Ngoại trưởng EU họp khẩn cấp tại Brussels để thảo luận về tình hình Ai Cập

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/8/2013 | 2:35:33 PM

Ngày 19/8, Ngoại trưởng EU đã họp khẩn cấp tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về tình hình Ai Cập. Các Ngoại trưởng EU hy vọng sẽ đạt được quan điểm chung về vấn đề Ai Cập vào giữa tuần này.

Lực lượng an ninh Ai Cập và người biểu tình.
Lực lượng an ninh Ai Cập và người biểu tình.

Phát biểu sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Qatar, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết, các Ngoại trưởng EU sẽ đánh giá về khủng hoảng Ai Cập sau cuộc giải tán biểu tình của quân đội nước này làm hàng trăm người thiệt mạng, đồng thời xem xét lại mối quan hệ giữa EU và Ai Cập.
Ông Laurent Fabius cũng cho biết, cuộc họp sẽ diễn ra trên tinh thần cởi mở và là bước trung gian cần thiết để đưa ra quyết định (có thể giữa tuần này). Theo giới truyền thông, trong tuần qua, tất cả lãnh đạo EU, trong đó có Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz và Đại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Catherine Ashton đều có phát biểu khẳng định, EU dự định xem xét lại quan hệ của EU với Ai Cập sau những bùng phát bạo loạn tại nước này.

Trong khi đó giới truyền thông cũng đưa tin, EU định áp lệnh cấm vận cung cấp vũ khí, khí tài và các phương tiện hai mục đích sử dụng cho Ai Cập. Các nước hàng đầu trong EU, bao gồm Đức, Pháp, Anh và Italia đã tuyên bố ngừng cung cấp vũ khí cho Ai Cập. Ngoài ra, EU cũng kêu gọi Mỹ, nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất cho Ai Cập, dừng các hoạt động cung cấp, nhưng Washington đã từ chối.

Trước đó (18/8), Thủ tướng Iraq Nuri al-Malikicho biết, nước này sẵn sàng hỗ trợ những hành động mới đây của Chính phủ Ai Cập nhằm lập lại trật tự cho Ai Cập sau nhiều tháng hỗn loạn do biểu tình. Bởi Iraq thật sự lo ngại về tình hình mất an ninh ngày càng nghiêm trọng tại Ai Cập, khiến hàng trăm người thiệt mạng và đang đẩy nền kinh tế Ai Cập xoáy sâu vào khủng hoảng.

Tuyên bố của Thủ tướng Iraq Nuri al-Malikiđưa ra đúng thời điểm Tướng Abdel-Fatah el-Sissi đưa ra lời kêu gọi về sự hợp tác của những người tham gia biểu tình ngồi ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mohammed Morsi để “tái lập lại dân chủ” và “hội nhập vào quá trình chính trị”, nhưng cũng cảnh báo quân đội sẽ không im lặng trước tình trạng bạo lực đẫm máu hiện nay và tất cả những ai dùng đến bạo lực sẽ không được dung thứ.

Tướng Abdel-Fatah el-Sissi đe dọa, sẽ dùng vũ lực chống lại người biểu tình tấn công các tòa nhà chính phủ và trụ sở cảnh sát. Tuy nhiên, ông Abdel-Fatah el-Sissi cũng nói, quân đội không có ý định chiếm giữ quyền lực, đồng thời kêu gọi những người Hồi giáo ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi tham gia tiến trình chính trị do quân đội đề ra.

Không lâu sau bài phát biểu của Tướng Abdel-Fatah el-Sissi, cảnh sát Ai Cập đã dùng hơi cay để giải cứu một cảnh sát bị những tù nhân nổi loạn bắt giữ, khiến ít nhất 36 tù nhân là thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo thiệt mạng. Theo giới truyền thông, những người biểu tình chống đối chính phủ được quân đội hậu thuẫn tại Ai Cập đã hủy 2 cuộc biểu tình lớn trong ngày 18/8 vì sợ bị lực lượng an ninh tấn công...

Người phát ngôn Bộ Tôn giáo và Tài sản Tôn giáo Ai Cập cho biết, chính quyền Cairo đã ra lệnh đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo chính ở trong nước sau mỗi buổi cầu nguyện, nhằm ngăn chặn ý đồ biến nhà thờ thành thiên đường của phe Hồi giáo cực đoan đối lập. Trước đó (đêm 18-8), sau cuộc đàm phán kéo dài và nổ súng dữ dội, quân đội Ai Cập đã chiếm lĩnh nhà thờ Hồi giáo Al-Fath lớn nhất ở thủ đô Cairo, khu vực từng là thành trì của những người ủng hộ ông Mohamed Morsi. Theo giới truyền thông địa phương, hơn 300 nhà hoạt động đối lập đã bị bắt và một số vũ khí bị thu giữ trong nhà thờ này.

Chuẩn bị phương án sơ tán người Việt ở Ai Cập là khẳng định của ông Đào Thành Chung, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập. Lãnh đạo Bộ Ngoại giao rất quan tâm theo dõi tình hình Ai Cập và sự an toàn, an ninh bảo đảm cho các cơ quan đại diện ngoại giao cũng như cộng đồng Việt Nam tại Ai Cập.

Đại sứ quán thường xuyên được chỉ đạo sát sao từ Bộ Ngoại giao. Theo đó, trước những diễn biến phức tạp cùng bạo lực lan rộng khắp thủ đô Cairo cùng các thành phố lớn và việc này đã tác động rất mạnh tới cộng đồng người Việt Nam ở Ai Cập. Do đó, Đại sứ quán đã tổ chức các cuộc họp với toàn thể cán bộ, công nhân viên sứ quán cũng như các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán như TTXVN và Đài Tiếng nói Việt Nam, để bàn các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho trụ sở cơ quan đại diện và cộng đồng người Việt Nam ở Ai Cập.

Được biết, tính đến nay có 79 người Việt Nam đang sinh sống làm việc tại Ai Cập, trong đó số lượng cán bộ, công nhân viên cũng như các thành viên gia đình đi theo là 24 người. Số còn lại là sinh viên, học sinh cùng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại quốc gia này. 

Thế giới lo ngại trước tình hình ở Ai Cập

Ngày 19/8, Chính phủ Thái Lan đã quyết định sơ tán công dân khỏi Ai Cập khi tình hình bạo lực ngày càng leo thang tại thủ đô Cairo. Theo đó, 3 máy bay thương mại sẽ tới Dubai, Tiểu vương quốc Arab thống nhất để đón khoảng 500 công dân Thái Lan. Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeaw cũng đã ra lệnh sơ tán toàn bộ thân nhân của cán bộ Đại sứ quán, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, nhưng Đại sứ quán Thái Lan tại Ai Cập sẽ không đóng cửa khi chính quyền sở tại vẫn có thể đảm bảo an toàn cho người nước ngoài. Được biết, một máy bay vận tải quân sự C-130 được phái đến Cairo để đưa 66 người khác trở về quê hương trong chiều 19/8. Đã có khoảng 900 người yêu cầu hỗ trợ để rời Ai Cập.

(Theo CAND)

Các tin khác
Ông Lawrence Wong

Ông Lawrence Wong sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng tiếp theo của Singapore hôm nay, trở thành lãnh đạo thế hệ thứ tư của quốc đảo này kể từ năm 1965.

Người cao tuổi di chuyển trên đường phố tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh tư liệu

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt tại Jerusalem để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024.

Hội đồng châu Âu ngày 14/5 công bố quyết định mở rộng phạm vi trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Iran, với các lý do như Tehran ủng hộ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Châu Âu đang đối mặt với làn sóng ồ ạt người nhập cư.

Chính sách mới được kỳ vọng sẽ giúp EU giải quyết phần nào những thách thức từ làn sóng người nhập cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục