Ký ức tuổi thơ

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Còn nhớ như in những tháng ngày tuổi thơ xa xăm ấy! Chúng tôi, những đứa trẻ vùng đồi ngày một buổi đến trường làng - một buổi vắt vẻo lưng trâu rền vang tiếng mõ rong ruổi khắp các thung khe dậy mùi cỏ mật. Đất đồi tươi xốp, cỏ mướt mát xanh nên mới quá nửa chiều mà cả đàn trâu đã phồng căng bạng mỡ. Tiếng mõ thưa dần, chúng kéo nhau xuống đầm Mang Ao phì phò trằn mình trong làn nước mát xanh.

Chiều về bản.
(Ảnh: Hoàng Đô)
Chiều về bản. (Ảnh: Hoàng Đô)

Ấy là lúc, lũ chúng tôi tha hồ chơi trò "Bắn bùm" săn lùng thám báo - những cảnh mà chúng tôi thuộc làu từ những buổi xem phim đèn chiếu ở sân kho hợp tác. Trò chơi bao giờ quân ta cũng thắng, nên chẳng đứa nào chịu làm thám báo nữa. Chúng tôi lại rủ nhau đi tìm quả rừng bày trò yến tiệc.

Đất đồi quê tôi dạo ấy hoa trái mọc hoang nhiều đến vậy! Nhất là ven những đám nương. Sau trận mưa rào, tro và đất mùn dồn xuống tha hồ cho đám lạc tiên và dưa chuột dại thỏa thuê vươn dài thành từng vạt lớn. Dễ tìm nhất vẫn là những trái lạc tiên bởi mùi hương thơm nức cách xa hàng chục mét vẫn cứ nhận ra. Lạc tiên vùng đồi là loại dây leo, lá hình trái tim mọc cách to hơn chiếc lá mồng tơi và có màu xanh ngọc. Dọc thân dây, thi thoảng lại có những chiếc tua xanh mềm mại bám vào cành cây bụi, giữ cho ngọn lạc tiên luôn vươn lên phía mặt trời. Từ nách lá, nảy ra những bông hoa xinh xắn như đồng năm xu. Hoa lạc tiên rất đẹp với những cánh đài bên ngoài màu ngọc có nhiều tơ lông êm xốp như phiến lá măng. Cánh hoa màu tím phớt với những đường tơ trắng tỏa đều từ chân nhụy trông như một chiếc ô xinh. Quả lạc tiên màu lục, bằng trái cà pháo xanh, khi chín, quả ngả màu vàng óng tỏa hương thơm nức vừa giống mùi dưa lê, lại thêm cả mùi thơm của trái dứa. Bên trong lớp vỏ mỏng là những hạt nhỏ giống như hạt ổi kết dính với nhau bởi chất dịch mật lóng lánh như thạch, có vị ngọt sắc đến lạ kỳ. Trái gần gốc đã chín, nhưng ngọn cây vẫn nảy những nụ hoa xinh nên vụ lạc tiên bao giờ cũng kéo dài nhiều tuần. Những trái dưa chuột dại cũng là món ăn khoái khẩu của đám trẻ trăn châu chúng tôi. Dưa chuột dại quả chỉ to bằng ngón tay trỏ, khi chín quả có màu đỏ và vị ngọt mát tựa đu đủ. Đặc biệt là hạt của nó ăn rất bùi và ngậy...

Quả đồi vô kể, thỏa thuê chúng tôi tìm hái trút đầy mũ nan, mũ vải... Nào lạc tiên, dưa đồi vàng au, rồi những trái đùm đũm đầy như đĩa xôi gấc mẹ đơm ngày rằm cúng cụ, những chùm quả sang năm cánh hồng tươi - khi bóc tách lớp vỏ nhung lộ ra hàng hạt đen nhánh đều đặn tựa hàm răng hạt huyền "Cười như mùa thu tỏa nắng" của những cô hàng xén trong thơ Hoàng Cầm. Và, còn cả những trái dâu đồi mọng ngọt, những cành dùi chi chít quả như những hạt cốm phồng căng ngọt lịm, khiến lũ chào mào cũng líu lời. Quả chín trong nắng chiều như mật rót trên nương.

Chúng tôi lớn lên bằng hạt lúa, củ mài và cả vị ngọt ngào của cây trái nơi đất đồi hoang dã. Những trò chơi ngày bé, tiếng mõ trâu vui rộn trong chiều và cả ánh đèn dầu - trang sách nhỏ đã nuôi lớn trong tôi tình yêu quê mẹ cùng những ước mơ trong trắng thuở đầu đời. Đại học ra trường, công tác nơi thành phố với biết bao bộn bề công việc và cả những đủ đầy của cuộc sống thường ngày. Đồ tráng miệng mùa nào cũng sẵn: táo, cam, lê, dưa hấu, mãng cầu, rồi cả hồng xiêm Thái, chà là, nho Mỹ... Những khoảnh khắc một mình trong tĩnh lặng, lòng bỗng nhớ hương vị quê xưa. Nhớ mùi hương lạc tiên ngọt ngào trong gió, vị mật đường ngòn ngọt trái dùi xinh. Nhớ nụ cười duyên "Như mùa thu tỏa nắng" nơi những chùm sang xao xuyến rực trong chiều. Và cả tiếng mõ trâu, ngọn đèn dầu tỏa rạng ấm trang sách hồng rộn những ước mơ.

Nhớ tuổi thơ mình, xấp tôi chạnh lòng thương tuổi thơ nay. Xưa, học đèn dầu mà "xấp" chúng tôi không mấy người phải đeo kính cận? Nay, đèn "Nê ông" hai đứa con tôi đeo kính cận cả rồi. Cũng vì lẽ, chúng phải học quá nhiều. Ngày hai buổi ở trường, tối lại ôn bài và còn học thêm nữa chứ. Đâu như ngày xưa chỉ vài trang sách nhỏ cũng đủ cho chúng tôi khôn lớn nên người. Lại thương các em nhỏ bây giờ, khi sách nhiều hơn tuổi thơ của bé. Dẫu đã cải tiến đi nhiều, song các em vẫn phải đeo vài ki lô trên vai mỗi buổi tới trường. Thằng nhỏ nhà tôi học lớp ba, đã mấy lần nó khóc. Bởi sách yêu cầu phải tả một vị giáo sư. Những hành văn đầy thuật ngữ chuyên ngành, những danh từ: kỹ sư, trí thức, nghiên cứu sinh... rồi cả tên thuốc men trong bài văn kể về cô y tá... khiến người lớn đọc xong, bỗng cũng thấy mình già!

Yêu lắm quê hương! Tuổi thơ tôi hồn nhiên như tiếng mõ vang rộn chiều quê, những làn gió xôn xao nơi triền đồi thơm tho mùa quả chín và mãi trẻ trung đất nước quê mình trong những trang sách nhỏ ngày xưa!

Thanh Tửu

Các tin khác
Đạo diễn Tony Gatlif với giải thưởng cao nhất: Grand Prix của châu Mỹ.

Sáng 8-9, Liên hoan phim quốc tế Montreal lần thứ 33 được tổ chức tại Canada đã khép lại với phần thưởng cao nhất – giải Grand Prix thuộc về phim “Korkoro" (Freedom) của đạo diễn người Pháp Tony Gatlif.

Hãng phim Sony và hãng âm nhạc Sony đang lên kế hoạch công chiếu bộ phim “This is it” vào ngày 30/10/2009 tới đây tại Mỹ. Bộ phim bao gồm 120 giờ trong phòng tập và cảnh hậu trường làm phim khi Michael Jackson chuẩn bị cho 50 buổi hoà nhạc sẽ chiếu ở Luân Đôn. Bộ phim sẽ chính thức ra mắt khán giả Việt Nam ngày 6/11/2009 do Galaxy Studio phát hành.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng diễn viên 
Phạm Linh Đan và Đỗ Hải Yến trong buổi 
họp báo ra mắt phim Chơi vơi tại LHP Venice.

Bộ phim Chơi vơi lọt vào đề cử hạng mục giải Orizzonti của liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 66 (từ ngày 2 đến 12-9) cùng với việc diễn viên Phạm Linh Đan, Đỗ Hải Yến, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên… đến dự LHP càng khiến nhiều người khấp khởi hy vọng cơ hội phim Việt Nam gây được chú ý ở một LHP có lịch sử lâu đời nhất.

Từ ngày 7 - 15.9, tại Quảng trường 2-4, TP Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ diễn ra Hội diễn Ca, múa, nhạc chuyên nghiệp toàn quốc đợt II năm 2009, do Cục Biểu diễn nghệ thuật (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Khánh Hòa tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục