Ra mắt Tổng tập nghìn năm Văn Hiến Thăng Long

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/9/2009 | 12:00:00 AM

Sáng 13/9, tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội, bộ sách đồ sộ của 1.200 tác giả - kết quả của 7 năm trời lao động kiên nhẫn đầy gian lao, vất vả nghiên cứu về tinh hoa của 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã ra mắt công chúng.

Tổng tập nghìn năm Văn Hiến Thăng Long.
Tổng tập nghìn năm Văn Hiến Thăng Long.

Tổng tập nghìn năm văn hiến Thăng Long, gồm 4 tập, nặng 25kg, dày 12.000 trang, in khổ 20,5 x 31cm, gồm 28 phần với cái nhìn toàn cảnh về diễn trình 1.000 năm lịch sử - văn hóa Thăng Long, thể hiện trên nhiều bình diện, từ bộ máy Nhà nước, khoa học quân sự, kinh tế, văn hóa - nghệ thuật, dân cư, khoa học - kỹ thuật, công nghệ, các tổ chức xã hội.... Bộ Tổng tập nghìn năm văn hiến Thăng Long (gồm 4 tập), giá 4 triệu đồng.

Bộ sách được chia thành 28 phần. Về mặt khoa học tự nhiên, con số 28 là biểu tượng cho 28 chòm sao trên bầu trời, gọi là Nhị Thập Bát Tú. 28 chòm sao này ảnh hưởng trực tiếp tới Thái Dương hệ và sự sống trên hành tinh. Con số 28 cũng là chu kỳ hoạt động gần đúng của tuần trăng chuyển động trên đường Bạch Đạo...

Về mặt ý nghĩa khoa học - lịch sử: Con số 28 là biểu tượng để tưởng nhớ đến một vị Hoàng đế hùng tài, đại lược - sinh ra ở đất Kinh thành Thăng Long. Một vị Hoàng đế đã đưa Quốc gia Đại Việt của Vương triều phong kiến nhà Lê đến đỉnh cao của sự phồn thịnh thăng hoa, đó là Lê Thánh Tông, cũng là người sản sinh và trị vì Quốc gia bằng Bộ Luật Hồng Đức (một Bộ luật có nhiều điều khoản tiến bộ so với Bộ luật Dân sự của Hoàng đế Napoléon nước Pháp được ban hành vào năm 1804). Lê Thánh Tông cũng là người lập ra Tao Đàn Nguyên Soái (gồm 28 vị văn nhân nổi tiếng và bản thân nhà Vua là chủ soái của Tao Đàn).

Để có được gần 12.000 trang sách, Ban soạn thảo đã phải xử lý một khối lượng bản thảo khổng lồ trên 50.000 trang. Đồng thời trong quá trình biên tập, để đảm bảo tính chính xác, khoa học về các địa danh, di tích lịch sử, di sản văn hóa, gia phả, dòng họ, mộ chí của các danh nhân Thăng Long - Hà Nội, Ban thư ký – Ban biên tập của Bộ sách đã cùng một số các tác giả, cộng tác viên tổ chức gần 200 chuyến đi điền dã, khảo sát hàng nghìn địa điểm, địa danh để kiểm tra số liệu. Tổng số quãng đường đã đi điền dã, khảo sát ấy cộng lại lên tới gần 30.000 km.

Để hoàn thành được bộ Tổng tập Nghìn năm Văn hiến Thăng Long, 14 Ban biên soạn thuộc nhiều các lĩnh vực (Địa chất, địa mạo; Kinh tế, Khoa học - Kỹ thuật - Công nghệ; Văn hóa - Y tế - Giáo dục - Pháp luật - Lịch sử Đảng; Khảo cổ, di tích lịch sử, di sản văn hóa...) đã được thành lập. Đặc biệt thành lập những ban chuyên sâu về 7 loại hình nghệ thuật (Văn học, Kiến trúc, Mỹ thuật, Âm nhạc, Sân khấu vũ đạo, Nhiếp ảnh, Điện ảnh).

Đứng đầu mỗi ban chuyên môn là các nhà nghiên cứu, Giáo sư, Phó giáo sư có uy tín. Bao trùm lên 14 Ban chuyên môn là Hội đồng Ban biên soạn gồm 15 người. Chủ tịch Hội đồng biên soạn là GS Vũ Khiêu và đồng chủ tịch là cố GS Viện sỹ Vũ Tuyên Hoàng. Hai Phó chủ tịch là cố GS Thượng tướng Hoàng Minh Thảo, GS Đào Nguyên Cát.  

GS Vũ Khiêu - Chủ tịch Hội đồng biên soạn cho biết: “Bộ tổng tập này có vinh dự là bông hoa đầu tiên, trong những bông hoa tinh thần sẽ kế tiếp nhau đua nở để chào mừng ngày đại lễ. Tổng tập này không có tham vọng thỏa mãn mọi nhu cầu phong phú của đông đảo độc giả trong và ngoài nước đang tìm hiểu về Thăng Long - Hà Nội, nhưng đã phần nào phác họa được một bức tranh toàn cảnh về văn hiến Thăng Long và trở thành bộ sách để giúp độc giả tra cứu và thu nhận những kiến thức tối thiểu trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội thủ đô ngày xưa và hôm nay”.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Tác phẩm “Đồng hành” của Trần Thị Minh Hà (TPHCM) đoạt giải ba.

Cuộc thi ảnh quốc tế “Nikon Photo International Contest” được thành lập từ năm 1969, theo định kỳ 2 năm tổ chức 1 lần.

Beyoncé phục vụ khán giả trong buổi lễ trao giải.

Sáng 14-9, lễ trao giải MTV Video Music 2009 của Mỹ đã diễn ra với sự góp mặt của đông đảo các ngôi sao ca nhạc. Nữ ca sĩ da màu Beyoncé với ca khúc "Single Ladies (Put A Ring On It)" đã chinh phục khán giả và ban giám khảo và giành một lúc 3 giải thưởng: Video của năm, Video có vũ đạo đẹp nhất, Video biên tập hay nhất.

Cảnh trong phim

Lebanon, bộ phim của Israel đã bất ngờ đoạt giải Sư tử vàng phim hay nhất tại lễ trao giải Liên hoan phim (LHP) Venice lần thứ 66 diễn ra tối 12.9.

Cảnh trong phim Lola, bộ phim thứ 25 trong danh sách phim tranh giải Sư tử Vàng

LHP Venice vừa bổ sung thêm 1 bộ phim vào danh sách tranh giải Sư tử Vàng, nâng tổng số phim ở hạng mục này lên 25 phim. Đạo diễn mới là Brilliant Mendoza, nhà làm phim số 1 của Phillipines hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục