Tín hiệu vui trong phát triển Đảng ở Pá Hu

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/1/2016 | 3:20:40 PM

YBĐT - Đại hội Đảng bộ xã Pá Hu lần thứ II nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra chỉ tiêu, mỗi năm kết nạp từ 7 - 8 đảng viên.

Pá Hu là địa phương mang đầy đủ đặc thù khó khăn về kinh tế, xã hội của huyện Trạm Tấu. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận ở đây là, trong những năm qua, Đảng bộ xã đã coi trọng công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên để tạo nền tảng nâng cao đời sống mọi mặt ở địa phương. Đại hội Đảng bộ xã Pá Hu lần thứ II nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã đề ra chỉ tiêu, mỗi năm kết nạp từ 7 - 8 đảng viên.

Đồng chí Giàng A Lồng - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Ngay sau Đại hội, để nghị quyết đi vào thực tế, hàng năm, Đảng bộ xã đã giao chỉ tiêu kết nạp đảng cho các chi bộ. Theo đó, hàng năm, mỗi chi bộ phải kết nạp được ít nhất 1 đảng viên và phải là người có trình độ văn hóa. Các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên lựa chọn, giới thiệu đoàn viên cho Đảng phải chắc chắn quần chúng đó bảo đảm đủ tiêu chuẩn như: có trình độ văn hóa, có động cơ phấn đấu và có nhiệt huyết cách mạng”.

Ban Chấp hành Đảng bộ xã có 8 ủy viên, trừ bí thư và phó bí thư kiêm chủ tịch UBND xã, 6 ủy viên còn lại, mỗi ủy viên phải phụ trách 1 chi bộ. Các đồng chí được phân công phụ trách, chịu trách nhiệm trước Đảng ủy về mọi mặt hoạt động của chi bộ đó, đặc biệt là công tác phát triển đảng viên. Từ các giải pháp đó, đã mang lại chuyển biến tích cực cho phát triển đảng viên ở Đảng bộ xã Pá Hu. Nhiều chi bộ những năm trước chỉ kết nạp được 1 - 2 đảng viên thì nay đã tăng lên đáng kể như Chi bộ thôn Km 16 với 23 đảng viên. Chi bộ ít đảng viên nhất là Chi bộ Pá Hu, hết nhiệm kỳ 2010 - 2015 cũng đã có 8 đảng viên.

Tổng kết nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã có 92 đảng viên. Như vậy, bằng các giải pháp tích cực, công tác phát triển đảng viên ở xã Pá Hu đã cán đích trước thời hạn. Kết quả đó, thể hiện sự chuyển biến tích cực trong cách nghĩ, cách làm, cách tạo nguồn phát triển đảng viên mới ở Đảng bộ này.

Là một trong hai chi bộ có số đảng viên đông nhất, Phó bí thư chi bộ thôn Km 16 - Thào A Chu chia sẻ: “Công tác phát triển đảng viên luôn được Chi bộ quan tâm chỉ đạo. Đặc biệt, việc tạo nguồn phát triển đảng viên luôn được Chi bộ quan tâm cả về trước mắt và lâu dài, trong đó, đặc biệt chú ý đến trình độ văn hóa của quần chúng. Do vậy, việc vận động trẻ em trong độ tuổi ra lớp, học tập lên cao luôn được Chi bộ chỉ đạo quyết liệt. Chi bộ đã giao cho mỗi đảng viên chịu trách nhiệm vận động từ 2 - 3 hộ phải quan tâm cho trẻ em được học hành chu đáo. Nếu không vận động được thì đảng viên đó phải chịu trách nhiệm trước chi bộ”.

Bên cạnh việc nâng cao trình độ dân trí, Chi bộ thôn Km 16 còn nêu cao tinh thần gương mẫu của đảng viên trong mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội như: gương mẫu trong phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn hóa... đã mang đến cho Đảng bộ một sức sống mới.

Khi vai trò của đảng viên ở các thôn bản được nâng cao, niềm tin của quần chúng đối với tổ chức cơ sở đảng và đảng viên được củng cố. Qua đó, quần chúng đã nhận thức được động cơ phấn đấu vào Đảng và tạo điều kiện thuận lợi để Chi bộ xây dựng được đội ngũ đảng viên đông đảo.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhiều chỉ tiêu của nghị quyết đã được thông qua, song như tâm sự của đồng chí Gàng A Lồng - Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã thì Đảng bộ vẫn còn trăn trở: mặc dù công tác phát triển đảng viên đã tương đối thuận lợi, song số lượng đảng viên nữ vẫn còn rất ít, đặc biệt là đảng viên nữ nông thôn.

Hiện nay, tỷ lệ đảng viên nữ chỉ chiếm 19%, trong đó đảng viên nữ nông thôn chỉ chiếm gần 8%. Cá biệt, có hai chi bộ không có đảng viên nữ là chi bộ thôn Háng Gàng và Chi bộ thôn Cang Dông.

Cái khó để kết nạp được đảng viên nữ ở hai chi bộ này là không có nguồn, trình độ văn hóa của nữ quần chúng rất hạn chế; một số có trình độ văn hóa thì không nhiệt tình, người nhiệt tình thì lại không có trình độ văn hóa… Tuy nhiên, những trở ngại đó đang được Đảng bộ xã quyết tâm tháo gỡ, để ngày càng có nhiều đảng viên đủ đức, đủ tài, chung sức dựng xây Pá Hu thành một địa phương Đảng mạnh, dân giàu.

Thanh Tân

Các tin khác
Bệnh viện Đa khoa tỉnh ứng dụng nhiều thiết bị, kỹ thuật hiện đại vào điều trị bệnh nhân.

YBĐT - Trong lĩnh vực chuyên môn, Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã tập trung tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như: kiện toàn Hội đồng Quản lý chất lượng bệnh viện, tổ quản lý chất lượng.

Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy đã lãnh đạo thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020.

YBĐT - Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy được thành lập ngay sau khi Ban Nội chính Tỉnh ủy được tái thành lập, là Chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ khối các các cơ quan tỉnh. Tại thời điểm thành lập (tháng 8/2013) Chi bộ có 9 đảng viên, đến nay Chi bộ có 15 đảng viên.

Đảng viên Giàng Thị Giàu, phát triển chăn nuôi đại gia súc.

YBĐT -Toàn huyện Trạm Tấu có 10 đảng bộ xã vùng cao, mỗi đảng bộ đều có những cách làm sáng tạo, phù hợp với địa phương để thu hút quần chúng ưu tú vào Đảng.

Đồng bào vùng cao phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển chăn nuôi.

YBĐT - Xác định rõ những khó khăn cũng như lợi thế, tiềm năng của địa phương, nhiệm kỳ này, Đảng ủy xã sẽ xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế bám sát thực tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục