NATO đánh trúng 8 tàu chiến Libya

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/5/2011 | 1:53:01 PM

Trong một cuộc không kích phối hợp nhằm vào 3 cảng của Libya, NATO hôm nay cho biết đã đánh chìm 8 tàu chiến thuộc lực lượng của nhà lãnh đạo Gadhafi.

NATO cho hay lực lượng nổi dậy Libya đang giành thắng lợi trên mặt đất.
NATO cho hay lực lượng nổi dậy Libya đang giành thắng lợi trên mặt đất.

Người phát ngôn của NATO ra tuyên bố, họ phải có “hành động quyết đoán”, do lực lượng của ông Gadhafi đang gia tăng sử dụng các tài sản hải quân để tiến hành tấn công nhằm vào dân thường. 

Các cuộc tấn công phối hợp nhằm vào 3 hải cảng chính ở Tripoli, Al Khums và Sirte. Khói lửa có thể thấy bốc lên từ các tàu chiến bị bom NATO nã trúng tại hải cảng của thủ đô Tripoli. 

“Tất cả các tàu bị bắn trúng đêm qua đều là tàu chiến hải quân và không có dân thường”, Phó đô đốc Russell Harding, phó tư lệnh chiến dịch của NATO tại Libya cho hay. 

Hiện chưa rõ vụ tấn công của NATO có gây thương vong về người hay không. 

Trong khi đó, ban lãnh đạo phe nổi dậy Libya kêu gọi quốc tế hỗ trợ tại những thị trấn ở vùng núi phía tây Tripoli. 

Tuyên bố của NATO cũng cho hay, do lực lượng hải quân ủng hộ ông Gadhafi dùng bom bừa bãi, nên đã làm gián đoạn quá trình vận chuyển hàng viện trợ thiết yếu cho Libya. 

Trước đó, vào ngày hôm qua, tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết lực lượng của đại tá Gadhafi đang bị tấn công ồ ạt và đang ngày một trở nên bị cô lập. 

“Chúng tôi đã làm suy yếu nghiêm trọng các phương tiện chiến đấu của ông Gadhafi và giờ đây chúng ta đã thấy kết quả, lực lượng nổi dậy đã thắng thế dưới mặt đất”. 

Trong khi đó, trong bài phát biểu về Trung Đông – Bắc Phi ngày hôm qua, Tổng thống Obama cho rằng “thời gian đang chống lại ông Gadhafi” và ông không còn kiểm soát được Libya nữa, cũng như việc ông Gadhafi ra đi là hiển nhiên. 

Tuy nhiên, người phát ngôn chính phủ Libya Moussa Ibrahim cho rằng bình luận của ông Obama là “ảo tưởng”. “Ông ta tin vào những lời nói dối mà chính phủ và báo chí của chính ông loan báo khắp thế giới. Obama không phải là người quyết định liệu ông Gadhafi có rời Libya hay không. Mà đó là người dân Libya”. 

Còn đài truyền hình Libya đã cho chiếu hình ảnh ông Gadhafi gặp gỡ một chính trị gia tại Tripoli. Người phát ngôn Ibrahim cho biết chính trị gia này thuộc phái đoàn tới gặp các quan chức Nga tại Mátxcơva vào tuần này để tìm hiểu khả năng về một lệnh ngừng bắn. 

Được biết cuộc gặp diễn ra ngày hôm qua. Ông Gadhafi mặc bộ đồ Hồi giáo màu vàng quen thuộc, đội mũ và đeo kính mát. 

Trong những ngày qua đã diễn ra hàng loạt hoạt động ngoại giao con thoi, tập trung vào khả năng đưa ra một thỏa thuận ngừng bắn ở Libya. 

Nhưng các cường quốc phương Tây chắc chắn sẽ vẫn quyết tâm gia tăng áp lực đối với ông Gadhafi, khi lãnh đạo các nước G8 dự kiến nhóm họp vào ngày 27-28/5.

Trong một động thái chứng tỏ điều này, Liên minh châu Âu hiện đang xem xét thắt chặt trừng phạt đối với Libya, cụ thể là đưa một số cảng của Libya vào danh sách đen, cấm xuất khẩu dầu và nhập khẩu nhiên liệu.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Nắng nóng ở Myanmar.

Theo Cơ quan khí tượng và thủy văn Myanmar, ngày 28/4 vừa qua là ngày tháng 4 nóng nhất ở Mandalay trong 77 năm qua, với nhiệt độ lên tới 44,8 độ C.

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới.

Các em nhỏ thu nhặt đồ đạc sót lại trong đống đổ nát của ngôi nhà bị phá hủy sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah, Dải Gaza ngày 1/5/2024.

Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ tất cả các giao dịch hàng hóa liên quan đến Israel đã bị dừng cho đến khi Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển nguồn viện trợ nhân đạo đầy đủ, không gián đoạn tới Gaza.

Người thân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chen lấn kinh hoàng ủng hộ mở một cuộc điều tra mới về vụ việc.

Ngày 2-5, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua dự luật, vốn được các đảng cầm quyền và phe đối lập ủng hộ, nhằm tiến hành một cuộc điều tra mới về vụ chen lấn chết người trong dịp Halloween ở quận Itaewon, thủ đô Seoul vào năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục