Israel tuyên bố kiểm soát toàn bộ biên giới Gaza với Ai Cập

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/5/2024 | 9:58:53 AM

Quân đội Israel tuyên bố "giành quyền kiểm soát chiến thuật" với hành lang chiến lược Philadelphi, trải dọc toàn bộ biên giới giữa Dải Gaza với Ai Cập.

Khói bốc lên sau vụ tấn công của Israel ở thành phố Rafah, nam Gaza ngày 29/5.
Khói bốc lên sau vụ tấn công của Israel ở thành phố Rafah, nam Gaza ngày 29/5.

"Trong những ngày gần đây, lực lượng của chúng tôi đã nắm quyền kiểm soát chiến thuật đối với hàng lang Philadelphi ở biên giới Gaza - Ai Cập", phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari nói trên truyền hình ngày 29/5, sử dụng mật danh Tel Aviv đặt cho vùng đệm dài 14 km.

Biên giới giáp Ai Cập dọc theo rìa phía nam Dải Gaza là ranh giới đất liền duy nhất của vùng lãnh thổ này chưa từng bị Israel trực tiếp kiểm soát.

Ông Hagari thêm rằng quân đội Israel phát hiện khoảng 20 đường hầm dọc hành lang Philadelphi. Binh sĩ nước này đã phá hủy đường hầm dài 1,5 km ở phía đông Rafah, nơi chứa "lượng lớn vũ khí" và cách cửa khẩu Rafah khoảng 100 mét.

"Hành lang này được Hamas sử dụng làm đường dẫn khí oxy, cũng như vận chuyển vũ khí đến Dải Gaza", phát ngôn viên quân đội Israel nhấn mạnh.

Tuyên bố được đưa ra vài tuần sau khi lực lượng Israel nắm quyền kiểm soát cửa khẩu Rafah ngăn cách Dải Gaza với Ai Cập, thời điểm Tel Aviv bắt đầu cuộc tấn công trên bộ vào thành phố ở cực nam Gaza.

Hành lang Philadelphi từng là vùng đệm giữa Gaza và Ai Cập. Quân đội Israel đã tuần tra ở hành lang này cho đến năm 2005, khi họ rời đi theo kế hoạch rút quân khỏi Dải Gaza.

Một nguồn tin cấp cao của Ai Cập phủ nhận thông tin từ Israel về sự tồn tại của các đường hầm dọc biên giới Gaza - Ai Cập.

Giao tranh vẫn tiếp diễn ở Rafah hôm 29/5, một ngày sau khi các nhân chứng cho biết xe tăng Israel tiến vào trung tâm thành phố, dù Tòa Công lý Quốc tế đã yêu cầu Tel Aviv ngừng tấn công khu vực. Liên Hợp Quốc cho biết khoảng một triệu người đã rời Rafah từ khi Israel tấn công thành phố.

Theo cơ quan y tế ở Gaza, ít nhất 36.171 người đã thiệt mạng, chủ yếu là dân thường, từ khi chiến sự bùng phát ở vùng lãnh thổ này hồi tháng 10/2023.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Anh tại thủ đô London. Ảnh tư liệu

Đêm 29/5, Quốc hội Anh đã giải thể, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4/7. Theo kế hoạch bầu cử, giai đoạn vận động tranh cử kéo dài 5 tuần cũng chính thức bắt đầu từ 23h01 ngày 29/5 (giờ GMT, tức 6h01 sáng 30/5, giờ Việt Nam).

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 1.

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng khoảng 10 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên vào sáng nay (30/5).

Cuộc chiến của Israel ở Gaza kể từ vụ tấn công vào ngày 7/10/2023 đã làm sống lại nỗ lực toàn cầu nhằm trao cho người dân Palestine một nhà nước của riêng họ.

Người dân Ấn Độ tập trung để lấy nước dưới thời tiết nắng nóng như thiêu đốt của thủ đô New Delhi, Ấn Độ, ngày 18-5

Ấn Độ lần đầu tiên ghi nhận mức nhiệt độ cao nhất vượt quá 50 độ C trong năm nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của hàng triệu người tại quốc gia này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục