Sơn Lương: Xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/1/2016 | 3:31:50 PM

YBĐT - Xác định rõ những khó khăn cũng như lợi thế, tiềm năng của địa phương, nhiệm kỳ này, Đảng ủy xã sẽ xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế bám sát thực tế của địa phương.

Đồng bào vùng cao phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển chăn nuôi.
Đồng bào vùng cao phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển chăn nuôi.

Về xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn, điều cảm nhận rõ ràng đó là vùng đất khó khăn thuở nào giờ đã khoác lên mình chiếc áo mới với những con đường bê tông phẳng lì đến tận các thôn, bản, các công trình phúc lợi xã hội đã và đang được đầu tư… Có được sự đổi thay này là nhờ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã nỗ lực trong xây dựng Đảng, phát huy được sức mạnh đoàn kết trong phát triển kinh tế, xã hội.

Có được kết quả đó trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Sơn Lương luôn chú trọng gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế. Theo đó, Đảng bộ xã tập trung triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương...

Đồng chí Lò Văn Phanh - Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết, thời gian qua, chúng tôi luôn tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thông qua đó, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Mặt khác, Đảng ủy đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nhằm cụ thể hóa các nội dung phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) được triển khai hiệu quả...

Xác định cán bộ là “gốc” của mọi công việc, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, cử 13 cán bộ tham gia các lớp đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, cơ bản đội ngũ cán bộ, công chức đã được chuẩn hoá, đáp ứng yêu cầu công việc.

Bên cạnh đó, hàng năm, Đảng ủy tổ chức triển khai tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là kế hoạch của Huyện ủy Văn Chấn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ thôn, bản trên địa bàn. Hiện, Đảng bộ có 109 đảng viên, sinh hoạt ở 10 chi bộ thôn bản, 1 chi bộ y tế và 2 chi bộ nhà trường. Hàng năm, đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 80% (đạt 100% so với nghị quyết), chi bộ đạt trong sạch vững mạnh là 6/12, không có chi bộ yếu kém.

Nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở xã vùng cao Sơn Lương được nâng lên, nhất là đã phát huy được vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế.

Trên cơ sở nghị quyết của Đảng ủy xã, cấp ủy chi bộ lãnh đạo nhân dân tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Sản xuất nông, lâm nghiệp được quan tâm chỉ đạo chuyển biến theo hướng cơ cấu sản xuất mới, các mô hình kinh tế trang trại được quan tâm phát triển, sản xuất tăng vụ, nhất là sản xuất vụ đông được đẩy mạnh, nhiều ứng dụng khoa học kỹ thuật như: canh tác lúa cải tiến theo mô hình SRI, áp dụng cơ giới hóa vào các khâu sản xuất, trồng ngô bền vững trên đất dốc... được áp dụng vào sản xuất làm tăng năng suất lao động và sản lượng.

Các hoạt động dịch vụ nông nghiệp cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, công tác khuyến nông, dạy nghề, tập huấn cho nông dân được duy trì thường xuyên. Chính vì vậy, tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2015 đạt 2.120 tấn/năm (tăng 480 tấn so với năm 2010, vượt 420 tấn so với nghị quyết), lương thực bình quân đầu người đạt 620 kg/người/năm. Đến nay, xã có tổng diện tích chè là 62,5  ha (tăng 13,5 ha so với năm 2010), diện tích trồng mới, trồng cải tạo là 16,5 ha (đạt 121 % Nghị quyết đề ra).

Cùng với đó, xã đã thực hiện tốt các chính sách về khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế, thúc đẩy chăn nuôi bò, lợn, gà... Do đó, tổng đàn gia súc năm 2015 là 6.256 con (tăng 3.141 con so với năm 2010), trong đó, đàn trâu 726 con, đàn bò 30 con, đàn lợn 5.500 con (tăng 3.140 con so với năm 2010). Trên địa bàn, đã có một số mô hình chăn nuôi trang trại vừa và nhỏ như: chăn nuôi lợn, gia súc, gia cầm...

Chăn nuôi thuỷ sản phát triển, năm 2015 diện tích nuôi trồng thủy sản 20 ha (tăng 0,5 ha so với năm 2010), sản lượng khai thác ước đạt  3,5 tấn/ha. Từ đẩy mạnh lãnh đạo phát triển kinh tế, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 55% năm 2010 xuống còn 49% năm 2015 (giảm 6% so với năm 2010, tăng 2% so với nghị quyết).

Trên cơ sở xác định rõ những khó khăn cũng như lợi thế, tiềm năng của địa phương, nhiệm kỳ này, Đảng ủy xã sẽ xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế bám sát thực tế của địa phương.

Để mỗi cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong xã đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong nhiệm vụ lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công các mục tiêu nghị quyết đề ra. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi... làm cho bộ mặt nông thôn địa phương tiếp tục có sự chuyển biến rõ rệt.

Trần Minh

Các tin khác
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy trao đổi với các đại biểu tại Đại hội điểm Đảng bộ huyện Văn Chấn.
(Ảnh: Thành Trung)

YBĐT - Năm 2015 đã kết thúc tốt đẹp bằng thành công rực rỡ của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

YBĐT - Những năm qua, công tác xây dựng Đảng nói chung và phát triển đảng viên mới luôn được Đảng bộ xã Minh Quán (Trấn Yên) đặc biệt chú trọng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, nên đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, đến nay, “bài toán” khó đối với Đảng bộ xã là công tác phát triển đảng viên mới.

YBĐT - Năm 2015, Huyện ủy Văn Yên chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cử đi học các lớp nhận thức về Đảng để xét kết nạp đảng viên mới theo kế hoạch.

Bà con người Mông xã Púng Luông giúp nhau khai hoang ruộng nước.

YBĐT - Đảng bộ xã lựa chọn 3 mô hình điểm để thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nội dung trọng tâm là phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục