Nhật Bản sẽ đóng băng tài sản Putin, loại Nga khỏi SWIFT và xem xét trừng phạt Belarus

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/2/2022 | 3:07:24 PM

Tiếp nối các biện pháp trừng phạt Nga, tại cuộc họp Ủy ban ngân sách Thượng viện vào sáng 28/2, Thủ tướng Nhật Bản cho biết, Nhật Bản sẽ tham gia các nỗ lực của Mỹ và Liên minh châu Âu trong việc ngăn chặn quyền truy cập của một số ngân hàng Nga vào hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Thủ tướng Nhật Bản (trái) Kishida và Tổng thống Nga Putin.
Thủ tướng Nhật Bản (trái) Kishida và Tổng thống Nga Putin.

Ngoài các lệnh trừng phạt đã được công bố đối với Nga, Nhật Bản sẽ đóng băng tài sản do Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức chính phủ Nga khác nắm giữ. Thủ tướng Kishida Fumio lên án "sự hung hăng” của Nga và khẳng định quan hệ của cộng đồng quốc tế với Nga không còn được như trước nữa và Nhật Bản sẽ cho thấy mọi hành động bạo lực liều lĩnh sẽ phải trả giá.

Cũng trong hôm qua (27/2), chính phủ Nhật Bản công bố sẽ mở rộng hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp trị giá 100 triệu USD cho Ukraine.

Việc mở rộng danh sách các biện pháp trừng phạt chống lại Nga cho thấy Nhật Bản đang theo kịp với mức độ trừng phạt của phương Tây bất chấp những hy vọng tìm kiếm bước tiến trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ giữa 2 nước mà Nhật Bản gọi là lãnh thổ phương Bắc còn Nga gọi là quần đảo Nam Kuril. 

Cũng sáng nay (28/2), trong cuộc họp Ủy ban ngân sách Thượng viện Nhật Bản, Thủ tướng Kishida Fumio cho biết sẽ xem xét biện pháp trừng phạt đối với Belarus vì nước này đang hợp tác với Nga trong việc tấn công Ukraine. Nhật Bản sẽ sớm đưa ra kết luận cụ thể về việc này.

Đồng thời, Thủ tướng Kishida Fumio tiếp tục phê phán mạnh mẽ hành vi quân sự của Nga tại Ukraine, mong muốn cùng với các nước đồng minh thực hiện sớm việc đóng băng tài sản của Tổng thống Nga Putin và ngân hàng Nga.

* Thụy Sĩ lên tiếng về khả năng đóng băng tài sản Nga

Thụy Sĩ, một quốc gia trung lập, cho biết nước này "có khả năng” sẽ đóng băng tài sản của Nga.
Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis không loại trừ khả năng đóng băng tài sản của các thể chế tài chính Nga tại nước này trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine.


Thụy Sĩ có thể sẽ đóng băng tài sản của Nga

Theo ông Cassis, kịch bản này có thể xảy ra mặc dù Thụy Sĩ lâu nay có quy chế trung lập. Phát biểu trên kênh truyền hình RTS ngày 27/2, ông Cassis nói rằng "rất có thể” chính phủ Thụy Sĩ sẽ quyết định làm như vậy.

Trung lập là trụ cột chính trong chính sách đối ngoại của Thụy Sĩ kể từ năm 1815 và quốc gia này chính thức giữ thái độ trung lập trong cả Thế chiến 1 và Thế chiến 2. Tuy nhiên, Thụy Sĩ có nghĩa vụ thực hiện các lệnh trừng phạt do Liên Hợp Quốc đưa ra.

Trước đó, ngày 24/2, Thụy Sĩ tuyên bố nước này sẽ trừng phạt 3 ngân hàng của Nga và ban hành lệnh hạn chế đi lại đối với 361 thành viên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga.

Ông Cassis cũng nói rằng, năm 2014, Thụy Sĩ "không trực tiếp thông qua các lệnh trừng phạt” nhằm vào Nga "vì lý do trung lập”, nhưng nước này hiện giờ đã có quan điểm cứng rắn hơn.

(Theo VOV)

Các tin khác
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen trong cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, hôm 25/2.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Leyen nói EU muốn kết nạp Ukraine làm thành viên trong thời điểm thích hợp, giữa lúc nước này đang giao tranh với Nga.

Bức ảnh này được Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên công bố vào ngày 28-2-2022, cho thấy hình ảnh trái đất được chụp bởi một máy ảnh trong cuộc thử nghiệm phát triển

Ngày 28-2, Triều Tiên thông báo nước này đã tiến hành một “cuộc thử nghiệm quan trọng” phục vụ mục đích phát triển một “vệ tinh trinh sát”.

Hình (minh họa)

Ngày 27-2, Công ty Alphabet (công ty mẹ của Google) thông báo tạm thời vô hiệu hóa một số công cụ cập nhật dữ liệu ở phạm vi toàn cầu trên ứng dụng bản đồ số Google Maps tại Ukraine.

Một máy bay Airbus A320 của Aeroflot cất cánh tại sân bay Sheremetyevo, Moskva.

Chính phủ Nga đang xúc tiến sơ tán công dân khỏi châu Âu, trong khi giới chức Mỹ khuyến cáo công dân nước này rời Nga "ngay lập tức", do những diễn biến liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục