và con người Lục Yên.

Sau hàng triệu năm kiến tạo, núi đã đứng đây thách thức với thời gian. Nắng mưa, sương gió như bàn tay của thiên nhiên tạo nên những huyền thoại về núi Lục Yên. Những khoáng vật nằm trong lòng dãy đá vôi sừng sững, chịu tôi luyện trong điều kiện nhiệt độ và áp suất nhất định mà thành ngọc.

Rồi núi cũng chuyển mình, ngọc trong lòng đất Lục Yên trở nên nổi tiếng. Ngoài báu vật quốc gia, những viên ru-bi, sa-phia, xi-ti-len và nhiều loại khác có dịp kiêu hãnh khoe sắc. Đá quý được tính bằng triệu triệu đồng, được tính cho giá trị của từng thứ trang sức đắt tiền.

Không chỉ đơn lẻ, hồng ngọc còn được tìm thấy dưới dạng gắn kết đầy ngẫu hứng trong từng phôi đá gốc. Người chơi đá quý giữ nguyên dạng, hoặc tài hoa chạm trổ với muôn hình vạn vật cho thỏa chí sáng tạo của những con người sống trên mảnh đất huyền thoại này.

Cầu kỳ hơn, ở đây đá quý được đưa vào tranh bởi những bàn tay ngọc khéo léo, những đôi mắt ngọc tinh tường. Những bàn tay, đôi mắt như đang gửi cả tấm lòng ngọc ngà, trong sáng của người Lục Yên vào mỗi tác phẩm hội họa lưu danh một thủa.

Thuận lợi bởi có nguyên liệu tại chỗ hoặc thu mua từ nhiều nguồn đa dạng, người ta tiến hành phân chia đá theo màu sắc, cỡ hạt và chất lượng từng phẩm cấp đá quý sao cho phù hợp với mỗi loại tranh, từng giá trị đơn hàng.

Rồi miệt mài như thế, những viên đá quý sần sùi, khô cứng sau khi làm sạch tạp chất được nghiền nhỏ - mịn theo nhiều mức độ khác nhau tùy sáng tạo của người làm tranh. Dù sao chép, nhưng với đá quý, ngoài những quy luật chung của hội họa, việc làm tranh đá còn đòi hỏi không ít phẩm chất riêng có của người sáng tạo, để tác phẩm có được chất đá lung linh.

Màu đá được phối trộn tỷ mỷ bởi đôi tay ngọc. Mắt ngọc Lục Yên dõi theo từng nét vẽ tinh tế. Người làm tranh như thổi hồn cho đá quý Lục Yên. Chất ngọc của đá quý làm cho những bức họa vốn đã mang giá trị nghệ thuật cao, lại đạt thêm sự sang trọng và một tầm giá trị thẩm mỹ đặc biệt.
hình

Một nghề mới được hình thành ở Lục Yên, hàng chục cửa hàng giới thiệu sản phẩm, xưởng chế tác được lập ra ngày một nhiều để đáp ứng nhu cầu của khách gần xa. Sau bảy tám năm, những họa sỹ, những nghệ nhân làm tranh ngọc đã truyền nghề cho không ít lớp cháu con. Những người thợ này với bàn tay ngọc cần cù, khéo léo, bằng đôi mắt ngọc và sự vượt lên gian khó của người Lục Yên đã mang nghề làm tranh đá đến nhiều địa phương khác.

Nhiều cửa hàng, cửa hiệu bán tranh, nhiều cơ sở làm tranh đá xuất hiện ở thành phố Yên Bái, Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh và những điểm du lịch trong cả nước. Danh tiếng của tranh đá Lục Yên được lan truyền rộng rãi và thu hút được sự quan tâm của khách du lịch gần xa.

Bức tranh đá làm kỷ niệm hay quà tặng sau chuyến đi xa. Một chữ tâm đặt trên bàn làm việc. Một bức tranh của danh họa treo trong phòng khách. Một bức dân gian, một bộ tứ quý, một phong cánh của danh họa. Tất cả, tất cả như chỉ nói lên sự sâu sắc, biểu hiện sang trọng của người sở hữu tác phẩm. Bởi ở trong đó hội tụ tất cả giá trị tinh hoa của đất trời, núi rừng và tấm lòng của con người Lục Yên đất Ngọc.

Quang Tuấn

Các tin khác

Chiều 21/5, tại Khu công nghiệp Mỹ Đồng, Hải Phòng, Công ty cổ phần Quảng cáo Thương mại và Xây dựng Anh Sơn đã nổi lửa đúc chiếc chảo nấu thắng cố lớn nhất Việt Nam.

Sáng 22-5, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và tạo ấn tượng trong thời gian diễn ra Festival Huế 2008, lãnh đạo tỉnh vừa có văn bản yêu cầu TP Huế và các huyện vận động người dân kinh doanh trên địa bàn mặc trang phục áo dài trong những ngày diễn ra lễ hội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Ca sĩ Roger Waters, một thành viên của ban nhạc Pink Floyd biểu diễn năm 2007

Ngày 21-5, nhóm rock nổi tiếng của Anh Pink Floyd và giọng nữ cao Mỹ Renee Fleming được vinh danh là những người chiến thắng tại Giải thưởng âm nhạc Polar 2008 của Thụy Điển, vì những đóng góp cho dòng nhạc mà họ trình diễn.

Các người đẹp tại vòng thi sơ tuyển

Ngày 22/5, 32 người đẹp được vào vòng Bán kết HHHV Việt Nam tập trung tại Vinpearl (Nha Trang) và bắt đầu tham gia các phần thi. Theo đánh giá của BTC, ngoài 6 người đẹp được đặc cách thì 26 thí sinh còn lại đều có chiều cao khoảng 1m70, trình độ học vấn khá, ngoại ngữ tốt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục