Nga đề xuất ngừng bắn tại 5 thành phố Ukraine

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/3/2022 | 3:32:14 PM

Nga đề xuất lệnh ngừng bắn mới để chuẩn bị mở hành lang sơ tán dân thường ở 5 thành phố, song Ukraine chưa đồng ý.

Người dân Ukraine được hộ tống lên chuyến tàu sơ tán từ Kiev tới Lviv hôm 7/3.
Người dân Ukraine được hộ tống lên chuyến tàu sơ tán từ Kiev tới Lviv hôm 7/3.

"Lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ 10h ngày 8/3 (14h theo giờ Hà Nội) và Nga sẵn sàng mở các hành lang nhân đạo từ Kiev và các khu vực lân cận", Trung tâm Điều phối của Nga về Ứng phó Nhân đạo tại Ukraine cho biết trong tuyên bố hôm nay.

Những người sơ tán qua hành lang nhân đạo này sẽ được trung chuyển tới thành phố Gomel ở Belarus trước khi đưa tới Nga.

Một số hành lang nhân đạo khác cũng được mở tại các thành phố Chernihiv, Sumy, Kharkov và Mariupol để sơ tán dân thường khỏi vùng xung đột. Người dân từ Chernihiv sẽ di chuyển qua lãnh thổ Belarus, còn người sơ tán ở Sumy sẽ men theo hai tuyến đường tới Poltava để tới lãnh thổ Nga.

Hành lang nhân đạo tại Kharkov, thành phố đang bị Nga bao vây và pháo kích, sẽ dẫn tới tới lãnh thổ Nga hoặc các thành phố khác của Ukraine gồm Lviv, Uzhgorod, Ivano-Frankivsk. Người dân đang mắc kẹt tại Mariupol, đông nam Ukraine, sẽ được di chuyển tới Nga hoặc tới thành phố Zaporizhie gần đó.

Tuy nhiên, phía Ukraine được cho là chưa đồng ý về đề xuất ngừng bắn này.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua thông báo mở hành lang nhân đạo tại Kiev, Mariupol, Kharkov và Sumy để dân thường được tới Belarus hoặc Nga. Quân đội Nga cho biết quyết định ngừng bắn và thiết lập lối sơ tán được thực hiện theo đề nghị cá nhân của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk sau đó cho rằng đây không phải lựa chọn có thể chấp nhận được, nhấn mạnh dân thường Ukraine "không đến Belarus và sau đó đi máy bay đến Nga". Bà kêu gọi Nga đồng ý ngừng bắn để cho phép người Ukraine di tản về phía thành phố Lviv, miền tây Ukraine.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Mỹ có thể sẽ tạo ra một đồng tiền điện tử chính thức của mình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến trong tuần này sẽ ký một sắc lệnh hành pháp để chỉ đạo Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và các bộ, ngành khác nghiên cứu các khía cạnh kinh tế và pháp lý của việc tạo ra một đồng tiền điện tử của Ngân hàng Trung ương Mỹ, Reuters dẫn một nguồn tin nắm được vấn đề cho biết.

Cô Wang Yaping - nữ phi hành gia thứ hai của Trung Quốc - đã gửi lời chúc mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Ảnh: cgtn.com

Cô Wang Yaping - nữ phi hành gia thứ hai của Trung Quốc, hiện đang thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng trên trạm vũ trụ của nước này - đã gửi lời chúc mừng Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 đến những người phụ nữ trên toàn thế giới.

Các cổ vật quý giá được Mỹ hoàn trả lại cho Pháp (Ảnh: AFP).

Mỹ đã trả lại cho Pháp một số cổ vật có giá trị như 5 thỏi vàng, hộp sọ và đồng tiền cổ, vốn bị đánh cắp và buôn bán bất hợp pháp trong nhiều năm qua.

Tổng thống Ukraine Zelensky xuất hiện trong đoạn clip hôm 7-3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xuất hiện trong một đoạn video đăng hôm 7-3 có bối cảnh là văn phòng làm việc tổng thống vào ban đêm ở thủ đô Kiev.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục