Nhà văn Coetzee lọt vào chung khảo giải Man Booker

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/9/2009 | 12:00:00 AM

Danh sách chung khảo giải thưởng văn học uy tín Man Booker 2009 vừa được công bố, trong đó nhà văn Nam Phi nổi tiếng từng hai lần đoạt giải thưởng này trước đây là JM Coetzee tiếp tục có tác phẩm được chọn vào vòng cuối cùng.

Các nhà văn được đề cử giải Man Booker 2009: Hilary Mantel, JM Coetzee và AS Byatt (từ trái qua).
Các nhà văn được đề cử giải Man Booker 2009: Hilary Mantel, JM Coetzee và AS Byatt (từ trái qua).

Nhà văn Coetzee đang được hy vọng sẽ là tiểu thuyết gia đầu tiên 3 lần giành giải Man Booker bằng tác phẩm mang tên Summertime. Ông hai lần chiến thắng giải này vào năm 1999 (tác phẩm Disgrace - Ruồng bỏ) và năm 1983 (tác phẩm Life & Times of Michael K. - Cuộc đời và thời đại của Michael K).

Một nhà văn khác cũng từng đoạt giải thưởng này tiếp tục lọt vào vòng chung khảo là AS Byatt với cuốn The Children’s Book. Nữ văn sĩ Byatt lần đầu tiên nhận giải Man Booker năm 1990 với tiểu thuyết Possession.

Tuy có hai tên tuổi sáng giá trên, nhưng người nhận được nhiều dự đoán chiến thắng giải năm nay nhất là nữ nhà văn Hilary Mantel với cuối tiểu thuyết lịch sử Wolf Hall nói về cố vấn của vua Anh Henry VIII là Thomas Cromwell. Cây bút trẻ nhất trong danh sách chung khảo Man Booker 2009 là Adam Foulds, 34 tuổi, với tác phẩm The Quickening Maze viết về thi sĩ John Clare.

Bên cạnh đó, nhà văn Simon Mawer lọt vào danh sách chung khảo với tiểu thuyết thứ 8 trong sự nghiệp của ông là The Glass Room, kể về một kiến trúc sư có tham vọng xây một ngôi nhà hoàn toàn bằng kính. Hai tác phẩm còn lại trong danh sách là The Quicken Maze của Adam Faulds và The Little Stranger của Sarah Waters. Chủ tịch ban giám khảo năm nay James Naughtie cho biết, việc lựa chọn tác phẩm chiến thắng trong số 6 tác phẩm lọt vào chung khảo là vô cùng khó khăn.

Người chiến thắng giải Man Booker sẽ nhận được phần thưởng trị giá 50.000 Bảng trong một buổi lễ trang trọng tại Guildhall, London vào ngày 6-10 tới. Người chiến thắng giải thưởng sách Man Booker danh giá của Anh năm ngoái là Aravind Adiga với cuốn The White Tiger, tác phẩm đã được dịch ra 39 thứ tiếng và bán được nửa triệu bản.

Danh sách nhà văn và tác phẩm lọt vào chung khảo giải Man Booker 2009:

1. AS Byatt - The Children's Book
2. JM Coetzee -
Summertime
3. Adam Foulds - The Quickening Maze
4. Hilary Mantel - Wolf Hall
5. Simon Mawer - The Glass Room
6. Sarah Waters - The Little Stranger

(Theo TTO)

Các tin khác
Chiều về bản.
(Ảnh: Hoàng Đô)

YBĐT - Còn nhớ như in những tháng ngày tuổi thơ xa xăm ấy! Chúng tôi, những đứa trẻ vùng đồi ngày một buổi đến trường làng - một buổi vắt vẻo lưng trâu rền vang tiếng mõ rong ruổi khắp các thung khe dậy mùi cỏ mật. Đất đồi tươi xốp, cỏ mướt mát xanh nên mới quá nửa chiều mà cả đàn trâu đã phồng căng bạng mỡ. Tiếng mõ thưa dần, chúng kéo nhau xuống đầm Mang Ao phì phò trằn mình trong làn nước mát xanh.

Đạo diễn Tony Gatlif với giải thưởng cao nhất: Grand Prix của châu Mỹ.

Sáng 8-9, Liên hoan phim quốc tế Montreal lần thứ 33 được tổ chức tại Canada đã khép lại với phần thưởng cao nhất – giải Grand Prix thuộc về phim “Korkoro" (Freedom) của đạo diễn người Pháp Tony Gatlif.

Hãng phim Sony và hãng âm nhạc Sony đang lên kế hoạch công chiếu bộ phim “This is it” vào ngày 30/10/2009 tới đây tại Mỹ. Bộ phim bao gồm 120 giờ trong phòng tập và cảnh hậu trường làm phim khi Michael Jackson chuẩn bị cho 50 buổi hoà nhạc sẽ chiếu ở Luân Đôn. Bộ phim sẽ chính thức ra mắt khán giả Việt Nam ngày 6/11/2009 do Galaxy Studio phát hành.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cùng diễn viên 
Phạm Linh Đan và Đỗ Hải Yến trong buổi 
họp báo ra mắt phim Chơi vơi tại LHP Venice.

Bộ phim Chơi vơi lọt vào đề cử hạng mục giải Orizzonti của liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 66 (từ ngày 2 đến 12-9) cùng với việc diễn viên Phạm Linh Đan, Đỗ Hải Yến, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên… đến dự LHP càng khiến nhiều người khấp khởi hy vọng cơ hội phim Việt Nam gây được chú ý ở một LHP có lịch sử lâu đời nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục