Biểu tình lớn nhất trong 20 năm ở Brazil

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/6/2013 | 8:13:30 AM

Chính phủ Brazil ngày 19/6 tuyên bố sẽ triển khai lực lượng an ninh quốc gia tới 5 thành phố lớn, sau khi chứng kiến làn sóng biểu tình với sự tham gia của 250.000 người đòi hỏi cải thiện chất lượng dịch vụ công.

Một nữ cảnh sát dùng dùi cui cố gắng đẩy lùi người biểu tình ở thủ đô Brasilia.
Một nữ cảnh sát dùng dùi cui cố gắng đẩy lùi người biểu tình ở thủ đô Brasilia.

Lực lượng an ninh sẽ được cử đến 5 thành phố đang diễn ra giải bóng đá Confederation Cup của Fifa, gồm Rio de Janeiro, Belo Horizonte, Salvador, Fortaleza và thủ đô Brasilia.

Hôm đầu tuần, khoảng 200.000 người tràn xuống 10 thành phố lớn nhất Brazil để phản đối sự yếu kém của hệ thống giao thông, y tế, giáo dục và an ninh, trong khi người dân phải đóng thuế cao. Lý do trực tiếp dẫn đến đợt biểu tình lần này là do cảnh sát thành phố Sao Paulo tuần trước bắn đạn cao su vào đoàn người biểu tình khoảng 5.000 người.

Ít nhất 20 cảnh sát và 10 người biểu tình bị thương khi đụng độ trong đợt biểu tình xảy ra sau lễ diễu hành khai mạc giải bóng đá Confederation Cup hồi cuối tuần, 1 tháng trước chuyến thăm của Đức Giáo hoàng, 1 năm trước giải World Cup và 3 năm trước Olympics 2016 tại Rio de Janeiro.

Tại Sao Paulo, trung tâm kinh tế của Brazil, ít nhất 65.000 người tụ tập tại một trung tâm thương mại nhỏ rồi tỏa đi khắp các hướng trong không khí lễ hội đường phố, với các tay trống gỗ gõ điệu samba và người biểu tình hát vang bài hát chống tham nhũng.

Họ cũng lớn tiếng chỉ trích chính phủ tăng giá vé xe buýt và tàu điện ngầm. Hàng nghìn người ở thủ đô Brasilia biểu tình hòa bình tại tòa nhà Quốc hội, thậm chí còn trèo cả lên nóc nhà. Nhiều cửa sổ tòa nhà bị vỡ, nhưng cảnh sát không dùng vũ lực để trấn áp.

"Chúng tôi đang bị tàn sát vì thuế của chính phủ. Chúng tôi đi làm vào buổi sáng mà không biết buổi tối có sống sót về nhà hay không vì bạo lực quá nhiều", chị Maria Claudia Cardoso đi cùng cậu con trai 16 tuổi tham gia đoàn biểu tình trên đại lộ Sao Paulo nói.

"Chúng tôi không có trường tốt để cho con đi học. Bệnh viện thì quá khủng khiếp. Tình trạng tham nhũng hoành hành. Những cuộc biểu tình này sẽ làm nên lịch sử và đánh thức các quan chức rằng sự thật là chúng tôi không thể chịu đựng thêm được nữa", chị nói thêm.

Thập kỷ qua, khoảng 40 triệu người Brazil gia nhập tầng lớp trung lưu, từ đó họ cũng bắt đầu đòi hỏi chính phủ nhiều hơn. Nhiều người chỉ trích chính phủ bỏ ra hàng tỷ USD ngân sách để đầu tư đón World Cup 2014 và Olympics 2016, trong khi dịch vụ công hầu như không được cải thiện.

Tổng thống Dilma Rousseff, người sẽ phải tiếp tục chạy đua tái bầu cử vào năm sau, nói rằng biểu tình hòa bình là hợp pháp và bà tự hào rằng có nhiều người đang đấu tranh vì một đất nước tốt đẹp hơn.

(Theo TPO)

Các tin khác
Người bị thương trong vụ đánh bom.

Một vụ đánh bom liều chết nhằm vào đám tang đã xảy ra vào ngày 18/6 tại vùng Tây Bắc Pakistan, làm 27 người thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

Cảnh vụ nổ xảy ra ở bãi thử nghiệm đạn dược ở Volga ngày 18-6.

Bản tin RIA Novosti ngày 19-6 cho hay nhiều tiếng nổ kinh hoàng phát ra từ một kho đạn ở miền trung nước Nga chiều tối 18-6 khiến ít nhất 5 người nhập viện và hơn 6000 cư dân phải sơ tán khẩn cấp.

Nga sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G8 tiếp theo vào tháng 6/2014 tới tại khu nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Đen của Nga.

Cầu Gia Hưng- Thiệu Hưng là cây cầu dây văng dài nhất thế giới.

Dailymail đưa tin, cây cầu dây văng dài và rộng nhất thế giới vừa được thông xe ở Trung Quốc sau 7 năm thi công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục