Hungary không cung cấp và trung chuyển vũ khí cho Ukraine

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/3/2022 | 7:33:37 AM

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã ký sắc lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh quyết định này là cần thiết để bảo vệ an ninh đất nước.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Trong một thông điệp video được đăng tải trên Facebook ngày 7/3, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, sắc lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Ukraine được ban hành sau khi đánh giá về tình hình Ukraine.

Do các hành động quân sự đang ngày càng tiến gần tới biên giới Hungary, Tổng thống Orban quyết định cấm cung cấp vũ khí cho Ukraine.

"Sắc lệnh này nêu rất rõ ràng, các loại vũ khí sẽ không được vận chuyển từ lãnh thổ Hungary sang lãnh thổ Ukraine”, ông Orban nói.

Trước đó, ngày 6/3, ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cũng nói rằng, mục tiêu tối cao của chính phủ là "ngăn chặn Hungary bước vào cuộc chiến này”.

"Chúng tôi sẽ không gửi binh sỹ hay vũ khí tới Ukraine, chúng tôi cũng sẽ không cho phép vận chuyển vũ khí sát thương qua lãnh thổ Hungary”, ông Szijjarto nhấn mạnh.

Sắc lệnh vừa được Thủ tướng Orban ký ban hành vẫn cho phép các lực lượng NATO đồn trú tại Hungary và cho phép vận chuyển vũ khí qua lãnh thổ nước này tới các quốc gia thành viên khác trong NATO.

Không giống như nhiều đối tác phương Tây lên tiếng chỉ trích Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine, Tổng thống Hungary Janos Ader chỉ nói rằng nước này "có chung quan điểm với EU và NATO”. Thủ tướng Victor Orban sau đó cũng xác nhận nước này sẽ không phủ quyết các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga.

(Theo VOV)

Các tin khác

Hai bên đã đạt được một vài tiến triển nhỏ về hoạt động hậu cần sơ tán dân thường, song không có thỏa thuận nào có thể cải thiện đáng kể tình hình chung.

Vokasoa Origin quan sát con gái cô, Bakoly, được cân. Em sau đó được xếp vào nhóm suy dinh dưỡng nặng.

Khi bão cát hủy hoại mùa màng và hạn hán làm tình trạng thiếu lương thực trở nên trầm trọng hơn, nhiều bà mẹ phải đi bộ hàng chục cây số để cho con mình ăn tại các trạm y tế.

Người dân bỏ phiếu sớm cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/3 sắp tới tại một điểm bỏ phiếu ở Seoul (Hàn Quốc), ngày 4/3/2022.

NEC đang phải tính toán giải pháp nghiêm túc cho cử tri trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 theo ngày tại Hàn Quốc ở mức trên 200.000 người, khi ngày bỏ phiếu chính thức 9/3 đang đến gần.

Người dân tới Lviv, Ukraine bằng tàu.

Ngày 7/3, Nga thông báo sẽ tạm ngừng bắn để mở các hành lang nhân đạo sau yêu cầu của Tổng thống Macron và giữa bối cảnh tình hình nhân đạo ở một số thành phố của Ukraine diễn biến xấu đi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục