Ông Masoud Pezeshkian chính thức được xác nhận là Tổng thống Iran

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2024 | 2:00:58 PM

Lãnh đạo tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei hôm qua (28/7) chính thức xác nhận ông Masoud Pezeshkian là tổng thống thứ 9 của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Ông Masoud Pezeshkian chính thức được xác nhận là Tổng thống Iran.
Ông Masoud Pezeshkian chính thức được xác nhận là Tổng thống Iran.

Lễ xác nhận được tổ chức tại thủ đô Tehran với sự chứng kiến của các quan chức cấp cao Iran, các nhà ngoại giao nước ngoài và được phát sóng trên truyền hình nhà nước.

Trong tuyên bố của mình, Đại giáo chủ Ali Khamenei ca ngợi ông Masoud Pezeshkian là một "người thông thái, trung thực, được lòng dân và uyên bác”. Ông đồng thời hối thúc tân Tổng thống ưu tiên chính sách đối ngoại cho quan hệ với các nước láng giềng, các quốc gia châu Phi và châu Á, cũng như các quốc gia đã ủng hộ và giúp đỡ Iran.

Sau khi được Lãnh đạo tối cao chính thức xác nhận, ông Masoud Pezeshkian đã bày tỏ cảm ơn Đại giáo chủ Ali Khamenei và người dân Iran, cam kết sẽ nỗ lực để gánh vác trọng trách mới. Ông cũng nhắc lại lời hứa theo đuổi chính sách đối ngoại mang tính xây dựng và hiệu quả, củng cố pháp quyền, mang lại cơ hội bình đẳng cho công dân, hỗ trợ các gia đình và bảo vệ môi trường.

Trong quyết định đầu tiên sau khi chính thức được xác nhận là Tổng thống Iran, ông Pezeshkian đã đề cử ông Mohammad Reza Aref, 72 tuổi và là một nhà cải cách ôn hoà, làm phó tổng thống. Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức tại quốc hội vào ngày mai và sẽ có hai tuần để thành lập nội các của riêng mình để bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội.

(Theo VOV)

Các tin khác
Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Tayr Harfa, miền Nam Liban ngày 12/7/2024.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 28/7, Thủ tướng Liban Najib Mikati đã kêu gọi ngừng bắn toàn diện ở khu vực miền Nam nước này đồng thời thực hiện đầy đủ Nghị quyết 1701 của Liên hợp quốc (LHQ) để tránh tình hình leo thang.

Nền nhiệt độ tại các tỉnh phía Nam sẽ tăng nhanh, dao dộng từ 35 đến 38 độ C, thậm chí lên tới 40 độ C tại các thành phố nằm giáp biển Địa Trung Hải và khu vực phía Tây Nam.

Chính quyền Pháp đã nâng báo động lên mức da cam (cấp độ 3 trên 4) về nắng nóng đối với một nửa các tỉnh thành phía Nam và khuyến cáo du khách đến Paris tham dự Thế vận hội Olympic có các biện pháp phòng ngừa.

Theo Cal Fire, tính đến 27/7, cháy rừng ở California thiêu rụi hơn 626.000 mẫu Anh (tương đương với 253.000 ha).

Theo Cal Fire, tính đến 27/7, cháy rừng ở California thiêu rụi hơn 626.000 mẫu Anh (tương đương với 253.000 ha).

Hiện trường vụ lở đất tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, ngày 28/7/2024.

Tiếp tục cập nhật thông tin về vụ lở đất xảy ra sáng 28/7 tại thành phố Hoành Dương, tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc, nguyên nhân là do lũ quét sau mưa lớn nhiều ngày, phóng viên TTXVN tại Trung Quốc cho biết đến trưa cùng ngày, lực lượng cứu hộ địa phương đã tìm kiếm được 12 thi thể và giải cứu 6 người khác bị thương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục