Dịu dàng "Ký ức Huế"

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/7/2012 | 8:05:43 AM

Triển lãm tranh sơn dầu và tranh lụa Ký ức Huế của hai vợ chồng họa sĩ nổi tiếng Nguyễn Khoa Nhy và Tôn Nữ Tường Hoa đang diễn ra tại TP HCM. Đây là hai hoạ sĩ mà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rất yêu thích và dành nhiều lời ca tụng.

 Triển lãm tranh sơn dầu và tranh lụa mang tên Ký ức Huế của hai vợ chồng họa sĩ nổi tiếng Nguyễn Khoa Nhy và Tôn Nữ Tường Hoa đang diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Triển lãm này là những hoài niệm thơ mộng và lãng mạn của hai họa sĩ về Huế, nơi họ đã từng sống, đã gặp gỡ nhau, và là nguồn cảm hứng trong những sáng tác của họ.

Họa sỹ Nguyễn Khoa Nhy sinh năm 1945 tại Ninh Thuận, từ năm 1972 ông đã có những cuộc triển lãm cá nhân của mình. Hiện ông đang giảng dạy bộ môn Mỹ Thuật  tại Trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng và Đại học Kỹ Thuật Công Nghệ Tp. Hồ Chí Minh. Tính đến nay, ông cũng đã 4 lần được nhận giải thưởng của Hội Mỹ Thuật Việt Nam.

Những bức tranh sơn dầu của họa sỹ Nguyễn Khoa Nhy chủ yếu diễn tả nỗi lòng. Điển hình như các bức: Về cội, Vòng tay mẹ, Khát vọng, Tình người và những ký ức thơ mộng, Cô gái Huế, Dốc nhà làng, Trên sông Hương (với những chiếc đò chèo tay)…

Họa sỹ Tôn Nữ Tường Hoa sinh năm 1947 tại Huế, bà cũng đã có triển lãm đầu tiên của mình vào những năm 1972 cùng thời điểm với triển lãm của người chồng – họa sỹ Nguyễn Khoa Nhy.  Hiện tại, bà cùng giảng dạy chung với chồng tại bộ môn Mỹ Thuật trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng và Đại học Mỹ Thuật Công Nghệ Tp Hồ Chí Minh.

Bởi sinh trưởng trong gia đình mang dòng dõi hoàng tộc trong cung đình Huế xưa nên những sáng tác sơn dầu và tranh lụa của bà mang đầy hoài niệm về vẻ đẹp cổ kính, hoang vu của Hoàng Thành và Lăng Tẩm, với những thiếu nữ Huế đài các trong tà áo dài thướt tha. Các tác phẩm: Cổng Thượng Tứ, Khiêm lăng, Viếng lăng Tự Đức… thể hiện rõ tâm tưởng hoàng tộc của bà.

Bà cũng sống lại với ký ức về sông Hương nên thơ trong các tác phẩm: Đò Huế, Bến đò xưa, hay đồi Thiên An mơ mộng: Thiếu nữ trên đồi Thiên An và kỷ niệm lãng mạn: Mưa Huế. Bà vẽ cả những loài hoa xinh xắn: Đóa Vô Ưu, Hoa Sen, Hoa Sứ xanh, Bờ Dâm Bụt… là những màu sắc tươi thắm, tô điểm thêm cho cảnh đẹp của xứ Thần Kinh.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng nói: “Thế giới Tranh vốn là một thế giới yên lặng từ đó, bỗng như muốn tĩnh mịch hơn thêm.” Chính ông đã tự lý giải về việc thường xuyên lui tới ngôi trường chẳng phải của ông, cũng chẳng phải bởi ông giảng dạy tại đó, trường Đại học Mỹ thuật Huế, trong 14 trời, đó là bởi tại đây ông đã gặp được hai người họa sĩ ông yêu quý và dành không ít lời tán tụng, thán phục họ.

“Tranh của Tường Hoa và Nhy đang kiểng chân sống trong sự bình an của không khí vừa nhắc đến. Không đòi hỏi, không phán xét. Đôi khi lại còn muốn làm cho hiền hậu thêm cái thế giới khách quan vốn không mấy ngỗ nghịch. Đến với Tranh của Tường Hoa và Nhy là chạm đến một thứ lòng trắc ẩn đã biến thành giáo điều. Loại giáo điều không làm phiền lòng ai, ngược lại có thể dẫn ta vừa tới những hoài niệm gây được ít nhiều xao xuyến.” Trịnh Công Sơn từng nói.

Triển lãm được kéo dài từ nay đến 27/7 tại Gallery Tự Do, đường Hồ Tùng Mậu – TP HCM. Dưới đây là một số hình ảnh về buổi triển lãm.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Các em học sinh thăm Di tích nhà ông Trần Đình Khánh tại làng Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.

Di tích Nhà ông Trần Đình Khánh tọa lạc tại làng Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên. Đây là 1 trong 4 điểm di tích nằm trong Cụm di tích lịch sử quốc gia Chiến khu Vần đã được công nhận là Di tích lịch sử cách mạng quốc gia.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi, xã Âu Lâu.

Sáng nay - 4/5, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã tổ chức khánh thành Nhà văn hoá thôn Cửa Ngòi. Đây là công trình tiêu biểu của xã lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 79 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7/5/1945 - 7/5/2024).

(Ảnh: tuyengiao)

Từ việc được đọc, được học, được nghe giảng bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên” của Tố Hữu trong nhà trường, với thế hệ chúng tôi mỗi lần đọc lại bài thơ ấy vẫn như thước phim thời sự nóng bỏng, hôi hổi chuỗi thông tin chiến trường và sống động khúc ca trữ tình cách mạng reo vui muôn nốt.

Phim dự kiến ra rạp từ 17-5.

Phim "Vầng trăng thơ ấu" kể về thời thơ ấu của Bác Hồ được đạo diễn Hồ Ngọc Xum thực hiện, Công ty cổ phần phim Giải phóng sản xuất, dự kiến ra rạp từ ngày 17-5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục