Bầu cử Tổng thống Iran: Ứng viên ôn hòa tạm dẫn trước

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/6/2013 | 3:27:15 PM

Kết quả sơ bộ, ông Hassan Rouhani đang tạm dẫn trước. Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran đứng thứ 3.

Người dân Iran ủng hộ các ứng cử viên của mình (Ảnh: AP)
Người dân Iran ủng hộ các ứng cử viên của mình (Ảnh: AP)

Phát biểu trên truyền hình nhà nước Iran sáng nay (15/6), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Iran Mohammad Najjar cho biết, trong số hơn 2 triệu phiếu hợp lệ từ 4148 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước, ông Rouhani  nhận được gần một nửa số phiếu ủng hộ.

Ông Rouhani bỏ xa người đứng thứ hai là Thị trưởng Tehran, ông Mohammad Baqer Qalibaf với hơn 377.000 phiếu, và thứ ba là Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili khoảng 300.000 phiếu. Ba ứng cử viên còn lại có số phiếu thấp hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả sơ bộ bởi Iran có hơn 50 triệu cử tri và dự báo tỷ lệ tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống lần này sẽ khá cao. Nhiều điểm bỏ phiếu hôm qua còn mở cửa thêm đến 5 tiếng đồng hồ so với dự kiến để hàng triệu cử tri Iran thực hiện quyền công dân. Để chiến thắng ngày ở vòng một, ứng cử viên phải giành được hơn 50% phiếu bầu, nếu không Iran sẽ phải tổ chức bầu cử vòng 2 vào tuần sau.

(Theo VOV)

Các tin khác
Bản đồ cho thấy vị trí xảy ra vụ chìm phà.

Ít nhất một người thiệt mạng và hơn 20 người mất tích khi một phà chở khách bị chìm ở miền trung Philippines ngày 14/6.

Hiện trường vụ cháy.

Ngày 13-6, một vụ nổ tại Nhà máy hóa chất Williams Olefins làm chết 1 người và bị thương 73 người ở Geismar, bang Louisiana, Mỹ. Theo Reuters, cảnh sát đã khuyến cáo mọi người trong vòng bán kính 5 km NÊN ở trong nhà vì lo ngại khói độc bốc ra từ vụ cháy.

Liên hợp quốc vừa yêu cầu Áo hoãn kế hoạch rút quân ra khỏi khu vực phi quân sự giữa Israel và Syria ở cao nguyên Golan.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gia hạn thêm một năm lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với ban lãnh đạo Belarus.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục