Tạo nguồn phát triển Đảng ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/1/2016 | 3:29:58 PM

YBĐT -Toàn huyện Trạm Tấu có 10 đảng bộ xã vùng cao, mỗi đảng bộ đều có những cách làm sáng tạo, phù hợp với địa phương để thu hút quần chúng ưu tú vào Đảng.

Đảng viên Giàng Thị Giàu, phát triển chăn nuôi đại gia súc.
Đảng viên Giàng Thị Giàu, phát triển chăn nuôi đại gia súc.

 Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, nhằm nâng cao sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng. Nhận thức rõ điều đó, các tổ chức cơ sở Đảng ở huyện Trạm Tấu đã có nhiều giải pháp, cách làm sáng tạo để phát triển đảng viên, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: “Kinh nghiệm từ thực tế tại các xã vùng cao cho thấy, khi số lượng đảng viên là người dân tộc thiểu số càng lớn thì việc đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân càng hiệu quả. Toàn huyện Trạm Tấu hiện có 1.738 đảng viên, trong đó có 979 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Đây là những hạt nhân, đầu tầu gương mẫu ở thôn, bản”.

Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 17/6/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người”, Huyện ủy Trạm Tấu đã tập trung chỉ đạo các chi bộ, Đảng bộ cơ sở triển khai thực hiện, xây dựng chương trình, kế hoạch hàng năm để đạt được mục tiêu của Nghị quyết. Toàn huyện có 10 đảng bộ xã vùng cao, mỗi đảng bộ đều có những cách làm sáng tạo, phù hợp với địa phương để thu hút quần chúng ưu tú vào Đảng.

Xà Hồ là một trong những Đảng bộ mạnh, có nhiều kinh nghiệm trong phát triển đảng viên người dân tộc. Được biết, xã Xà Hồ có 9 thôn, bản, với 100% đồng bào Mông sinh sống, điều kiện kinh tế còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, nhưng bằng nhiều cách làm sáng tạo, Đảng bộ xã đã tạo điều kiện để quần chúng ưu tú có cơ hội được tham gia, phấn đấu vào Đảng. Đến gia đình đảng viên Giàng Thị Giàu, thôn Sáng Pao - một đảng viên trẻ vừa mới kết nạp Đảng, chúng tôi được biết, trước đây gia đình là một hộ nghèo của thôn, nhờ có sự giúp đỡ của Chi ủy, nay đã vươn lên thoát nghèo.

Chị Giàu tâm sự: “Vùng cao đất rộng, thích hợp với chăn nuôi đại gia súc, qua các lớp tập huấn chăn nuôi, mình đã biết cách chăm sóc đàn trâu, bò, làm chuồng, dự trữ thức ăn trong mùa đông, nhờ đó gia súc không bị chết rét. Hiện nay, gia đình mình đã có 4 con trâu, hơn 10 con lợn, thêm vào ruộng nước cũng không lo đói”.

Ngoài chăn nuôi gia súc, chị Giàu còn nhận trồng 5 ha sơn tra, hiện nay đang phát triển rất tốt, hứa hẹn đem lại nguồn thu đáng kể trong tương lai. Ngoài đảng viên Giàng Thị Giàu, xã Xà Hồ còn kết nạp được nhiều đảng viên nữ trẻ năng động trong phát triển kinh tế như đảng viên Sùng Thị Mỷ, sinh năm 1992; đảng viên Hoàng Thị Hằng sinh năm 1993…

Tâm sự với chúng tôi về quá trình rèn luyện phấn đấu vào Đảng, hầu hết các chị đều nêu lên những khó khăn chung đó là rào cản từ gia đình. Chị Sùng Thị Mỷ cho biết: “Mình đi học lớp đảng viên mới một tuần ở ngoài thị trấn huyện đều được chồng đưa đón hàng ngày”. Rồi Mỷ cười cho biết thêm: “Chồng không muốn vợ một mình đi ra ngoài nên nói là đưa đi học”. 

Đồng chí Hờ A Su - Phó bí thư Đảng ủy xã tâm sự: “Trước đây, công tác vận động quần chúng phấn đấu vào Đảng rất khó khăn vì nhiều người nhận thức về Đảng chưa sâu sắc. Đảng ủy xã đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để quần chúng hiểu rõ ý nghĩa, trách nhiệm khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Cấp ủy phân công ủy viên, có kinh nghiệm, có uy tín để giúp đỡ các quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu để trở thành đảng viên.

Khó khăn trong phát triển đảng viên ở các xã vùng cao, vùng dân tộc ít người là việc tạo nguồn. Nguyên nhân là lực lượng thanh niên thường đi làm ăn xa; các tổ chức, đoàn thể chưa phát huy được vai trò, hoạt động. Đồng chí Phạm Đăng Khoa - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: “Trong công tác phát triển Đảng, Đảng bộ huyện luôn xác định phải chú trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Đảm bảo chất lượng là yêu cầu xuyên suốt quá trình phát triển đảng viên. Nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số đã và đang giữ vị trí chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của huyện, xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn và trưởng các tổ chức đoàn thể thôn, bản”.

Nhờ sự vào cuộc quyết tâm, quyết liệt của các cấp ủy, “bài toán” về công tác phát triển đảng viên vùng cao của Trạm Tấu nhiều năm trước, nay đã dần được tháo gỡ.

Anh Dũng

Các tin khác
Đồng bào vùng cao phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển chăn nuôi.

YBĐT - Xác định rõ những khó khăn cũng như lợi thế, tiềm năng của địa phương, nhiệm kỳ này, Đảng ủy xã sẽ xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế bám sát thực tế của địa phương.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy trao đổi với các đại biểu tại Đại hội điểm Đảng bộ huyện Văn Chấn.
(Ảnh: Thành Trung)

YBĐT - Năm 2015 đã kết thúc tốt đẹp bằng thành công rực rỡ của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

YBĐT - Những năm qua, công tác xây dựng Đảng nói chung và phát triển đảng viên mới luôn được Đảng bộ xã Minh Quán (Trấn Yên) đặc biệt chú trọng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, nên đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, đến nay, “bài toán” khó đối với Đảng bộ xã là công tác phát triển đảng viên mới.

YBĐT - Năm 2015, Huyện ủy Văn Yên chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cử đi học các lớp nhận thức về Đảng để xét kết nạp đảng viên mới theo kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục