Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 5 tại Việt Nam: Chất lượng ảnh Việt Nam chưa cao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/8/2009 | 12:00:00 AM

“Các nhà nhiếp ảnh Việt Nam ít chú ý đến giá trị nghệ thuật của tác phẩm, mà phần nhiều mới tập trung vào ảnh phong cảnh” - ông Kurt Batchinski (người Áo) từng là thành viên ban giám khảo của nhiều cuộc thi ảnh quốc tế

Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch vừa công bố kết quả Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 5 tại Việt Nam. Cuộc thi thu hút số lượng tác giả, tác phẩm tham gia nhiều nhất từ trước đến nay và có đề tài phong phú. Nước chủ nhà Việt Nam tham gia với số lượng lớn nhưng chất lượng chưa cao.

Số lượng ảnh tham gia đạt kỷ lục

Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 5 tại Việt Nam có hơn 8.500 ảnh của gần 1.300 tác giả từ 44 nước dự thi. Con số này vượt xa so với các cuộc thi trước đây. Điều này cho thấy cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế do Bộ VH,TT&DL tổ chức, với sự phối hợp của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và sự bảo trợ của Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế, ngày càng có uy tín trên trường quốc tế.

Ngày đông lạnh giá, dành huy chương Bạc tại  FiAP

Cuộc thi năm nay có đề tài tự do, chấp nhận mọi hình thức thể hiện tác phẩm, vì thế ảnh tham dự rất phong phú, phản ánh muôn mặt của đời sống con người trên hành tinh cũng như những cảm xúc đẹp bắt nguồn từ đời sống. Ban Tổ chức đã trao giải cho 32 tác phẩm xuất sắc, gồm: 2 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng, 20 Bằng Danh dự thuộc 2 bộ giải thưởng của Liên đoàn Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) và của Bộ VH,TT&DL, đồng thời chọn 342 ảnh để triển lãm. Theo ban tổ chức, hai bộ ảnh đoạt giải thưởng có giá trị như nhau. Tác phẩm “Rừng cây mùa đông” của tác giả Jan Cawley (Anh) đoạt Huy chương Vàng của FIAP và tác phẩm “Mùa lũ” của nhà nhiếp ảnh Việt Nam Ngô Viết Ngọc đoạt Huy chương Vàng của Bộ VH,TT&DL.

Ông Chu Chí Thành - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận xét: “Nhìn chung chất lượng ảnh năm nay cao hơn các năm trước. Qua cuộc thi cũng cho thấy: nghệ thuật nhiếp ảnh thế giới phát triển mạnh và khá đồng đều, khuynh hướng sáng tác đa dạng, phương pháp sáng tác phong phú, ngôn ngữ nhiếp ảnh sinh động. Nhờ vậy mà các nhà nhiếp ảnh đã thể hiện được ý tưởng của mình trong tác phẩm, truyền đạt đến người xem những rung động, những phát hiện, những cái nhìn độc đáo và mới lạ về thiên nhiên, cuộc sống và con người”.

Ảnh Việt Nam: Vẫn chạy theo lối mòn!

Các nhiếp ảnh gia Việt Nam tham gia cuộc thi với số lượng tác giả, tác phẩm áp đảo: 938 tác giả, với hơn 6.400 ảnh. Nét nổi bật của ảnh Việt Nam tham dự lần này là có nhiều tác giả hướng ống kính vào cuộc sống đang đổi mới với những thành tựu về kinh tế - xã hội, cũng như sự vươn dậy của người dân Việt Nam.

Các nhà nhiếp ảnh Việt Nam giành được 7 giải thưởng và 6 bằng danh dự (bằng 1/3 tổng số giải thưởng và bằng danh dự). Ông Chu Chí Thành đưa ra nhận định: “Các nhà nhiếp ảnh của chúng ta còn chạy theo đề tài, ý tưởng chưa nổi bật, kỹ thuật chưa điêu luyện; đề tài các tác phẩm ảnh trùng lặp, chạy theo lối mòn. Quá nhiều ảnh chân dung ông - cháu, bà - cháu ở Tây Nguyên, cảnh quăng chài, quăng lưới..., ảnh về cuộc sống mới thì khai thác chưa sâu. Trong khi đó, mỗi tác phẩm ảnh của các bạn quốc tế có một chủ đề, không giống bất cứ hình thức thể hiện của tác phẩm nào khác”.

Tác phẩm "Mùa lũ" của tác giả Ngô Viết Ngọc (Việt Nam).

Từng là thành viên ban giám khảo của nhiều cuộc thi ảnh quốc tế, ông Kurt Batchinski (người Áo), đánh giá cao những nỗ lực của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Tuy nhiên, ông cho rằng các nhà nhiếp ảnh Việt Nam ít chú ý đến giá trị nghệ thuật của tác phẩm, mà phần nhiều mới tập trung vào ảnh phong cảnh. Ông Kurt Batchinski đưa ra lời khuyên: “Tôi đã theo dõi nhiều cuộc thi và thấy Việt Nam có nhiều bức ảnh đẹp đoạt giải cao. Nhưng rất tiếc là tại cuộc thi này thì ít những ảnh đẹp như vậy. Tôi nghĩ các bạn hãy tham gia nhiều các cuộc thi quốc tế, xem nhiều hơn nữa để thấy những đề tài mà các bạn quốc tế đã chụp. Các bạn có thể thông qua trang Web của FIAP để xem các triển lãm và các bạn quốc tế chụp gì...”.

Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 5 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Văn hoá - Nghệ thuật Việt Nam từ ngày 27/11 đến 5/12/2009.

(Theo VOV)

Các tin khác

Sẽ có 20 cái tên lọt vào vòng bán kết cuộc thi Nữ hoàng Du lịch Quốc tế 2009 diễn ra vào tối ngày hôm nay, tuy nhiên, ngay bây giờ 6 cái tên đầu tiên đã được tiết lộ.

Phật ngọc được cung nghinh, chiêm bái tại chùa Phật Tích.

Bộ phim về hành trình Phật ngọc hòa bình thế giới được cung nghinh tại nhiều địa phương Việt Nam sẽ được phát hành ở nhiều nước trên thế giới.

Chương trình đặc biệt kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội do nhóm nghệ sĩ Trọng Khôi, Lê Chức, Doãn Hoàng Giang và nhà văn Nguyễn Khắc Phục chủ biên vừa hoàn thiện, trình Chính phủ phê duyệt.

Vân Navy vai Vân (Miss Au) trong

Hiphop chỉ du nhập vào Việt Nam vài năm nhưng giới trẻ đã bắt nhịp rất nhanh với trào lưu này. Đây cũng là lý do để các nhà làm phim mạnh dạn đầu tư cho bộ phim về đề tài giới trẻ và hiphop đầu tiên tại VN có tên "Bước nhảy xì tin". Phim sẽ phát sóng từ ngày 5/9 trong chương trình Rubic 8 - VTV3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục